Hoài niệm, trong trẻo với âm nhạc của The Cassette

“Những bài hát mà chúng mình viết có nỗi buồn trong đó, nhưng thường không mang lại cảm giác đau khổ mà luôn thể hiện sự nhẹ nhàng, dịu dàng trong giai điệu, lời ca và cách phối khí. Nỗi buồn xứng đáng được thể hiện một cách khác hơn, đẹp đẽ và nhẹ nhàng. Được buồn là một đặc ân”, Trần Hoài Thân, thành viên ban nhạc The Cassette, sẻ chia như thế khi nói về album Rừng đom đóm của họ.

Hơn 2 năm theo đuổi con đường nghệ thuật, ban nhạc indie đến từ Đà Nẵng The Cassette vừa qua gây bất ngờ với khán giả khi tung album phòng thu đầu tay Rừng đom đóm. Đây là điểm khởi đầu rất chất cho hành trình âm nhạc của 4 bạn trẻ từ miền Trung gồm Trần Hoài Thân (ca sĩ - nhạc sĩ), Nguyễn Hữu Thiện (guitarist), Nguyễn Thoại Quỳnh My (bassist) và Lê Sinh (drummer). Những bài hát, câu chuyện trong Rừng đom đóm mà các nghệ sĩ trẻ gửi gắm, phảng phất chút hoài niệm xưa cũ và vô cùng trong trẻo. 

Với thời lượng hơn 40 phút, ban nhạc đưa người nghe đi qua 10 ca khúc cùng những nỗi buồn khác nhau. Lần lượt ca khúc Vùng đất linh hồn, Nếu ngày mai tôi không trở về, Tựa đêm nay mang đến những thanh âm cảm xúc, nhiệt huyết đặc trưng của thể loại Alternative Rock - chất nhạc thế mạnh của ban nhạc. Những nỗi buồn khác nhau giữa cuộc sống của người trẻ cũng đong đầy trong các bản Ballad như Rừng đom đóm, Espresso hay bản Pop Rock Nắng cùng một chút màu sắc Jazz Pop với ca khúc Ánh đèn phố.

Lấy cảm hứng từ hình ảnh đom đóm bay trong một khu rừng, The Cassette khắc họa nỗi buồn nhiều người trẻ đang mang thông qua một góc nhìn trẻ trung, thú vị, văn minh chứ không bi lụy. Những khát khao tuổi trẻ, ngẫm nghĩ về cuộc đời, chuyện tình yêu… đều được thể hiện bằng ca từ đơn giản, đẹp, lãng mạn. 

Hoài niệm, trong trẻo với âm nhạc của The Cassette ảnh 1 Một buổi biểu diễn của The Cassette

Hoài Thân bày tỏ về album: “Người trẻ bây giờ thường xem nỗi buồn là một cảm xúc tiêu cực, họ có xu hướng né tránh, phủ nhận rằng mình đang mang rất nhiều nỗi buồn. Rừng đom đóm chưa kể một câu chuyện hoàn chỉnh, mà giống như khoảng lặng mọi người được thả hồn mình vào từng bản nhạc. Chúng mình chỉ mong có thể vỗ về nỗi buồn, chữa lành cho người nghe”.

Có một điều đặc biệt, các bài hát đều do thành viên The Cassette tự sáng tác, sản xuất. Trước khi ban nhạc bổ sung 2 thành viên mới là Quỳnh My và Lê Sinh, nhóm chỉ có Hoài Thân cùng Hữu Thiện. Thân và Thiện đều 21 tuổi, đang là sinh viên năm thứ 4 và theo học các ngành không liên quan đến âm nhạc. Cả hai bắt đầu tiếp xúc âm nhạc từ những năm học cấp 2. Các bạn tự học và trau dồi kiến thức trong việc sáng tác, sản xuất âm nhạc được một vài năm trước khi bắt tay vào thực hiện album này.

Ra mắt album đầu tay trong thời gian không mấy thuận lợi, ảnh hưởng dịch bệnh, tuy nhiên, chính chất nhạc mộc mạc, gần gũi và sự giản đơn trong cách phát hành, quảng bá lại giúp The Cassette ghi điểm với khán giả.

Một thành viên ban nhạc chia sẻ, nếu ví thế giới âm nhạc như một khu rừng rộng lớn thì âm nhạc của The Cassette như những con đom đóm - dẫu chỉ là một đốm sáng nhỏ bé nhưng mang niềm vui, vỗ về người nghe với muôn vàn cảm xúc trong trẻo, hồn nhiên.

Tin cùng chuyên mục