Giám đốc New7Wonder: Vịnh Hạ Long có cơ hội thắng lớn

Trong chuyến thăm Việt Nam mới đây, ông Jean-Paul de la Fuente, Giám đốc New7Wonder
Giám đốc New7Wonder: Vịnh Hạ Long có cơ hội thắng lớn

Trong chuyến thăm Việt Nam mới đây, ông Jean-Paul de la Fuente, Giám đốc New7Wonder (ảnh), tổ chức bầu chọn 7 kỳ quan thiên nhiên thế giới mới đã có buổi gặp gỡ với giới truyền thông nhằm trao đổi kinh nghiệm trong việc bầu chọn. Ông Jean-Paul de la Fuente cho biết:

Với kinh nghiệm từ chiến dịch bầu chọn 7 kỳ quan nhân tạo thế giới mà chúng tôi đã thực hiện thành công trước đó thì quy mô dân số không phải yếu tố quyết định tới chiến thắng mà quan trọng nhất là huy động được sự hưởng ứng của đông đảo nhân dân cùng tham gia.

Vịnh Hạ Long.

Vịnh Hạ Long.

Hơn nữa, mục tiêu của chúng tôi không phải là việc chọn ra được 7 kỳ quan thiên nhiên thế giới mới đẹp nhất, kỳ vĩ nhất mà là chọn ra 7 kỳ quan thiên nhiên được thế giới quan tâm nhất. Việc vịnh Hạ Long của Việt Nam vượt qua 440 địa danh thiên nhiên khác trên thế giới để lọt vào danh sách 28 kỳ quan thiên nhiên trong vòng bình chọn cuối cùng đã thể hiện sự vượt trội trong cuộc đua đầy khốc liệt này. Kinh nghiệm trong việc tạo dấu ấn cho việc bầu chọn đối với vịnh Hạ Long là phải tạo được ý tưởng mới trong việc vận động bầu chọn.

Thay vì sử dụng ảnh chụp, có thể dùng các video clip, thi sáng tác bài hát; lồng ghép được lời kêu gọi bầu chọn cho vịnh Hạ Long là Kỳ quan thiên nhiên thế giới mới vào việc quảng bá du lịch Việt Nam; khơi dậy và phát huy lòng tự hào dân tộc trong các chiến lược vận động bình chọn… Trong tháng 11 tới, New7Wonder sẽ quyết định địa danh được lựa chọn. Lễ công bố 7 kỳ quan thiên nhiên thế giới mới được tổ chức vào ngày 11-11-2011. 

° Việc lọt vào bảng danh sách 7 kỳ quan này phụ thuộc hoàn toàn vào lượt bầu chọn hay còn bị chi phối bởi các yếu tố khác?

° Phiếu bầu là yếu tố tiên quyết. Mọi lượt bầu chọn từ ngày đầu tiên địa danh xuất hiện trên bảng bầu chọn cho tới ngày kết thúc bầu chọn đều sẽ được tính vào kết quả chung. Tuy nhiên, nếu ở các giai đoạn bầu chọn trước, mỗi phiếu bầu qua hình thức gửi thư điện tử (email) chỉ hợp lệ khi bầu đủ 7 địa danh thì ở vòng tiếp theo, khi hình thức bầu chọn qua SMS hoặc điện thoại được triển khai, chỉ có chọn lựa và bầu chọn một địa danh duy nhất được chấp thuận.

Tổ chức New7Wonder có tổ chức các chuyến tham quan 28 địa danh thiên nhiên được lọt vào vòng chung kết song đây không phải là hoạt động có tính chất xếp hạng. Chúng tôi luôn nhất quán trong việc quy định bầu chọn. Việc địa danh này hay địa danh khác được lọt vào bảng 7 kỳ quan thiên nhiên thế giới mới không phải do một nhóm người hay một cá nhân nào quyết định mà quyền quyết định thuộc về số đông.

° Ông có thể cho biết vịnh Hạ Long có bao nhiêu phần trăm cơ hội chiến thắng?

° Tôi không có tài tiên đoán trước tương lai. Song theo tôi, cơ hội chiến thắng của vịnh Hạ Long rất lớn. Kết quả phụ thuộc vào tinh thần cũng như nỗ lực của chính mỗi người dân Việt Nam.

° Sau khi chiến thắng, những địa danh này có chịu những ràng buộc gì không, thưa ông?

° Mỗi cuộc chơi đều có những quy định riêng và chiến dịch bầu chọn 7 kỳ quan thiên nhiên thế giới mới cũng vậy. Tuy nhiên, những ràng buộc này không có tính chất bắt buộc mà chủ yếu là khuyến khích. Ví dụ như đối với 7 kỳ quan nhân tạo thế giới mới vừa công bố năm 2007, chúng tôi sẽ tiến hành một đoàn kiểm tra thực tế tại những kỳ quan này vào năm 2012 (5 năm sau khi công nhận). Nếu như đoàn kiểm tra phát hiện có những thay đổi hoặc sự xuống cấp nghiêm trọng làm ảnh hưởng tới hình ảnh, tính chất của các kỳ quan này, chúng tôi sẽ tổ chức bình chọn tìm kiếm kỳ quan thay thế.

° Đến Hà Nội vào những ngày diễn ra đại lễ kỷ niệm Thăng Long - Hà Nội 1.000 năm tuổi, cảm nhận của ông thế nào?

° Tôi đã đến Việt Nam lần đầu cách đây 5 năm. Song sự trở lại lần này đem tới cho tôi cảm giác thực sự khác biệt. Mới chỉ đến Hà Nội tối 3-10 song dọc những con đường đã đi qua, những người Việt Nam đã tiếp xúc, tôi cảm nhận được tinh thần, khí thế của các bạn trong việc kỷ niệm dấu mốc quan trọng của thủ đô 1.000 năm tuổi. Hy vọng rằng tinh thần này sẽ tiếp tục được Việt Nam vận dụng trong việc bầu chọn cho vịnh Hạ Long trở thành kỳ quan thiên nhiên thế giới mới.

° Cảm ơn ông!

THU HÀ (thực hiện)

Tin cùng chuyên mục