Giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức chi hàng triệu USD để “chạy án"

Cơ quan Cảnh sát điều tra (C03, Bộ Công an) vừa hoàn tất kết luận điều tra vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “Môi giới hối lộ” xảy ra tại Hà Nội, TPHCM và các địa phương liên quan. Đồng thời chuyển hồ sơ tới Viện Kiểm sát nhân dân cùng cấp đề nghị truy tố 6 bị can liên quan, trong đó có 2 cựu cán bộ thuộc C03. 

Theo đó, các bị can bị truy tố gồm: Bùi Trung Kiên (cựu cán bộ thuộc C03) bị đề nghị truy tố về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, theo khoản 4, điều 174, Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Bị can Lê Thanh An (cựu cán bộ C03) bị đề nghị truy tố về tội "Môi giới hối lộ", theo khoản 4, điều 365, Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Các bị can còn lại gồm: Bùi Thị Hồng Giang (sinh năm 1975, luật sư); Trần Văn Long (sinh năm 1976, cựu Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Truyền thông Du lịch Việt); Hà Duy Tuấn (sinh năm 1985, ngụ tại xã Song Hồ, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh); Nguyễn Ngọc Triệu (sinh năm 1973, ở Hà Giang) cùng bị đề nghị truy tố về tội “Môi giới hối lộ”, theo khoản 4, điều 365, Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017.
Giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức chi hàng triệu USD để “chạy án" ảnh 1 Bị can Nguyễn Minh Quân. 

Theo kết luận điều tra, vào thời điểm 2021, C03 đang điều tra những sai phạm về đấu thầu của đối tượng Nguyễn Minh Quân (sinh năm 1973, Giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức, TPHCM). Lúc này, do lo sợ bị bắt giữ, Quân tìm đủ mọi cách để "chạy án", đã liên hệ và nhờ Bùi Trung Kiên giúp đỡ. Quân đưa cho Kiên số tiền 700.000 USD.

Tiếp đó, bị can Quân tiếp tục nhờ Kiên tìm cách lo cho Nguyễn Văn Lợi (Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Sản xuất Nguyễn Tâm), là giám đốc doanh nghiệp trúng nhiều gói thầu tại Bệnh viện Thủ Đức).

Quân đã chuyển cho Kiên số tiền 1,5 triệu USD. Sau khi nhận tiền, Kiên không gặp và đưa số tiền trên cho ai để “chạy án” mà dùng vào việc mua bất động sản. Chờ đợi lâu không thấy động thái giúp đỡ nào từ Kiên, Quân đã đòi lại tiền. Lúc này, Kiên đã trả lại cho Quân số tiền 1,15 triệu USD.

Chưa dừng lại, bị can Quân tiếp tục tìm đến nhờ Long và Giang giúp đỡ. Quân chuyển cho Long, Giang số tiền 1,5 triệu USD. Số tiền này được cả hai đưa cho Lê Thanh An để nhờ An lo giúp. Bị can An cầm tiền và chuyển cho Nguyễn Ngọc Triệu để tìm cách lo lót giúp cho Quân. Tuy nhiên những người trên chưa liên hệ và đưa tiền cho bất cứ ai để giải quyết cho Quân.

Trong vụ án, cơ quan điều tra làm rõ hành vi chiếm đoạt tài sản của Bùi Trung Kiên. Sau khi bị can Quân tố cáo hành vi của Kiên, gia đình Kiên đã tự nộp lại hơn 23 tỷ đồng vào tài khoản tạm giữ của cơ quan điều tra để khắc phục hậu quả. 

Tại cơ quan điều tra, bị can Bùi Trung Kiên khai: Sau khi nhận tiền tư Quân, Kiên đã dùng tiền để đầu tư đất, không nhờ được ai tác động và cũng không đưa tiền cho bất kỳ ai. 
Cơ quan điều tra cho rằng, tuy không có chức vụ, quyền hạn, không được giao nhiệm vụ điều tra, xác minh vụ việc, vụ án "Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng" xảy ra tại Bệnh viện TP Thủ Đức; nhưng do Kiên đang cần tiền để đầu tư đất nên đã lợi dụng là cán bộ C03, mặc dù biết rõ là không thể và không có khả năng tác động, nhưng vẫn hứa hẹn, giúp đỡ Nguyễn Minh Quân.
Sau khi nhận tiền, Kiên không nhờ ai để tác động và cũng không đưa tiền cho bất kỳ ai, mà đem đầu tư bất động sản ở: TPHCM, Đồng Nai, Bình Dương, Kiên Giang và Bà Rịa - Vũng Tàu. Hành vi của bị can Bùi Trung Kiên đã phạm vào tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" với số tiền chiếm đoạt là 1,05 triệu USD (quy đổi thành hơn 23,5 tỷ đồng).

Cơ quan điều tra cũng xác định, bị can Lê Thanh An tuy không có nhiệm vụ, quyền hạn trong việc điều tra, xác minh vụ việc, vụ án trên nhưng khi Trần Văn Long và Bùi Thị Hồng Giang liên hệ, đưa 1,5 triệu USD để giúp Nguyễn Minh Quân không bị truy cứu trách nhiệm hình sự thì Lê Thanh An đã nhận và đưa cho Hà Duy Tuấn 1 triệu USD để giúp Nguyễn Minh Quân không bị truy cứu trách nhiệm hình sự. An cất giữ lại 500.000 USD. Hành vi của bị can Lê Thanh An đã phạm vào tội “Môi giới hối lộ” với số tiến môi giới 1,5 triệu USD (quy đổi thành hơn 33,7 tỷ đồng).

Bị can Lê Thanh An đã trả lại cho bị can Bùi Thị Hồng Giang 8 tỷ đồng trước khi bị phát giác; bà Phùng Hồng Hạnh (người nhà bị can An) đã tự nguyện nộp 7,5 tỷ đồng vào tài khoản tạm giữ của cơ quan điều tra để khắc phục hậu quả trước khi Lê Thanh An bị khởi tố bị can.

Quá trình điều tra, bị can Lê Thanh An thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải và hợp tác giúp cơ quan điều tra làm rõ bản chất vụ án.

Tin cùng chuyên mục