Hồ sơ thủ tục rút ngắn nhờ thực hiện ủy quyền

Việc ủy quyền (thực hiện theo Nghị quyết 54 về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM), nhằm tăng cường quyền hạn, trách nhiệm và tính chủ động cho cơ sở; giảm khâu trung gian trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ để cuối cùng, người dân và doanh nghiệp được phục vụ nhanh nhất.

Ngày 31-8, HĐND TPHCM phối hợp với Đài Tiếng nói nhân dân TPHCM (VOH) thực hiện chương trình “Đối thoại cùng chính quyền Thành phố”, chủ đề TPHCM thực hiện cơ chế ủy quyền: Giảm trung gian, tăng hài lòng.

Trước đó, từ ngày 20-1-2019, quyết định ủy quyền cho các sở ngành, quận huyện thực hiện một số nhiệm vụ, quyền hạn (gồm 86 đầu việc) của UBND TPHCM và Chủ tịch UBND TP chính thức có hiệu lực thi hành. Việc ủy quyền thực hiện theo Nghị quyết 54 về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM, nhằm tăng cường quyền hạn, trách nhiệm và tính chủ động cho cơ sở, giúp giảm khâu trung gian trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ để cuối cùng, người dân và doanh nghiệp được phục vụ một cách nhanh nhất.

Hồ sơ thủ tục rút ngắn nhờ thực hiện ủy quyền ảnh 1 Quang cảnh buổi Đối thoại cùng chính quyền TPHCM về thực hiện cơ chế ủy quyền         

Ông Lê Minh Đức, Phó Trưởng ban Pháp chế, HĐND TPHCM cho biết, năm 2018, tổng số hồ sơ hành chính các sở, ngành, UBND quận, huyện và phường, xã, thị trấn đã tiếp nhận và giải quyết là hơn 14,2 triệu hồ sơ. Trung bình mỗi ngày toàn TP có hơn 39.000 hồ sơ hành chính được người dân nộp và yêu cầu các cơ quan chính quyền của TP giải quyết. Trong đó, tỷ lệ giải quyết đúng hạn đạt 99,52% và trễ hạn chiếm tỷ lệ 0,48%.

Nguyên nhân trễ hạn thường do công tác phối hợp của các sở, ngành địa phương trong thực thi công vụ còn hạn chế, dẫn đến kéo dài thời gian xử lý hồ sơ. Bên cạnh đó, công chức, viên chức thực thi nhiệm vụ chưa thực hiện hết trách nhiệm; địa phương chưa chủ động trong giải quyết thủ tục hành chính; một số quy trình thủ tục hành chính phải lên, xuống cấp TP xin ý kiến làm mất thời gian cho người dân, doanh nghiệp.

Ông Lê Minh Đức đánh giá, việc phân cấp, ủy quyền quản lý nhà nước là giải pháp phù hợp với thực tế của TP hiện nay. Sự ủy quyền của TP giúp các ngành, địa phương tăng cường chủ động trong công tác quản lý; đồng thời rút ngắn thời gian giải quyết công việc cho cá nhân và tổ chức, doanh nghiệp, góp phần phục vụ nhân dân tốt hơn.

Phó Trưởng ban Pháp chế HĐND TPHCM Lê Minh Đức mong muốn, các khó khăn bước đầu của việc ủy quyền sẽ sớm được khắc phục để tiến tới từng bước hoàn thiện, nâng cao sự hài lòng của cá nhân, tổ chức khi tham gia thực hiện các hồ sơ, thủ tục liên quan đến nội dung ủy quyền.

Hồ sơ thủ tục rút ngắn nhờ thực hiện ủy quyền ảnh 2 Việc ủy quyền giúp cho các sở, ngành, quận, huyện chủ động thực hiện các nhiệm vụ, rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ cho người dân, doanh nghiệp      Ảnh: VIỆT DŨNG

Về kết quả thực hiện ủy quyền ở lĩnh vực tài nguyên môi trường, ông Trần Nguyên Hiền, Chi Cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường, Sở Tài nguyên - Môi trường TPHCM cho hay, sở đã chủ động trong công tác thẩm định, phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường, rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ từ 50 ngày giảm còn 45 ngày, đáp ứng kịp thời tiến độ thực hiện các thủ tục hành chính của các cá nhân, tổ chức. Tính từ tháng 11-2018 đến nay, Sở đã thẩm định, phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường đối với 97 dự án.

Hiện nay, công tác quét dọn, thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt đã ủy quyền cho quận, huyện, giúp các địa phương chủ động trong quá trình điều hành, quản lý đối với đơn vị cung ứng dịch vụ, đảm bảo chất lượng vệ sinh trên địa bàn.

Về thực hiện ủy quyền bán nhà ở cũ thuộc sở hữu nhà nước, ông Hồ Ngọc Việt, Phó trưởng Phòng Quản lý nhà và công sở, Sở Xây dựng TPHCM cho hay, trong 8 tháng thực hiện ủy quyền, sở đã ban hành 305 quyết định bán nhà ở cũ thuộc sở hữu nhà nước, với số tiền bán hơn 217 tỷ đồng; ban hành 16 quyết định phê duyệt đối tượng thuê nhà ở cũ thuộc sở hữu nhà nước.

Ông Hồ Ngọc Việt đánh giá, việc ủy quyền rút ngắn hồ sơ đã tạo sự chủ động cho Sở Xây dựng TPHCM trong giải quyết hồ sơ cho người dân và doanh nghiệp

Tin cùng chuyên mục