Grammy 2021: Cơ hội cho K-Pop

Nhiều cái tên áp đảo và là ứng viên sáng giá của chủ nhân kèn vàng Grammy đã dần lộ diện. Nhưng trong một năm, danh sách đề cử gây nhiều tranh cãi, khán giả vẫn đang chờ đợi liệu sẽ có thêm “cú sốc” nào tại lễ tôn vinh lớn nhất ở lĩnh vực âm nhạc.
Nhóm BTS đang đứng trước cơ hội lịch sử giành giải Grammy đầu tiên. Ảnh: WireImage
Nhóm BTS đang đứng trước cơ hội lịch sử giành giải Grammy đầu tiên. Ảnh: WireImage

Sau khi danh sách đề cử được công bố hồi cuối tháng 11-2020, làn sóng tranh cãi tại Grammy vẫn chưa hạ nhiệt khi vắng bóng một số cái tên lớn của làng nhạc pop, trong khi nhiều tên tuổi nhỏ hơn lại xuất hiện. Điển hình, là sự trắng tay của The Weeknd, nam ca sĩ đình đám năm qua với allbum After Hours được đánh giá cao cùng bản hit Blinding Lights, liên tục càn quét các bảng xếp hạng âm nhạc. Như thường lệ, 4 giải thưởng quan trọng nhất (Big Four) gồm: Album của năm, Bản thu của năm, Ca khúc của năm, Nghệ sĩ mới xuất sắc luôn nhận được nhiều sự chú ý.  

Tại Grammy năm nay, các nữ nghệ sĩ đang chiếm ưu thế lớn. Beyoncé thống trị giải thưởng với 9 đề cử, trong đó, có 2 hạng mục thuộc Big Four gồm: Bản thu của năm và Ca khúc của năm. Taylor Swift cũng là ứng viên nặng ký Album của năm và Ca khúc của năm. Dua Lipa có 3/6 đề cử trong Big Four: Album của năm, Bản thu của năm và Ca khúc của năm. Trong khi nữ ca sĩ từng càn quét Big Four mùa 2020 - Billie Eilish tiếp tục có cơ hội ở hai hạng mục Bản thu của năm và Ca khúc của năm.   

Taylor Swift là ứng viên nặng ký nhất cho hạng mục Album của năm, trong khi Meghan Thee Stallion gần như nắm chắc giải thưởng Nghệ sĩ mới xuất sắc. Nếu chiến thắng, Swift sẽ trở thành nữ nghệ sĩ đầu tiên giành 3 kèn vàng Album của năm tại Grammy. Hai hạng mục còn lại, cuộc đua càng khó đoán hơn khi có đến 8 cái tên cùng cạnh tranh kèn vàng. Tờ Billboard đặt cược chiến thắng hạng mục Bản thu của năm cho ca khúc Savage (Megan Thee Stallion và Beyonce) cũng như xếp vị trí cao nhất cho Black Parade của Beyonce hạng mục Ca khúc của năm. Forbes cũng đánh giá cao nhất cơ hội chiến thắng cho Savage. Tờ Ustoday lại đánh giá Cardigan (Taylor Swift) cho hạng mục Ca khúc của năm và Everything I Wanted (Billie Eilish) hạng mục Bản thu của năm. 

Đối với các fan hâm mộ K-pop nói riêng và châu Á nói chung, sự chú ý đang đổ dồn về nhóm nhạc thần tượng BTS. Họ đang đứng trước cơ hội lịch sử có thể giành giải Grammy đầu tiên ở hạng mục Trình diễn song ca/nhóm nhạc Pop xuất sắc nhất với bản hit Dynamite. Một chiến thắng cho BTS được xem là khoảnh khắc tuyệt vời trong âm nhạc, góp phần mở cánh cửa cho nhiều nghệ sĩ K-Pop.  

Sân khấu lễ trao giải Grammy năm nay, dự kiến có sự góp mặt trình diễn của 22 nghệ sĩ, bao gồm: Taylor Swift, Dua Lipa, Roddy Ricch, Bad Bunny, Cardi B, Brandi Carlile, DaBaby, Doja Cat, Billie Eilish, Miranda Lambert, John Mayer, Megan Thee Stallion, Maren Morris, Post Malone, Harry Styles… và cả BTS. Một nửa trong số đó là các màn trình diễn chào sân lễ trao giải Grammy của các nghệ sĩ. Beyonce hiện chưa xác nhận có biểu diễn trong chương trình hay không. 

Lễ trao giải Grammy tổ chức ngày 14-3 (giờ Mỹ, sáng 15-3 giờ Việt Nam) và được lên sóng trực tiếp trên kênh CBS, phát trực tuyến cũng như trên nền tảng Paramount+.

Tin cùng chuyên mục