Gần 12.000 tỷ đồng xây dựng đường Tân Vũ - Lạch Huyện

* Khẩn trương giải phóng mặt bằng dự án nâng cấp, mở rộng QL 91

(SGGP). – Ngày 11-2, tại Hà Nội, Ban Quản lý dự án 2 (Bộ GTVT) và Liên danh nhà thầu Sumitomo Mitsui (Nhật Bản) - Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn - Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 4 (Cienco4) đã tổ chức lễ ký hợp đồng thi công Dự án xây dựng đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện.

Dự án này là hợp phần quan trọng của dự án xây dựng cơ sở hạ tầng cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện (Hải Phòng), được thực hiện bằng nguồn vốn vay ODA của Chính phủ Nhật Bản và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam với tổng mức đầu tư 11.849 tỷ đồng, trong đó phần vốn vay ODA của Nhật Bản là 10.049 tỷ đồng và vốn đối ứng 1.800 tỷ đồng. Theo thiết kế được phê duyệt, dự án có tổng chiều dài toàn tuyến 15,63km, bao gồm phần cầu vượt biển dài 5,44km, quy mô mặt cắt ngang cầu 16m, 4 làn xe chạy, 2 dải an toàn. Phần đường dẫn dài 10,19km, tốc độ thiết kế 80 km/giờ, mặt cắt ngang đường rộng 29,5m.

Công trình dự kiến được khởi công vào ngày 15-2 và hoàn thành vào đầu năm 2017. Sau khi hoàn thành, cầu Tân Vũ - Lạch Huyện sẽ là cầu vượt biển dài nhất Việt Nam.

* UBND TP Cần Thơ vừa có buổi làm việc với Ban quản lý dự án 1 (Bộ GTVT) về công tác giải phóng mặt bằng QL 91. Dự án nâng cấp, mở rộng QL 91 do Bộ GTVT làm chủ đầu tư, đoạn từ Km 14 đến Km 50+889. Tổng kinh phí khoảng 1.500 tỷ đồng, dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối năm 2015. Sau khi được nâng cấp mở rộng, có chiều rộng mặt đường 12m.

Theo Ban Quản lý tiểu dự án giải phóng mặt bằng (GPMB) QL 91, đoạn từ Km 14 - Km 50+889 có 3.031 hộ dân bị ảnh hưởng; riêng đoạn từ Km 7+000 đến Km 14+000 (đi qua 3 cầu Trà Nóc, Sang Trắng 1 và Sang Trắng 2 thuộc quận Bình Thủy, Ô Môn) có 952 hộ dân bị ảnh hưởng. Đến nay đã kiểm kê, áp giá bồi thường 952 hộ; có quyết định phê duyệt kinh phí bồi hoàn 705 hộ. Trong đó đã chi trả bồi thường trên 227,7 tỷ đồng cho 555 hộ dân, số còn lại đang tiếp tục thực hiện.

Tuy nhiên, công tác GPMB vướng một số khó khăn như: Chưa có vị trí tái định cư cho dân, chưa có vốn để bồi thường cho những hộ dân đã có quyết định phê duyệt, chưa có kinh phí bồi thường các công trình hạ tầng kỹ thuật… Để tháo gỡ khó khăn, Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản đồng ý cho điều chỉnh tổng dự toán kinh phí bồi thường, hỗ trợ tái định cư của dự án để phù hợp với tình hình thực tế. Theo đó, kinh phí GPMB cho tiểu dự án 1 tăng từ 248,817 tỷ đồng lên 606,999 tỷ đồng. Bộ GTVT đang thẩm định, điều chỉnh dự án đầu tư. Tuy nhiên, việc cân đối bổ sung nguồn vốn trong thời điểm hiện nay là rất khó khăn. Trước mắt, Ban quản lý dự án 1 kiến nghị lãnh đạo TP Cần Thơ xem xét cho chủ đầu tư tạm ứng vốn để không làm gián đoạn thi công đoạn từ Km 7+000 - Km 14+000…

BÍCH QUYÊN - LÊ PHƯƠNG

Tin cùng chuyên mục