Facebook bị phạt ở Brazil

Ngày 5-4, một tòa án ở Brazil đã phạt Facebook Inc (công ty chủ quản của Facebook) với số tiền là 11,7 triệu reais (33,4 triệu USD) vì không hợp tác với giới chức nước này trong một hoạt động điều tra tham nhũng diễn ra từ năm 2016. 
Cơ quan công tố liên bang Brazil cho biết Facebook phải chịu khoản phạt trên do không cho phép cơ quan điều tra tiếp cận nội dung các tin nhắn WhatsApp mà các đối tượng trong diện điều tra tham nhũng thuộc hệ thống y tế của bang Amazonas đã trao đổi với nhau hồi năm 2016. 

Tuy nhiên, phía Facebook khẳng định đã ra quyết định dựa theo các quy định pháp luật và cho rằng khoản phạt của tòa án Brazil là vô căn cứ.
* Trong một diễn biến khác, cùng ngày, giới chức Anh thông báo đang điều tra 30 tổ chức, trong đó có mạng xã hội Facebook về việc sử dụng và quản lý thông tin cá nhân trong các chiến dịch vận động chính trị. 

Tuyên bố được đưa ra không lâu sau khi Facebook thừa nhận, dữ liệu của khoảng 87 triệu người dùng, chủ yếu tại Mỹ, đã bị công ty tư vấn chính trị có trụ sở tại Anh là Cambridge Analytica (CA) thu thập không đúng quy định.

Tin cùng chuyên mục