Học sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT từ ngày 4-5 đến 17 giờ ngày 13-5

Theo hướng dẫn của bộ, các sở GD-ĐT công bố kết quả tốt nghiệp THPT chậm nhất ngày 28-7. Hiệu trưởng các trường phổ thông cấp giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời, trả học bạ và các loại giấy chứng nhận liên quan (bản chính) cho học sinh chậm nhất ngày 30-7. Trong trường hợp phải tổ chức thêm đợt thi do ảnh hưởng của dịch Covid-19, Bộ GD-ĐT sẽ có hướng dẫn riêng.

Thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT 2021. Ảnh: QUANG PHÚC
Thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT 2021. Ảnh: QUANG PHÚC

Bộ GD-ĐT vừa có công văn hướng dẫn tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2022. Theo đó, kỳ thi năm 2022 được tổ chức theo Quy chế Thi tốt nghiệp THPT năm 2021, diễn ra vào ngày 7, 8-7.

Cụ thể:

- Chiều 6-7, thí sinh đến phòng thi làm thủ tục dự thi, đính chính sai sót (nếu có) và nghe phổ biến quy chế thi, lịch thi.

- Sáng 7-7, thí sinh dự thi môn Ngữ Văn;

- Chiều 7-7, thí sinh dự thi môn Toán;

- Sáng 8-7, thí sinh dự thi bài thi Khoa học Tự nhiên và bài thi Khoa học Xã hội;

- Chiều 8-7, thí sinh dự thi môn Ngoại ngữ.

- Ngày 9-7 là ngày thi dự phòng.

Theo hướng dẫn, các Sở GD-ĐT phải hoàn thành tổ chức tập huấn quy chế thi và nghiệp vụ tổ chức thi cho cán bộ làm công tác thi trước ngày 26-4, thành lập Hội đồng thi, phân công nhiệm vụ các thành viên trước ngày 1-6; tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ coi thi trước ngày 6-7. Các Ban Chỉ đạo thi cấp tỉnh, các Hội đồng thi phải tổ chức chấm thi, tổng kết công tác chấm thi, gửi dữ liệu kết quả thi về Bộ GD-ĐT và đối sánh kết quả thi chậm nhất ngày 22-7.

Theo hướng dẫn của bộ, các sở GD-ĐT công bố kết quả tốt nghiệp THPT chậm nhất ngày 28-7. Hiệu trưởng các trường phổ thông cấp giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời, trả học bạ và các loại giấy chứng nhận liên quan (bản chính) cho học sinh chậm nhất ngày 30-7. Các Hội đồng thi hoàn thành tổ chức phúc khảo bài thi (nếu có) chậm nhất ngày 14-8.

Bộ GD-ĐT nêu rõ, trong trường hợp phải tổ chức thêm đợt thi của kỳ thi do ảnh hưởng của dịch Covid-19, Bộ GD-ĐT sẽ có hướng dẫn riêng.

Với việc tổ chức đăng ký dự thi, Bộ GD-ĐT yêu cầu các sở GD-ĐT quyết định tổ chức các đơn vị đăng ký dự thi (là các trường phổ thông) bảo đảm thuận tiện cho thí sinh. Thí sinh đang học lớp 12 năm học 2021-2022: thực hiện đăng ký dự thi trực tuyến trên Hệ thống quản lý thi và đăng ký xét công nhận tốt nghiệp THPT tại trường phổ thông. Thí sinh tự do: thực hiện đăng ký dự thi và đăng ký xét công nhận tốt nghiệp THPT (nếu có) trực tiếp tại đơn vị đăng ký dự thi do sở GD-ĐT quy định.

Sở GD-ĐT chỉ đạo các đơn vị đăng ký dự thi tổ chức cho các đối tượng đăng ký dự thi theo quy định. Trong đó lưu ý: từ ngày 26-4 đến hết ngày 28-4, lập và giao tài khoản cho thí sinh đang học lớp 12 năm học 2021-2022 (là số Căn cước công dân hoặc Chứng minh nhân dân của thí sinh; trường hợp thí sinh không có Căn cước công dân hoặc Chứng minh nhân dân thì sử dụng mã số định danh được cơ quan Công an cấp để thay thế) và mật khẩu để truy cập hệ thống quản lý thi. Thí sinh thử đăng ký dự thi trực tuyến trên Hệ thống quản lý thi từ ngày 26-4 đến hết ngày 3-5. Tổ chức cho thí sinh đang học lớp 12 năm học 2021-2022 đăng ký dự thi trực tuyến từ ngày 4-5 đến 17 giờ ngày 13-5… Sau khi kết thúc thời hạn đăng ký dự thi, thí sinh không được thay các thông tin về bài thi/môn thi đã đăng ký.

Hướng dẫn tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 cũng quy định rõ các trường hợp thí sinh được miễn thi bài thi Ngoại ngữ trong xét công nhận tốt nghiệp THPT gồm: thành viên đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế môn Ngoại ngữ theo quyết định của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT; thí sinh có một trong các chứng chỉ ngoại ngữ (giống hoặc khác với môn Ngoại ngữ đang học tại trường phổ thông) hợp lệ, có giá trị sử dụng ít nhất đến ngày 6-7-2022 và đạt mức điểm tối thiểu theo quy định.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022, với bài thi Ngoại ngữ, thí sinh được chọn dự thi một trong 7 ngôn ngữ sau: Tiếng Anh, Tiếng Nga, Tiếng Pháp, Tiếng Trung Quốc, Tiếng Đức, Tiếng Nhật và Tiếng Hàn. Thí sinh được đăng ký thi môn Ngoại ngữ khác với môn Ngoại ngữ đang học tại trường phổ thông; thí sinh là học viên giáo dục thường xuyên được đăng ký dự thi bài thi Ngoại ngữ để lấy kết quả xét tuyển sinh đại học, cao đẳng và không được đăng ký dự thi môn thi Giáo dục công dân trong bài thi tổ hợp Khoa học xã hội.

Tin cùng chuyên mục