Hỗ trợ để thanh niên phát huy sức trẻ

Chú trọng việc làm cho thanh niên

Việc làm cho thanh niên, đời sống văn hóa tinh thần của thanh niên tại các khu công nghiệp, khu chế xuất… là những vấn đề được nhiều bạn trẻ đặt ra trong cuộc đối thoại trực tuyến ngày 22-3 với các đồng chí Bí thư Trung ương đoàn nhân kỷ niệm 82 năm thành lập Đoàn (1931 - 2013).

Chú trọng việc làm cho thanh niên

Trong câu hỏi gửi đến Bí thư Trung ương Đoàn, các bạn trẻ đã chia sẻ về một thực tế khá phổ biến, đó là không ít sinh viên ra trường tìm kiếm việc làm rất khó khăn. Nhiều người sau khi tốt nghiệp 4 - 5 năm mà vẫn thất nghiệp hoặc tìm được việc làm không như mong muốn.

Trả lời về vấn đề này, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Nguyễn Đắc Vinh khẳng định, cả Đại hội Đoàn lần thứ 9 và lần thứ 10 đều chú trọng nội dung về nghề nghiệp và việc làm. Trung ương Đoàn đã tham mưu Chính phủ xây dựng Đề án “Hỗ trợ thanh niên học nghề và tạo việc làm” giai đoạn 2008 - 2015 (Đề án 103), tập trung vào các nội dung tư vấn, truyền thông và đào tạo khởi sự doanh nghiệp. Các ngày hội việc làm, sàn giao dịch việc làm… do Đoàn tổ chức cũng là cơ hội để các bạn trẻ tìm kiếm việc làm. Đặc biệt, Trung ương Đoàn đang nghiên cứu nhân rộng mô hình chiến dịch “Tiếp sức người lao động” tại TPHCM mà cụ thể là sẽ xây dựng các điểm giới thiệu việc làm miễn phí cho người dân tại các bến xe trong cả nước. Các bạn trẻ cũng có thể truy cập Cổng thông tin giới thiệu việc làm đối với thanh niên (mywork.vn), hoặc các website do Đoàn hỗ trợ thực hiện để tìm kiếm cơ hội việc làm.

Ngoài ra, hệ thống 35 trung tâm dạy nghề, giới thiệu việc làm thanh niên tại 32 tỉnh, thành phố cũng có thể hỗ trợ các bạn trẻ. Thông tin từ Trung ương Đoàn cũng cho biết, đang phối hợp thực hiện nhiều chương trình vay vốn hỗ trợ thanh niên học nghề, sản xuất kinh doanh, đang xác lập và tính toán đẩy mạnh việc phát triển các mô hình HTX thanh niên, tổ hợp tác thanh niên, thành lập các đội nhóm kinh doanh, dịch vụ tại các thành phố nhằm giúp các bạn thanh niên trong quá trình lập nghiệp.

Quan tâm đời sống thanh niên công nhân

Một thực trạng đang nhức nhối là tại các khu công nghiệp, đời sống văn hóa tinh thần của thanh niên công nhân rất nghèo nàn, khó để được hưởng thụ các chương trình ca nhạc miễn phí, được đọc sách, báo hàng ngày… nên rất thiếu thông tin, hiểu biết.

Về vấn đề này, Bí thư Trung ương Đoàn Dương Văn An cũng thừa nhận, cùng với sự phát triển kinh tế đất nước, các khu công nghiệp, khu chế xuất hiện ngày càng nhiều, và để đảm bảo nhu cầu vui chơi giải trí cho các thanh niên ở các khu công nghiệp là tương đối khó khăn. Hiện đã có một số hoạt động được triển khai và thu được hiệu quả tích cực như: Ngày hội thanh niên công nhân, tổ chức khám chữa bệnh miễn phí, bán hàng giá rẻ, tuyên truyền kiến thức về pháp luật, nhất là luật lao động, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp qua các hình thức sân khấu hóa. Qua đó, góp phần giúp bổ sung các kiến thức cần thiết, đồng thời tạo sân chơi lành mạnh cho thanh niên công nhân.

Để hỗ trợ tốt hơn nữa cho thanh niên, đồng chí Nguyễn Đắc Vinh cho biết, sẽ kiến nghị Nhà nước có những văn bản quy phạm pháp luật để doanh nghiệp đầu tư vào Việt Nam phải đảm bảo yếu tố thanh niên công nhân được hưởng thụ điều kiện văn hóa tinh thần vui chơi giải trí như sân bóng, khu sinh hoạt văn hóa văn nghệ, tạo điều kiện cho anh em được xem truyền hình, đọc báo được, như vậy mới đảm bảo hài hòa tái tạo sức lao động, nâng cao dân trí, đời sống văn hóa tinh thần”.

Bích Quyên

Tin cùng chuyên mục