Hà Tĩnh thông tin về bãi thải xỉ của Formosa

UBND tỉnh Hà Tĩnh đã chính thức phát đi thông cáo báo chí về bãi thải xỉ của Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh tại Khu kinh tế Vũng Áng, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh.
Khu vực bãi tro xỉ của Formosa Hà Tĩnh, hiện Formosa chưa tiến hành đổ tro xỉ nào ra đây
Khu vực bãi tro xỉ của Formosa Hà Tĩnh, hiện Formosa chưa tiến hành đổ tro xỉ nào ra đây

Ngày 30-7, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã chính thức phát đi thông cáo báo chí về bãi thải xỉ của Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh (FHS) tại địa bàn Khu kinh tế Vũng Áng, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh.

>> Video clip: Khu vực dự kiến bãi thải tro xỉ của Formosa Hà Tĩnh

Thông cáo báo chí nêu nõ: Trong những ngày qua, một số thông tin đăng tải về việc Công ty FHS lấn gần 300ha biển để chôn hàng chục triệu mét khối xỉ thải. Sau khi nhận được thông tin, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã chủ động phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) kiểm tra toàn diện những nội dung trên.
Hà Tĩnh thông tin về bãi thải xỉ của Formosa ảnh 1 Tổng thể bản vẽ thiết kế xây dựng khu vực bãi tro xỉ của Formosa Hà Tĩnh
Theo thông cáo báo chí, UBND tỉnh Hà Tĩnh khẳng định toàn bộ nội dung về bãi thải xỉ của Công ty FHS đã được Bộ TN-MT cùng với Tổ Công tác giám sát của Bộ TN-MT thông tin trước đó cho báo chí là chi tiết, khách quan.

UBND tỉnh Hà Tĩnh cho biết: Về quy hoạch tổng mặt bằng sử dụng đất của dự án Formosa đã được UBND tỉnh Hà Tĩnh phê duyệt ngày 20-9-2010 và Bộ GTVT phê duyệt quy hoạch chi tiết khu bến cảng biển Vũng Áng - Sơn Dương giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 tại quyết định số 137/QĐ-BGTVT ngày 17-1-2012, trong đó có khu bãi thải xỉ là đúng thẩm quyền; như vậy về quy trình, quy định là đúng pháp luật Việt Nam.

Hà Tĩnh thông tin về bãi thải xỉ của Formosa ảnh 2 Khu vực bãi tro xỉ
Khi thực hiện tổng thể dự án Formosa, Bộ TN-MT đã có quyết định phê duyệt đánh giá tác động môi trường năm 2008 và năm 2015, trong đó có bãi thải xỉ. Hiện nay, việc tổ chức thực hiện quy hoạch bãi thải xỉ như Bộ TN-MT đã thông tin tới báo chí.
Hà Tĩnh thông tin về bãi thải xỉ của Formosa ảnh 3 Ngăn cách bãi tro xỉ với bên ngoài bằng hệ thống bê tông cao kiên cố
Theo UBND tỉnh Hà Tĩnh, thực hiện chức năng chuyên ngành và quản lý Nhà nước trên địa bàn, UBND tỉnh Hà Tĩnh phối hợp với Bộ TN-MT cùng Tổ Công tác giám sát của UBND tỉnh thường xuyên có mặt tại hiện trường để kiểm tra, giám sát tổng thể dự án Formosa, trong đó có bãi thải xỉ nói trên.
Trước đó, Bộ TN-MT đã có thông tin báo chí về tình hình quản lý chất thải rắn của Công ty FHS. Trong đó, Bộ TN-MT khẳng định: Trước thời điểm lò cao số 1 vận hành thử nghiệm, FHS đã vận hành ổn định các hạng mục trước Lò cao (gồm: nhiệt điện, luyện cốc, thiêu kết, ...); các loại chất thải rắn phát sinh được FHS thực hiện thu gom, phân loại và quản lý theo quy định, chưa có hoạt động đổ thải ra bãi xỉ. Rác thải sinh hoạt được thu gom và định kỳ chuyển giao cho Công ty TNHH MTV Chế biến rác thải sinh hoạt Hoành Sơn (tỉnh Hà Tĩnh) vận chuyển, xử lý. FHS đã thực hiện phân định các loại chất thải rắn phát sinh để quản lý theo quy định...
Hà Tĩnh thông tin về bãi thải xỉ của Formosa ảnh 4 Một góc dự án Formosa Hà Tĩnh tại Khu kinh tế Vũng Áng, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh
Theo Bộ TN-MT, nội dung báo cáo đánh giá tác động môi trường được Bộ TN-MT phê duyệt năm 2008 và quy hoạch sử dụng đất lấn biển đã được tỉnh Hà Tĩnh phê duyệt, dự án của FHS được quy hoạch bãi xỉ lấn biển có diện tích là 281,6ha. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai dự án, FHS đã nghiên cứu và đề xuất phương án tái sử dụng phần lớn chất thải rắn công nghiệp thông thường phát sinh để phục vụ quá trình sản xuất. Nên hiện tại, bãi xỉ của FHS đã được điều chỉnh xây dựng trên diện tích chỉ còn 143ha, phần diện tích còn lại của bãi xỉ đang được FHS hoàn thiện các thủ tục để chuyển đổi thành khu vực lưu giữ nguyên liệu sản xuất cho giai đoạn 2 của dự án...
Bãi xỉ của FHS đang được thi công, xây dựng nhằm đảm bảo đáp ứng tiêu chuẩn bãi lưu giữ chất thải rắn thông thường theo Tiêu chuẩn xây dựng Việt Nam 261:2001; xung quanh bãi được xây bờ đê kiên cố bằng đá khối cao khoảng 7m, phía trong đê được phủ 2 lớp vải lọc theo đúng nội dung báo cáo đánh giá tác động môi trường được phê duyệt; lòng bãi đã được khảo sát địa chất (khoan 19 lỗ vào các năm 2010, 2011) và xác định có lớp sét tự nhiên có độ dày trung bình là khoảng 10m.
Bộ TN-MT đã yêu cầu FHS khẩn trương nghiên cứu, đề xuất phương án xây dựng, hoàn chỉnh bãi lưu giữ xỉ thải là chất thải rắn công nghiệp thông thường, gồm: Đảm bảo tiêu chuẩn chống thấm đối với đáy bãi; chống thẩm thấu mặt ngang; đảm bảo độ an toàn cao nhất có thể chống chịu được các biến động của tự nhiên như động đất và sóng thần.
Trong tháng 8-2017, FHS sẽ tiếp tục khảo sát địa chất khu vực bãi lưu giữ xỉ và trình Bộ TN-MT xem xét, đánh giá.

Tin cùng chuyên mục