Trong 3 ngày, từ 25 đến 27-12, Lễ hội Văn hóa trà lần thứ 3 với chủ đề “Bay xa hương trà B’Lao” sẽ diễn ra tại 4 địa phương của tỉnh Lâm Đồng, gồm: Đà Lạt, Bảo Lộc, Bảo Lâm và Di Linh, trong đó không gian chính của lễ hội tập trung ở TP Bảo Lộc.
Sẵn sàng khai hội
Những ngày này, vùng trà B’Lao - Bảo Lộc đã rộn ràng không khí lễ hội. Trên các trục đường chính, cùng với hàng ngàn tấm băng rôn, cờ phướn tuyên truyền trực quan về lễ hội là những dãy lồng đèn trang trí rực rỡ, trang hoàng đẹp nhất ở cửa hàng của các danh trà như: Trâm Anh, Tâm Châu, Quốc Bảo, Thiên Hương, Hoa Sen và phố trà Lộc Tiến.
Quảng trường 28 Tháng 3, nơi diễn ra lễ khai mạc và lễ tôn vinh người làm trà, đã hoàn tất lắp đặt, dàn dựng sân khấu. Công tác chuẩn bị cho hội chợ triển lãm trà Việt, trang trí xe hoa, “Phố trà mến khách”… cũng gần xong. Một số chương trình lễ hội như: Hội thi hái trà, liên hoan giọng hát hay xứ trà đã khởi động vòng sơ khảo.
Ông Bùi Thắng, Chủ tịch UBND TP Bảo Lộc cho biết, hiện đã sẵn sàng cho ngày khai hội. Song song đó, địa phương cũng đã chỉnh trang đô thị cho sạch đẹp hơn để đón khách. Hồ Đồng Nai cũng hoàn thiện các hạng mục chính và sẽ tích đầy nước khi lễ hội diễn ra. Hệ thống chiếu sáng công cộng, cây xanh đô thị được chỉnh trang, chăm sóc tốt hơn. Thành phố cũng vận động nhân dân giữ gìn vệ sinh môi trường, thực hiện đúng giờ bỏ rác và tổ chức các đợt dọn vệ sinh dọc quốc lộ 20. Thành phố đã vận động các cơ sở lưu trú và dịch vụ ăn uống giữ giá, không được tăng giá đột biến. Phương án đảm bảo an ninh cũng đã được thông qua.
Tôn vinh người làm trà
Trong lễ khai mạc, ngoài chương trình tôn vinh những người có công và tâm huyết với ngành trà, ban tổ chức dự kiến sẽ mời gần 3.000 nông dân các vùng trà đến dự. Các chương trình khác của lễ hội cũng lấy người sản xuất trà làm trung tâm như: Hội thi giọng hát hay xứ trà, hội thi hái trà, giải bóng đá mini các làng trà, thi cắm hoa, thi kiến thức về trà và pha trà…
Cũng chính mục đích tôn vinh người làm trà và quảng bá thương hiệu trà B’Lao nên lễ hội trà mang tính xã hội hóa cao. Trong số 20 chương trình lễ hội, có 15 chương trình mở do các doanh nghiệp đảm nhận. Trong đó, các chương trình như: vòng chung kết hội thi hái trà, chương trình văn nghệ “Sắc màu Nam Tây Nguyên” và “Đêm trà Tâm Châu” (Công ty Trà – cà phê Tâm Châu thực hiện); hội thi kiến thức trà, đêm biểu diễn nghệ thuật pha trà và hội uống trà (Công ty Trà – cà phê Trâm Anh đảm trách); tham quan vùng nguyên liệu trà (Công ty Tâm Châu, Công ty CP chè Lâm Đồng và Công ty trà Phương Nam tổ chức); giải bóng đá các làng trà (2 CLB thể thao Olympic và Trung Sport tổ chức)…
Trong 5 chương trình chính, ban tổ chức đảm nhận ngân sách cho lễ khai mạc và tổng kết, 3 chương trình còn lại do các doanh nghiệp thực hiện. Theo ông Đoàn Trọng Phương, Tổng Giám đốc Công ty CP chè Lâm Đồng (đơn vị tổ chức hội thảo “Những biện pháp và điều kiện để ngành trà Việt Nam phát triển bền vững và hội nhập thành công” và một số chương trình mở khác), việc tổ chức lễ hội có lợi ích thiết thực nhằm quảng bá thương hiệu để phát triển ngành hàng, vì vậy các doanh nghiệp tham gia rất tích cực.
NAM VIÊN