Khắc phục sai sót trong dự án cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình

Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa lên tiếng về kết luận của Kiểm toán Nhà nước đối với dự án cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình.

(SGGP).- Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa lên tiếng về kết luận của Kiểm toán Nhà nước đối với dự án cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình.

Theo VEC, Thủ tướng Chính phủ có quyết định số 323/QĐ-TTg về việc đầu tư dự án đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình (giai đoạn 1) với tổng mức đầu tư 3.733,3 tỷ đồng (thời giá tháng 8-2004) bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước. Tuy nhiên, sau đó ngân sách nhà nước gặp khó khăn nên đã chuyển sang hình thức đầu tư bằng vốn trái phiếu công trình do VEC phát hành, đồng nghĩa với việc dự án đã phải chịu thêm phần lãi suất vay ngân hàng (có lúc lên đến 16%/năm). Bên cạnh đó, dự án cũng phải chịu những biến động lớn về giá vật liệu, giá nhân công, giá ca máy, thay đổi thể chế chính sách xây dựng của Nhà nước… dẫn đến tổng mức đầu tư của dự án được điều chỉnh vào năm 2007 là 7.723 tỷ đồng và năm 2010 lên 8.974 tỷ đồng.

Về việc kết quả đo đạc hiện trường của Kiểm toán Nhà nước phát hiện có sai lệch về độ dày kết cấu nền, mặt đường và một số sai lệch trong công tác nghiệm thu, thanh toán, VEC cho rằng do dự án được thực hiện trong bối cảnh kinh tế khó khăn, lãi suất vay ngân hàng tăng cao, để tạo điều kiện cho nhà thầu đẩy nhanh tiến độ, VEC đã tạm ứng, tạm thanh toán một số khối lượng hạng mục cho nhà thầu, tuy nhiên các khối lượng thi công đều được chuẩn xác ở bước hoàn công.

VEC cũng cho biết, ngay sau khi nhận được thông báo kết quả kiểm toán, Bộ GTVT đã chỉ đạo các bộ phận chức năng phối hợp VEC làm rõ những vấn đề Kiểm toán Nhà nước đã nêu. VEC đã yêu cầu tất cả các nhà thầu, tư vấn giám sát  kiểm điểm trách nhiệm cá nhân, tập thể liên quan và bắt buộc các đơn vị này phải hoàn thành việc khắc phục các tồn tại  trước ngày 10-5-2014. Bộ GTVT cũng chỉ đạo VEC mời tư vấn độc lập kiểm định chất lượng công trình, xác định chi tiết các khiếm khuyết sai lệch về độ dày kết cấu nền, mặt đường và xử lý trách nhiệm đúng quy định của pháp luật.

BÍCH QUYÊN

Tin cùng chuyên mục