Hỏi đáp chính sách pháp luật

Hỏi: Đề nghị cho biết quy định về phòng cháy chữa cháy (PCCC) với nhà chung cư hiện nay như thế nào? Chung cư xảy ra hỏa hoạn khi chưa được nghiệm thu PCCC, trách nhiệm bồi thường thuộc về ai? - (Nguyễn Thị Lê, quận Bình Thạnh, TPHCM)

Trả lời: Theo quy định về PCCC đối với các tòa nhà cao tầng từ 5 tầng trở lên, chung cư phải có hệ thống báo cháy tự động; tất cả các khu vực trong tòa nhà có nguy hiểm về cháy, kể cả nơi đã được trang bị hệ thống chữa cháy, đều phải trang bị bình chữa cháy xách tay hoặc bình chữa cháy có bánh xe với định mức 50-150m2 có 1 bình chữa cháy; cửa thoát hiểm phải luôn đóng kín; có 1-2 họng nước tại mỗi điểm trong nhà và có ít nhất 2 lối ra thoát nạn.

Theo quy định tại Điều 17 Nghị định 79/2014/NĐ-CP và Điều 8 Thông tư 66/2014/TT-BCA, các công trình xây dựng mà chủ đầu tư chưa được phê duyệt về PCCC nhưng đã bàn giao cho cư dân hoặc đưa vào sử dụng thì đó là hành vi vi phạm pháp luật. Trong trường hợp chung cư có giấy chứng nhận PCCC mà xảy ra hỏa hoạn, thì cá nhân nào gây thiệt hại sẽ phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng. Trường hợp khác như hỏa hoạn khách quan hoặc do chập điện, nếu để xảy ra thiệt hại cho cư dân nói chung thì tùy tính chất, mức độ mà giữa cư dân và chủ đầu tư có thể thỏa thuận với nhau về mức độ bồi thường thiệt hại. Nếu không thỏa thuận được thì cư dân có quyền khởi kiện chủ đầu tư ra tòa án.

Tin cùng chuyên mục