Giải pháp xử lý ô nhiễm môi trường từ xác tàu ở cảng cá Sa Huỳnh

SGGPO
Hàng chục xác tàu nằm la liệt trên đoạn sông từ cầu Thạch Đức 2 tới cảng cá Sa Huỳnh, phường Phổ Thạnh, thị xã Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi chưa được trục vớt, giải quyết đang gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Ít nhất có khoảng 22 xác tàu nằm trên đoạn sông từ cầu Thạch Đức 2 đến cảng cá Sa Huỳnh, phường Phổ Thạnh, thị xã Đức Phổ đang gây ô nhiễm môi trường. Các con tàu có chủ, vô chủ, hoặc đã qua mua bán nhiều lần, những con tàu thua lỗ, vỡ nợ từ nghề khai thác đánh bắt cá không hiệu quả, không thể sử dụng được “tấp” về vùng này và đến nay không được trục vớt hay giải quyết.

Đa phần các xác tàu đã mục, hư hỏng, hoen gỉ sắt thép, ảnh hưởng đến môi trường. Nhiều năm nay, chính quyền địa phương đã tuyên truyền, vận động chủ tàu nhưng vẫn còn khó khăn.

Giải pháp xử lý ô nhiễm môi trường từ xác tàu ở cảng cá Sa Huỳnh  ảnh 1 Các xác tàu tồn tại đã lâu đang gây ô nhiễm môi trường ở cảng cá Sa Huỳnh. Ảnh: NGUYỄN TRANG

Ông Nguyễn Văn Mười, Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản tỉnh Quảng Ngãi cho biết: “Nguy cơ ô nhiễm môi trường từ xác tàu là rất cao. Qua khảo sát thì khu vực tập trung 22 xác tàu này nằm ở trong đoạn sông, nước thủy triều ít luân chuyển, nên khi có vật cản là rác sẽ ứ đọng, không trôi được, về lâu dài gây ô nhiễm môi trường. Bên cạnh đó, vật liệu từ con tàu đã mục nát, sắt thép hoen gỉ gặp nước sông dẫn đến ôxy hóa nhanh”. Do vậy, phải xử lý xác tàu để giải quyết ô nhiễm môi trường.

Chi cục Thủy sản tỉnh Quảng Ngãi đã tổ chức kiểm tra tình hình và làm việc về phương pháp giải quyết với địa phương, các chủ tàu.

Ông Mười cho biết, theo bản đồ quy hoạch, cầu cảng Sa Huỳnh dài 260m, khu vực quay trở tàu thuyền do BQL Cảng cá Sa Huỳnh quản lý là 45.000m2, luồng vào tàu dài 1.900m, rộng 30m. “Qua kiểm tra ban đầu, 22 xác tàu nằm ngoài khu vực quay trở tàu thuyền”, ông Mười nói.

Giải pháp xử lý ô nhiễm môi trường từ xác tàu ở cảng cá Sa Huỳnh  ảnh 2 Hệ lụy ô nhiễm môi trường kéo dài nhiều năm. Ảnh: NGUYỄN TRANG

Chi cục Thủy sản tỉnh đã làm việc với địa phương để nắm bắt phạm vi quản lý của từng đơn vị, tiến hành giao trách nhiệm xử lý các xác tàu. Hiện tại, BQL Cảng cá Sa Huỳnh sẽ kiểm tra lại hồ sơ, phạm vi quản lý. Từ đó, tham mưu cho Sở NN-PTNT tỉnh Quảng Ngãi mới có căn cứ để tiến hành giao cho ngành hay địa phương có cơ sở xử lý xác tàu.

Ông Nguyễn Văn Mười cho biết: “Trước hết, trục vớt tàu cá là trách nhiệm của chủ tàu. Xác tàu cá để lâu ngày, gây ô nhiễm môi trường thì chủ tàu phải có trách nhiệm. Đối với các tàu đã bán qua nhiều chủ, hoặc họ không có khả năng chi trả trục vớt tàu thì chủ tàu làm việc với địa phương, đơn vị quản lý để xin ý kiến hỗ trợ giải quyết xác tàu. Đối với xác tàu không có chủ thì sau khi có phương án của Sở NN-PTNT tỉnh thì mới quyết định tiến hành giao trách nhiệm cho cơ quan, địa phương nào để xử lý xác tàu”.  

>>>Cận cảnh xác tàu nằm ngổn ngang gần cảng cá Sa Huỳnh (Ảnh: NGUYỄN TRANG)
Giải pháp xử lý ô nhiễm môi trường từ xác tàu ở cảng cá Sa Huỳnh  ảnh 3
Giải pháp xử lý ô nhiễm môi trường từ xác tàu ở cảng cá Sa Huỳnh  ảnh 4 Xác tàu nằm ngổn ngang đã nhiều năm không được trục vớt, xử lý
Giải pháp xử lý ô nhiễm môi trường từ xác tàu ở cảng cá Sa Huỳnh  ảnh 5
Giải pháp xử lý ô nhiễm môi trường từ xác tàu ở cảng cá Sa Huỳnh  ảnh 6
Giải pháp xử lý ô nhiễm môi trường từ xác tàu ở cảng cá Sa Huỳnh  ảnh 7
Giải pháp xử lý ô nhiễm môi trường từ xác tàu ở cảng cá Sa Huỳnh  ảnh 8 Ô nhiễm môi trường nghiêm trọng tại khu vực neo đậu tàu thuyền cảng cá Sa Huỳnh

NGUYỄN TRANG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Bút Sài Gòn

Chỉ bán vé là nhanh

- Tình trạng trễ chuyến bay (delay) gần đây lại rộ lên. Ngoài một hãng vẫn khá đúng giờ, hai hãng chi phối lớn thị phần hàng không xứ mình đều ít nhiều dính điều tiếng. Chẳng lẽ hãng bay lại “chết tên” với biệt danh là “Delay Airlines”? 

Giao thông - Đô thị

UBND TPHCM là cơ quan đầu mối tổ chức thực hiện Dự án đường Vành đai 3 TPHCM ​

Nghị quyết về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 3 TPHCM vừa được Quốc hội biểu quyết thông qua với tỷ lệ tán thành đạt 95,38% tổng số ĐBQH. Theo nghị quyết, UBND TPHCM chịu trách nhiệm là cơ quan đầu mối tổ chức thực hiện dự án để bảo đảm tính tổng thể, đồng bộ toàn dự án. Trường hợp điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án trong thời gian Quốc hội không họp, Quốc hội ủy quyền Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định.

Quy hoạch

Cuộc điều chỉnh quy hoạch tiếp nối lịch sử

Trong cuộc khảo sát sông Sài Gòn vào trung tuần tháng 5, sau khi lắng nghe ý kiến các chuyên gia, nhà khoa học, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên đồng thuận: “Không nhất thiết phải quy hoạch và làm hết, chính quyền chỉ cần tạo khung quy hoạch từng đoạn sông cụ thể”. Đồng chí cũng nêu rõ: “Song song đó phải quy hoạch lại để tính việc khai thác lâu dài”. 

Tin buồn

Tin buồn

Ban Tổ chức Trung ương; Thành ủy - HĐND - UBND - UBMTTQVN TPHCM; Tỉnh ủy - HĐND - UBND - UBMTTQVN tỉnh Vĩnh Long; Quận ủy - UBND - UBMTTQVN quận 3, TPHCM; Chi bộ Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo TPHCM và gia đình vô cùng thương tiếc báo tin:
" />