(SGGP).- Chiều 11-1, Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) chính thức công bố Kết luận thanh tra chuyên ngành về bảo đảm an toàn bay đối với Hãng Jetstar Pacific Airlines (JPA). Theo đó, Cục HKVN khẳng định JPA có vi phạm về hoạt động của tổ chức bảo dưỡng tàu bay, tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn bay.
Như Báo SGGP ngày 10-1 đã đưa tin, lỗi nặng nhất của JPA là đã xây dựng và vận hành hệ thống bảo đảm chất lượng bảo dưỡng hoạt động rất kém, vai trò của hệ thống này gần như không có; nhiều sai phạm trong quy trình bảo dưỡng; các cán bộ chủ chốt của JPA phải chịu trách nhiệm chính về lỗi hệ thống này; nhiều phi công, thợ kỹ thuật có lỗi như không ghi nhật ký, thực hiện những lỗi bảo dưỡng.
Kết luận thanh tra cũng khẳng định JPA còn phạm lỗi về văn hóa an toàn hàng không, về sử dụng nhân viên bảo dưỡng tàu bay, về các trường hợp chấm dứt hoặc tạm ngừng hợp đồng lao động. Cụ thể, JPA thực hiện chấm dứt hợp đồng trước thời hạn với ông Bernard không đủ căn cứ pháp lý; không thực hiện đúng quy trình, thủ tục theo quy định của pháp luật lao động. Ngoài ra còn nhiều lỗi vi phạm nhưng do JPA cố tình che giấu nên việc giám sát đã không phát hiện được...
Với những kết luận sai phạm nêu trên, Cục HKVN đã quyết định: Thu hồi năng định check A (quyền được bảo dưỡng định kỳ của máy bay sau mỗi 250 giờ bay) của chứng chỉ phê chuẩn bảo dưỡng tàu bay của JPA; hủy bỏ phê chuẩn một số chức danh trong tổ chức điều hành bảo dưỡng của JPA; khuyến cáo toàn bộ kỹ sư, thợ kỹ thuật, phi công của JPA đã có những hành vi vi phạm quy định về khai thác, bảo dưỡng tàu bay không được tái phạm.
Cục HKVN yêu cầu JPA phải xây dựng lại hệ thống giám sát bảo đảm chất lượng nhằm kiểm soát có hiệu quả hoạt động của JPA nói chung và của tổ chức bảo dưỡng tàu bay nói riêng; sắp xếp, tổ chức lại bộ máy đảm bảo quyền kiểm soát hữu hiệu của phía Việt Nam theo đúng tinh thần của Nghị định 76/2007/NĐ-CP; rà soát và xác định rõ trách nhiệm của từng cá nhân có liên quan trong bộ máy tổ chức khai thác và bảo dưỡng tàu bay của JPA; chấn chỉnh và quán triệt đến các cán bộ, nhân viên về trách nhiệm ghi nhật ký kỹ thuật (techlog) và chế độ báo cáo trong hoạt động bảo dưỡng tàu bay; hoàn thiện hệ thống đào tạo, huấn luyện cho nhân viên của JPA và làm thủ tục đề nghị Cục Hàng không Việt Nam chấp thuận theo quy định...
Bên cạnh đó, cần khôi phục, giải quyết, bảo đảm quyền lợi hợp pháp của ông Bernard theo đúng quy định của pháp luật; xem xét lại một cách khách quan việc đình chỉ ông Digger King.
Tổng Giám đốc Công ty CPHK Jetstar Pacific có trách nhiệm triển khai thực hiện các yêu cầu trên và báo cáo kết quả về Cục Hàng không Việt Nam trước ngày 20-2-2010.
M.Duy
Xử phạt nghiêm tình trạng chậm và hủy chuyến bay Ngày 11-1, Cục Hàng không (HK) Việt Nam cho biết sẽ xử phạt nghiêm đối với các hãng HK thường xuyên để xảy ra tình trạng chậm và hủy chuyến bay. Theo đó, Cục HK buộc các hãng HK phải báo cáo bằng văn bản hàng tháng (bắt đầu từ tháng 1-2010) về tình trạng chậm, hủy chuyến bay. Về phía hành khách, Cục HK khuyến khích nếu gặp phải tình trạng chậm và hủy chuyến mà không được giải quyết thỏa đáng thì nên thông tin cho Cục HK để Cục HK có số liệu làm căn cứ xử lý. Cục HK sẽ không xét và cấp phép tăng chuyến hoặc mở đường bay mới cho hàng HK nào thường xuyên để xảy ra tình trạng chậm, hủy chuyến. T.Tuyết |
Thông tin liên quan |
- JPA vi phạm nghiêm trọng quy trình bảo dưỡng máy bay - Bắt khẩn cấp nguyên Tổng giám đốc JPA Lương Hoài Nam - Chưa công bố kết luận thanh tra về vụ JPA - Thanh tra tại JPA, bước đầu khẳng định: Đơn tố cáo của 2 kỹ sư là có cơ sở - Cục Hàng không Việt Nam triển khai giám sát an toàn và thanh tra toàn diện JPA - Việc sử dụng biểu tượng thương hiệu ở Jetstar Pacific: Trái với thông lệ quốc tế - Quản lý hoạt động hàng không đang bị buông lỏng?
- Tiếng nói của những người lao động - Các chuyên gia và cơ quan quản lý nói gì?
|