Hồng Hải - “Người đàn bà hát” nồng nàn, da diết với nhạc Trịnh

Hơn 60 năm qua, đã có biết bao nhiêu người hát nhạc Trịnh. Mỗi người đến với Trịnh và hát Trịnh theo một cách khác nhau. Hồng Hải - người được yêu mến đặt cho cái tên "Người đàn bà hát" sau 20 năm đắm mình với nhạc xưa đã ra album đầu tay gồm 12 ca khúc được Trịnh Công Sơn viết trong 10 năm 1962 - 1972. Chặng đường mở ra bằng Hành hương trên đồi cao (1962) và khép lại bằng Vẫn nhớ cuộc đời (1972), đó cũng là một hành trình người nghệ sĩ đi tìm bản thể của mình.

Hồng Hải - “Người đàn bà hát” nồng nàn, da diết với nhạc Trịnh

Bắt đầu bước lên sân khấu trình diễn từ năm 16, 17 tuổi ở thành phố Nam Định, cho đến nay, Hồng Hải đã có gần một phần tư thế kỷ ca hát.

Ở Hà Nội, Hồng Hải tham gia hát cho các phòng trà, quán café, các chương trình sự kiện từ những năm 2000, 2001. Giới yêu nhạc Trịnh, nhạc xưa ở Hà Nội không thể quên được một chất giọng khàn đầy nồng nàn, da diết, khắc khoải của Hồng Hải.

Vượt qua nhiều khó khăn bộn bề của cuộc sống đời thường, Hồng Hải vẫn hát bằng cả đam mê, khát khao cháy bỏng của mình như thuở mới bước lên sân khấu. Cô đã hát và yêu nhạc Trịnh như hơi thở. Cô hát như thể mỗi bài là ca khúc biểu diễn cuối cùng của mình. Chất giọng ma mị đầy cuốn hút sẽ thổi bùng ngọn lửa nhạc Trịnh với một hình hài mới, một diện mạo mới, đồng thời cũng đưa chúng ta trở lại không khí sục sôi của miền Nam trước 1975. 

Hồng Hải - “Người đàn bà hát” nồng nàn, da diết với nhạc Trịnh ảnh 1 Hồng Hải không theo học âm nhạc chuyên nghiệp, nhưng có chất giọng đẹp và truyền cảm  
Sau hơn 20 năm ca hát, bây giờ cô ca sĩ mới hội đủ cơ duyên để ghi dấu với album đầu tay mang tên Ca Khúc Da Vàng, đó là cả một nỗ lực lớn lao khi Hồng Hải muốn lấy lại cái tên nguyên bản mà Trịnh Công Sơn đã viết nên cách đây hơn nửa thế kỷ và kể từ sau Khánh Ly, chưa một album nào xuất bản trong nước dùng lại tên gọi đó.

"Tiếng hát của Hồng Hải lần đầu chính thức đến với công chúng qua một album đầu tay, một giọng hát nồng nàn và hoang mê. Đó là tiếng gió qua sa mạc, là bóng trăng trên mặt hồ, là đóa hoa kiêu hãnh khoe mình trước gió. Album còn có sự góp mặt của ca sĩ Tuấn Anh qua hai ca khúc Vết lăn trầm (đơn ca) và Dựng lại người, dựng lại nhà (song ca cùng Hồng Hải). Trong từng thanh âm này, chúng ta một lần nữa trải nghiệm lại khát vọng hòa bình, sum họp đến cháy bỏng cùng lòng tin yêu cuộc đời thiết tha, đã làm nên giá trị nhân văn cốt lõi cho các ca khúc phản chiến của Trịnh Công Sơn" - T.S Đỗ Anh Vũ nhận định. Với Ca khúc Da Vàng qua tiếng hát Hồng Hải, người yêu nhạc Trịnh có thêm nhiều trải nghiệm mới với nhạc Trịnh.

Tin cùng chuyên mục