Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận hệ thống phân phối ngoại

SGGP
Để hỗ trợ ổn định đầu ra cho doanh nghiệp, Bộ Công thương đang đẩy mạnh triển khai thực hiện đề án “Thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam tham gia trực tiếp các mạng phân phối nước ngoài giai đoạn đến 2020”. 
Ngày 13-7, Bộ Công thương đã họp gần 200 doanh nghiệp (DN) để bàn giải pháp đưa hàng vào chuỗi cung ứng toàn cần thông qua các hệ thống phân phối ngoại. Tại cuộc họp, các DN cho rằng, thời gian qua, các hệ thống phân phối ngoại đã có nhiều nỗ lực để tăng cường sự hiện diện của hàng Việt trong hệ thống. 

Cụ thể, tập đoàn Aeon mall, Central Group, Auchan… hỗ trợ tập huấn DN hoàn thiện quy trình tiêu chuẩn chất lượng, hình thức sản phẩm, đặc biệt DN nội còn được nhận hỗ trợ vốn đầu tư để đổi mới công nghệ, cải thiện quy trình sản xuất, phát triển thương hiệu, đáp ứng tiêu chuẩn hàng hóa xuất khẩu. 

Ông Tạ Hoàng Linh, Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ cho biết, xuất khẩu trực tiếp vào các hệ thống phân phối hiện đại được xem là hình thức xuất khẩu hiệu quả, bền vững, được nhiều DN theo đuổi. Tuy nhiên, từng DN “tự bơi” thì khó có cái nhìn tổng quan cũng như đảm bảo điều kiện để đáp ứng yêu cầu của thị trường và các nhà bán lẻ nước ngoài. 

Do vậy, để hỗ trợ ổn định đầu ra cho DN, Bộ Công thương đang đẩy mạnh triển khai thực hiện đề án “Thúc đẩy DN Việt Nam tham gia trực tiếp các mạng phân phối nước ngoài giai đoạn đến 2020”. 

Đề án này sẽ tập trung phát triển từ lợi ích của cả 2 phía, trong đó các DN trực tiếp tham gia mạng phân phối nắm bắt tốt hơn nhu cầu người tiêu dùng, tiếp cận phương thức quản lý chất lượng tiên tiến đảm bảo đủ tiêu chuẩn xuất khẩu cho các nhà bán lẻ hàng đầu thế giới và có điều kiện phát triển thương hiệu. Còn đối với các chuỗi phân phối, việc tiếp xúc trực tiếp với các DN Việt Nam giúp phát triển đa dạng thêm nguồn hàng, kiểm soát tốt hơn chất lượng hàng hóa, nhất là đối với các mặt hàng nông - lâm - thủy sản cần quản lý chất lượng tận gốc. Thêm vào đó, cả DN và nhà bán lẻ đều có lợi về giá thông qua việc giảm chi phí trung gian. 

Hiện Bộ Công thương đang đẩy mạnh kết nối DN Việt với các nhà bán lẻ nước ngoài, trong đó tập trung chủ yếu các tập đoàn như Central Group (Thái Lan), Aeon mall (Nhật Bản), Auchan (Pháp)...

ÁI VÂN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Ngân hàng - Chứng khoán

Cổ phiếu thoái vốn có tạo sóng?

Hoạt động thoái vốn nhà nước được kỳ vọng sẽ sôi động hơn trong năm nay khi Chính phủ quyết tâm đẩy mạnh tiến độ cổ phần hóa, thoái vốn doanh nghiệp nhà nước (DNNN) gắn với đưa cổ phiếu lên giao dịch, niêm yết trên thị trường chứng khoán theo Nghị quyết 01/NQ-CP.

Thị trường

Bước tiến mới mở cửa thị trường hàng không

Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) Đinh Việt Thắng cho biết, 2 nghị định thư vừa được ký kết là một bước tiến quan trọng hướng đến mục tiêu mở cửa thị trường hàng không khu vực ASEAN.

Địa ốc

Home Resort – xu thế mới của giới nhà giàu

Những năm trở lại đây, nhu cầu sở hữu ngôi nhà thứ hai để nghỉ dưỡng của tầng lớp trung thượng - lưu tại Việt Nam ngày càng nở rộ. Thay vì thuê phòng khách sạn hay các resort ven biển, nhiều gia đình chọn cho mình việc sở hữu những bất động sản nghỉ dưỡng bởi tính đa dạng về công năng dành cho chủ nhân: Vừa có thể nghỉ dưỡng, vừa có thể cho thuê, đồng thời lại là những sản phẩm hấp dẫn để đầu tư.

Nông nghiệp

Ra mắt Bệnh viện Cây ăn quả ở ĐBSCL

Ngày 15-11, Viện Cây ăn quả miền Nam (SOFRI) phối hợp cùng Tập đoàn Lộc Trời và các ngành liên quan tổ chức lễ ra mắt “Bệnh viện Cây ăn quả”, đặt trên địa bàn tỉnh Tiền Giang. 

Đầu tư

Thông tin kinh tế