Huyền thoại Sherlock Holmes trở lại

Với mong muốn làm sống dậy một “tượng đài” thám tử, Công ty sách Nhã Nam vừa giới thiệu tới độc giả yêu thích dòng sách trinh thám những vụ án nổi tiếng nhất của thám tử người Anh huyền thoại Sherlock Holmes.

Cái tên Sherlock Holmes chắc chắn đã không còn xa lạ với các độc giả mê trinh thám. Cụm từ “Phán đoán như thám tử Sherlock Holmes” không còn đơn thuần chỉ nhân vật xuất chúng này, mà giờ đã trở thành câu cửa miệng mỗi khi một người được khen ngợi về trình phán đoán và suy nghĩ logic.

Bộ sách được giới thiệu lần này của Sir Arthur Conan Doyle gồm bốn cuốn: Sợi chỉ đỏ, Ký hiệu bốn người, Thung lũng Kinh hãi Con chó săn nhà Baskerville.

Huyền thoại Sherlock Holmes trở lại ảnh 1 Không còn xa lạ với độc giả mê trinh thám, nhưng lần thám tử Sherlock Holmes trở lại cũng khiến độc giả hào hứng
Lạnh lùng, khô khan, một khả năng quan sát đáng kinh ngạc, một năng lực phân tích và phán đoán phi thường, một võ sĩ quyền anh cừ khôi, một tay chơi vĩ cầm điêu luyện… Chừng đó là quá đủ để ta biết đó là ai. Sherlock Holmes huyền thoại. Sherlock Holmes kiệt xuất. Sherlock Holmes không bao giờ chết.
Sợi chỉ đỏ (A Study in Scarlet) là tiểu thuyết đầu tiên trong số bốn tiểu thuyết với Holmes và bác sĩ Watson là nhân vật chính. Cuốn tiểu thuyết là cửa ngõ đưa ta bước vào khởi nguồn của huyền thoại Sherlock Holmes kiệt xuất: đó là khi bác sĩ Watson bắt đầu câu chuyện của mình và khi Sherlock Holmes lần đầu tiên bước lên sân khấu, một nhân vật khác thường, lạ lẫm, bí hiểm, đôi khi hơi buồn cười.
Thế nhưng, khi một vụ án mạng ghê rợn và bí ẩn xảy ra, anh sẽ chứng tỏ mình là một nhân tố quan trọng thế nào trong việc góp phần duy trì bình an và công lý cho thế giới con người.
Huyền thoại Sherlock Holmes trở lại ảnh 2 Bìa tiểu thuyết Sợi chỉ đỏ
Ký hiệu bốn người (The Sign of Four) là tiểu thuyết thứ hai trong số bốn tiểu thuyết về Holmes và bác sĩ Watson. Ký hiệu trên mảnh giấy để lại bên người chết, ám chỉ số bốn và mang tên bốn người. Bốn người, hay không đơn giản bốn người mà đúng hơn là bốn thế lực hắc ám giống như hồn ma bóng quỷ, hiện thân cho cái chết?
Những cái chết lạ lùng, kỳ bí, dung mạo của người chết làm người ta lạnh sống lưng. Và những viên ngọc đắt tiền được người bí ẩn nào đó đều đặn gửi cho một thiếu nữ có gia thế khiêm nhường và dung nhan tuyệt mỹ. Những viên ngọc ấy và những cái chết được đánh dấu bằng ký hiệu bốn người kia có quan hệ gì với nhau?
Huyền thoại Sherlock Holmes trở lại ảnh 3 Tiểu thuyết Ký hiệu bốn người
Thung lũng Kinh hãi (The Valley of Fear) là cuốn tiểu thuyết thứ tư và cũng là cuối cùng của Doyle về nhân vật Sherlock Holmes. Truyện được đăng dài kỳ trên Strand Magazine trong khoảng thời gian từ tháng 9 năm 1914 đến tháng 5 năm 1915 trước khi xuất bản thành sách hoàn chỉnh năm 1915.
Thung lũng Kinh hãi mở đầu với một vụ án mạng bí ẩn ở miền quê nước Anh. Một người đàn ông bị bắn chết trong chính căn nhà của mình. Nhưng nguyên nhân sâu xa của vụ ám sát đó lại khởi nguồn tại một thung lũng khai thác than và sắt ở Mỹ hàng chục năm trước.
Huyền thoại Sherlock Holmes trở lại ảnh 4 Thung lũng Kinh hãi là tiểu thuyết cuối cùng về nhân vật Sherlock Holmes
Ra mắt vào năm 1901 dưới hình thức đăng dài kỳ trên Strand Magazine, sau đó xuất bản thành tiểu thuyết hoàn chỉnh vào năm 1902, tiểu thuyết Con chó săn nhà Baskerville là sự trở lại đầy ấn tượng của Sherlock Holmes sau truyện ngắn The Final Problem năm 1893. Conan Doyle dự định kết thúc loạt truyện về nhân vật thám tử này, nhưng cuối cùng lại tiếp tục vì được đông đảo người hâm mộ yêu cầu.
Huyền thoại Sherlock Holmes trở lại ảnh 5 Con chó săn nhà Baskervill là tiểu thuyết ra đời vào năm 1901 trước yêu cầu của độc giả muốn Sherlock Holmes sống lại
Con chó săn nhà Baskerville là câu chuyện về cái chết đột ngột và bất thường của ngài Charles Baskerville, bắt đầu cho một trong những vụ án phi thường nhất của Sherlock Holmes. Giữa vùng truông mông quạnh, u ám, con người đầy lý tính với bộ óc phân tích vô cùng sắc sảo ấy sẽ phải đối mặt với cơn ác mộng hoang đường và hung hiểm mang tên lời nguyền của dòng họ Baskerville.

Sir Arthur Conan Doyle (1859 - 1930) là một nhà văn Anh, nổi tiếng nhất với các tác phẩm trinh thám mà nhân vật chính là Sherlock Holmes - loạt truyện được coi là cột mốc quan trọng trong thể loại văn chương trinh thám trên thế giới. Ông đã sáng tác bốn tiểu thuyết với Holmes và bác sĩ Watson là nhân vật chính, ngoài ra Doyle còn viết trên năm mươi truyện ngắn với cặp nhân vật nổi tiếng này.

Ngoài truyện trinh thám, Doyle còn là tác giả của nhiều truyện kỳ ảo (fantasy) và truyện khoa học viễn tưởng khác.

Tin cùng chuyên mục