Gấp rút sửa chữa đường dẫn cầu Cổ Chiên

Trước tình trạng đường dẫn cầu Cổ Chiên (bờ Bến Tre) bị lún, nứt, sạt lở mái taluy, mất bulon trên cột điện chiếu sáng và lan can cầu, cơ quan quản lý đã kiểm tra và yêu cầu các nhà thầu nhanh chóng khắc phục để đảm bảo an toàn cho công trình cũng như các phương tiện lưu thông.
Gấp rút sửa chữa đường dẫn cầu Cổ Chiên

Trước tình trạng đường dẫn cầu Cổ Chiên (bờ Bến Tre) bị lún, nứt, sạt lở mái taluy, mất bulon trên cột điện chiếu sáng và lan can cầu, cơ quan quản lý đã kiểm tra và yêu cầu các nhà thầu nhanh chóng khắc phục để đảm bảo an toàn cho công trình cũng như các phương tiện lưu thông.

Ông Nguyễn Chung Khánh, Tổng giám đốc Ban quản lý dự án 7 (Bộ GTVT), cho biết: Cầu Cổ Chiên được thông xe ngày 16-5 trên cơ sở chấp thuận của Hội đồng nghiệm thu nhà nước các công trình xây dựng. Trong đó, dự án thành phần 1 (cầu Cổ Chiên) chất lượng các hạng mục cơ bản đáp ứng yêu cầu kỹ thuật, đảm bảo an toàn chịu lực theo thiết kế. Còn dự án thành phần 2 (đường dẫn), chỉ cơ bản hoàn thành đến lớp bê tông nhựa. Để phục vụ thông xe cầu vào ngày 16-5 nên dự án thành phần 2 được đưa vào khai thác tạm, sau đó tiếp tục thi công các hạng mục còn lại như: cấp phối đá dăm và mặt đường bê tông nhựa tuyến nhánh, đường dân sinh, hoàn thiện mái taluy, trồng cỏ, trạm thu phí… đồng thời tiếp tục quan trắc theo dõi lún cho đến khi ổn định… 

Sửa chữa đường dẫn bị lún, nứt. Ảnh: HẠNH NGUYỄN

Theo yêu cầu của Hội đồng nghiệm thu nhà nước, giai đoạn đầu, chỉ cho phép xe có tải trọng dưới 10 tấn, tốc độ tối đa 50km/giờ lưu thông. Các phương tiện trên 10 tấn phải đi phà Cổ Chiên. Tuy nhiên, sau khi thông xe cầu Cổ Chiên được 3 tuần thì phà Cổ Chiên ngưng hoạt động vì thu không đủ bù chi do xe qua phà quá ít. Từ đó, tất cả các loại xe đều đi qua cầu Cổ Chiên. Việc xe có tải trọng lớn qua đường dẫn, trong khi kết cấu mặt đường chưa đủ độ dày theo thiết kế… nên đã làm hư hỏng tại một số vị trí của gói thầu XL.5 sau hơn 1 tháng đưa vào sử dụng (đường dẫn phía tỉnh Bến Tre).

Trước mắt, Ban Quản lý dự án 7 yêu cầu các nhà thầu nhanh chóng sửa chữa, khắc phục các hư hỏng. Theo đó, bóc bỏ lớp bê tông nhựa (cắt hình vuông, cách mép vết nứt ~50cm); kiểm tra, xử lý vật liệu lớp cấp phối đá dăm và tiến hành đầm, lu lèn, kiểm tra độ chặt, sau đó tráng nhựa tại các vị trí có diện tích nhỏ, thảm bê tông nhựa nóng với các vị trí lớn (>25m2). Sau khi tuyến đường ổn định, đảm bảo độ lún dư cho phép, sẽ xử lý tổng thể cho toàn tuyến.

Do tình trạng người dân tập trung đông trên cầu, nạn đua xe nên đã xảy ra mất cắp 285 bulon cột điện chiếu sáng, lan can trên cầu Cổ Chiên. Ban Quản lý dự án 7 đã đề nghị UBND hai tỉnh Bến Tre và Trà Vinh chỉ đạo công an, thanh tra giao thông xử lý. Phía nhà thầu đang hoàn thiện và bổ sung các bulon bị mất.

Dự án cầu Cổ Chiên nằm trên quốc lộ 60, nối liền 2 tỉnh Bến Tre - Trà Vinh, có tổng vốn đầu tư hơn 3.300 tỷ đồng. Dự kiến cuối tháng 8 sẽ hoàn thành toàn bộ công trình và chính thức đưa vào sử dụng vào tháng 9 tới.

BÌNH ĐẠI - HẠNH NGUYỄN

Tin cùng chuyên mục