Giáo sư Võ Tòng Xuân nhận Huân chương Mặt trời mọc từ Chính phủ Nhật Bản

Chiều 13-4, tại Trường Đại học Nam Cần Thơ, Chính phủ Nhật Bản đã trao tặng Huân chương Mặt trời mọc, tia sáng vàng và ruy băng cổ cho Giáo sư Võ Tòng Xuân (Hiệu trưởng danh dự Trường Đại học Nam Cần Thơ).
Giáo sư Võ Tòng Xuân nhận Huân chương Mặt trời mọc, tia sáng vàng và ruy băng cổ

Ông Watanabe Nobuhiro, Tổng lãnh sự quán Nhật Bản tại TPHCM phát biểu, Huân chương Mặt trời mọc, tia sáng vàng và ruy băng cổ được trao cho những người có nhiều thành tích và cống hiến cho sự phát triển nước Nhật Bản hoặc cộng đồng trong lĩnh vực quan hệ ngoại giao. Giáo sư Võ Tòng Xuân là người đã đóng góp trong sự phát triển quan hệ ngoại giao giữa 2 nước trong lĩnh vực nông nghiệp.

Giáo sư Võ Tòng Xuân được bạn bè quốc tế yêu mến đặt là “Dr Rice” (Tiến sĩ Lúa gạo). Ông Watanabe Nobuhiro nhấn mạnh: “Thành tích nghiên cứu lúa gạo của Giáo sư Võ Tòng Xuân không chỉ dừng lại ở Việt Nam mà còn lan rộng ra ở Nhật Bản và nhiều nước trong khu vực. Danh hiệu "Dr Rice" của Giáo sư Võ Tòng Xuân không chỉ của Việt Nam mà còn của thế giới”.

Kể từ khi Giáo sư Võ Tòng Xuân đi du học ở Nhật Bản vào những năm 70 đến nay, mối quan hệ giao lưu học thuật với trường đại học ở Nhật Bản vẫn được duy trì. Nhiều nhà nghiên cứu tại Nhật Bản dưới sự dẫn dắt của Giáo sư Võ Tòng Xuân vẫn tiếp tục hoạt động đến nay.

Nhận thành tích cao quý từ Chính phủ Nhật Bản, Giáo sư Võ Tòng Xuân xúc động và tự hào. Ông cho biết đây là thành quả không chỉ của riêng ông mà còn nhiều thế hệ đã học tập, nghiên cứu, duy trì.

Được biết, năm 1974, Giáo sư Võ Tòng Xuân là du học sinh tại Trường Đại học Kyushu (Nhật) và đã hoàn thành chương trình tiến sĩ Nông học tại đây với đề tài nghiên cứu kỹ thuật trồng lúa tại vùng nhiệt đới.

Sau khi về nước, ông công tác tại Trường Đại học Cần Thơ và cùng các nhà nghiên cứu Nhật Bản tiếp tục thực hiện các đề tài nghiên cứu các kỹ thuật trồng lúa. Với tư cách là người tiên phong trong việc giao lưu học thuật giữa 2 nước Việt Nam – Nhật Bản trong lĩnh vực nông học, ông đã xây dựng mối quan hệ hợp tác giữa 2 nước ngày càng phát triển.

Tin cùng chuyên mục