Giám sát cầu Hạc Trì để tìm phương án tài chính mới

(SGGPO).-
Giám sát cầu Hạc Trì để tìm phương án tài chính mới

(SGGPO).- Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa có quyết định kiểm tra, giám sát công tác thu phí đối với trạm thu phí cầu Việt Trì mới (cầu Hạc Trì - Phú Thọ) do Công ty Cổ phần BOT cầu Việt Trì quản lý và khai thác trong vòng 10 ngày (kể từ ngày 20 đến 30-9-2016).

Cầu Hạc Trì đang bị người dân từ chối sử dụng vì mức phí cao

Theo đó, Đoàn kiểm tra sẽ kiểm tra, giám sát việc xuất, thu hồi vé và doanh thu từng ca, giám sát công tác hệ thống thiết bị phòng hậu kiểm, giám sát soát vé bên ngoài cabin, giám sát thu phí thủ công tại trạm thu phí, xác định lưu lượng xe qua trạm, giám sát việc tuân thủ về tổ chức giao thông qua cầu Việt Trì, cầu Hạc Trì.

Trước đó, Công ty cổ phần BOT Cầu Việt Trì đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ và lãnh đạo các Bộ Kế hoạch Đầu tư, Tài Chính, Giao thông Vận tải xin dừng hoạt động cầu Hạc Trì bắc qua Sông Lô nếu các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền không có biện pháp bảo vệ lợi ích chính đáng của nhà đầu tư. Cụ thể, tại thời điểm tính toán, doanh thu thu phí cầu Hạc Trì năm 2016 theo phương án đã được phê duyệt phải đạt 138 tỷ/năm (tương đương 11,5 tỷ/tháng) nhưng thực tế thu phí hiện nay chỉ đạt 7-8 tỷ/tháng.

Ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, sau khi có kết luận của Hội đồng Khoa học và Công nghệ về cầu Việt Trì cũ sẽ có phương án sửa chữa cầu cũ để cho xe ôtô từ 7 chỗ trở xuống lưu thông bình thường.

Sau 10 ngày giám sát sẽ kiến nghị lại phương án tài chính mới cho cầu Hạc Trì, có thể sẽ hỗ trợ nhà đầu tư bằng biện pháp kéo dài thời gian thu phí hoặc Nhà nước hỗ trợ lãi suất ngân hàng nhằm đảm bảo phương án tài chính và khả năng thu hồi vốn của nhà đầu tư. Đồng thời lên phương án tổ chức giao thông qua cầu Việt Trì và Hạc Trì.

* Cầu Hạc Trì được xây dựng và đưa vào sử dụng từ ngày 7-12-2015, nhằm mục đích giảm tải cho cầu Việt Trì - cầu kết hợp đường bộ - đường sắt, được xây dựng từ năm 1992. Tuy nhiên, sau khi đưa vào khai thác, cây cầu này bị nhiều người dân tụ tập phản đối do phí cao và chủ đầu tư xây ụ chắn bê tông lên cầu Việt Trì (miễn phí) để bắt buộc người dân phải lên cầu Hạc Trì  (có thu phí) với lý do cầu Việt Trì đã xuống cấp nghiêm trọng.

BÍCH QUYÊN

Tin cùng chuyên mục