Hết lòng vì cộng đồng

Họa sĩ Trương Hán Minh năm nay đã 67 tuổi (ngụ quận 11, TPHCM) và hiện là Ủy viên Ban Thường vụ Hội Văn học nghệ thuật các dân tộc thiểu số Việt Nam. Ông đã được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng III vì những cống hiến cho cộng đồng các dân tộc thiểu số, nhất là người Hoa nghèo.
Hết lòng vì cộng đồng ảnh 1 Họa sĩ Trương Hán Minh bên bức tranh thủy mặc dùng cho hoạt động từ thiện xã hội
 Là một giáo viên người Hoa dạy hội họa, sau khi nghỉ hưu, họa sĩ Trương Hán Minh đã nhiều lần vẽ tranh thủy mặc, sau đó bán đấu giá ủng người nghèo, ủng hộ khuyến học hơn 7 tỷ đồng. Tranh của ông đẹp và hút hồn người xem đến độ có những bức tranh thủy mặc được bán với giá hàng trăm triệu đồng, cũng để sử dụng cho hoạt động từ thiện xã hội. Mới đây, hơn 100 bức tranh thủy mặc, tranh mực màu phong cảnh của họa sĩ Trương Hán Minh được trưng bày và bán đấu giá tại Bảo tàng Mỹ thuật TPHCM với giá khởi điểm từ 300USD đến 6.000USD/tranh. Sau đấu giá, 50% số tiền thu đã được ông đóng góp vào Quỹ Vì người nghèo TPHCM. 
Họa sĩ Trương Hán Minh nhớ lại: “Bức tranh Vịnh Hạ Long (có giá khởi điểm 6.000USD) được vẽ trên giấy bồi, sau đó in trên lụa (kích thước 8m x 1m), mô tả toàn cảnh vịnh Hạ Long của Việt Nam. Còn bức tranh Phú quý mừng xuân (kích thước 4,1m x 1m) cũng đã được mua với giá 6.666USD. Tôi nghĩ mình được sống đầy đủ, hạnh phúc, được thể hiện khả năng, thì mình cũng nên mang khả năng ấy ra giúp người nghèo còn thiếu thốn. Vậy nên mỗi lần mang tranh đi triển lãm, đấu giá, tôi nguyện trích 50% số tiền thu về để góp vào Quỹ Vì người nghèo các cấp”.
Theo Ban Dân tộc TPHCM, họa sĩ Trương Hán Minh đã đóng góp rất nhiều cho sự phát triển hoạt động văn học nghệ thuật của đất nước. Ngoài ra, ông còn tích cực cống hiến trong công tác mặt trận, góp phần phát triển sự nghiệp đại đoàn kết các dân tộc, tổ chức tuyên truyền và vận động Quỹ Vì người nghèo. Đặc biệt, người họa sĩ gốc Hoa này đã tham gia đủ các cấp thành viên Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, từ phường đến trung ương. Khi diễn ra cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” (sau này là Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh), ông chính là họa sĩ đi tiên phong và thành công khi dùng nghệ thuật vẽ tranh thủy mặc để thể hiện và minh họa thơ Chủ tịch Hồ Chí Minh qua tác phẩm Nhật ký trong tù và nhiều tác phẩm khác của Người. Nhờ đó, việc học tập và làm theo gương Bác dễ hiểu, dễ nhớ, dễ làm theo hơn trong cộng đồng người Hoa ở TPHCM cũng như trên cả nước.

Tin cùng chuyên mục