Gần một tuần qua, tuyến đường sắt Bắc – Nam hoàn toàn bị tê liệt sau sự cố vỡ đê chắn lũ Rú Trí (Đức Thọ, Hà Tĩnh) đã cuốn trôi mất nhiều đoạn, trong đó đoạn Km 350+725 qua Hà Tĩnh bị phá hủy nặng nề.
Tính đến ngày 21-10, ngành đường sắt đã huy động trên 1.000 công nhân và phương tiện gấp rút khôi phục, thông tuyến bước 1 tuyến đường sắt Bắc – Nam đoạn qua Hà Tĩnh. Tuy nhiên, mực nước tại đây còn rất cao và sâu hơn 1,5m nên việc khắc phục gặp rất nhiều khó khăn. Để nối đường dây thông tin, đơn vị thi công phải dùng ghe đưa dây thừng từ bên này sang bên kia cách hơn 300m để kéo nối. Một nhóm công nhân khác đang khẩn trương làm đường ray tạm nối ra xa phía vực sâu để xe goòng đưa vật tư, vật liệu ra công trường.
Ông Trần Thanh Các, Trưởng ga Đức Lạc (huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh) cho biết tuyến đường sắt đoạn từ ga Hòa Lạc đến ga Uyên Duệ có 2 điểm bị sạt lở nặng dài hơn 400m. Điều đáng nói, tại những điểm này nước lũ đã cuốn mất mặt đường và tạo hố sâu từ 10 - 15m nên việc khắc phục rất khó khăn.
Ông Võ Văn Dũng, Phó Tổng giám đốc Công ty CP Công trình đường sắt, người trực tiếp chỉ huy công nhân khôi phục tuyến, cho biết: Hai đợt lũ vừa qua, tuyến đường sắt Bắc – Nam bị cuốn trôi 7 điểm từ Nghệ An đến Quảng Bình, nhưng đây là đoạn khối lượng đất đá, tà-vẹt bị cuốn trôi lớn nhất. Ngành đường sắt đã huy động toàn lực với mỗi ngày hơn 1.000 công nhân từ khắp nơi về làm việc 24/24 giờ với nhiều phương tiện, máy móc để khắc phục và thông tuyến bước 1. Mục tiêu chúng tôi đưa ra là ngày 28-10 sẽ thông tuyến bước 1, thông xe với 5km/giờ. Tổng kinh phí khắc phục và xây dựng cầu hơn 150 tỷ đồng.
Đợt lũ vừa qua cũng khiến tuyến đường sắt Bắc – Nam, các đoạn phía Nam ga Hương Phố, đoạn xã Phúc Trạch, Hương Đô, Lộc Yên, Hương Thủy (huyện Hương Khê) cũng bị sạt lở nghiêm trọng. Hàng ngàn mét khối đất đá, thanh tà-vẹt tại nhiều địa điểm bị cuốn trôi.
Nhóm PV