Khánh Hòa thông báo khẩn ứng phó vùng áp thấp

Sáng 6-10, UBND tỉnh Khánh Hòa đã có công văn khẩn về ứng phó với vùng áp thấp trên khu vực giữa biển Đông và dự báo ảnh hưởng trực tiếp đến các tỉnh Nam Trung bộ.

Theo bản tin của Đài khí tượng thủy văn khu vực Nam Trung bộ, hồi 7 giờ ngày 6-10, vị trí trung tâm vùng áp thấp cách đảo Song Tử Tây khoảng 60km về phía Bắc Tây Bắc. Dự báo đến 7 giờ ngày 7-10, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới cách bờ biển các tỉnh từ Bình Định đến Khánh Hòa khoảng 180km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6-7, giật cấp 9.

Dự báo vùng áp thấp ảnh hưởng trực tiếp đến các tỉnh Nam Trung bộ (ảnh TTKTTV)

Theo nhận định, vùng nguy hiểm do áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông trong 24 giờ tới (gió mạnh cấp 6 trở lên, giật từ cấp 8 trở lên): từ vĩ tuyến 12,0 đến 16,0 độ Vĩ Bắc; từ 110,0 đến 115,5 độ Kinh Đông. Toàn bộ tàu thuyền hoạt động trong vùng nguy hiểm đều có nguy cơ cao chịu tác động của gió giật mạnh. Do ảnh hưởng của vùng áp thấp kết hợp với gió mùa Tây Nam, vùng biển Khánh Hòa (bao gồm cả vùng biển quần đảo Trường Sa) có khả năng xảy ra mưa dông, lốc xoáy và gió giật cấp 7-8.

Trước diễn biến vùng áp thấp có thể mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới, UBND Khánh Hòa yêu cầu các sở, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị liên quan khẩn trương triển khai công tác ứng phó với vùng áp thấp. Thường xuyên theo dõi cập nhật diễn biến vùng áp thấp, kịp thời thông báo cho chủ các phương tiện, thuyền trưởng các tàu, thuyền đang hoạt động trên biển biết vị trí, hướng di chuyển và diễn biến của vùng áp thấp để chủ động ứng phó. Tổ chức theo dõi, kiểm đếm tàu thuyền đang hoạt động trên biển, giữ thông tin liên lạc thường xuyên với chủ các phương tiện xử lý kịp thời các tình huống xấu có thể xảy ra; quản lý chặt chẽ việc ra khơi của các tàu thuyền; tập trung theo dõi chặt chẽ diễn biến của vùng áp thấp và mưa, kịp thời thông tin đầy đủ đến các cấp chính quyền, người dân, đặc biệt ở các khu vực xung yếu…

Khánh Hòa yêu cầu tập trung nhân lực, phương tiện ứng cứu khi có sự cố rủi ro do ảnh hưởng vùng áp thấp gây ra

Theo báo cáo nhanh của Bộ chỉ huy BĐBP Khánh Hòa, đến thời điểm này Khánh Hòa có 4.026 tàu cá với khoảng 18.923 lao động trên biển. Hiện có 1.123 tàu cá, 5.512 lao động đang hoạt động đánh bắt ở các vùng biển Trường Sa; vùng biển Ninh Thuận – Bình Thuận; Vũng Tàu và có 83 thuyền viên hoạt động ở vùng biển Hoàng Sa. Hiện các tàu cá hoạt động trên các vùng biển đã nắm được thông tin về vùng áp thấp và có kế hoạch chủ động phòng tránh an toàn.

Hiện tỉnh Khánh Hòa cũng chỉ đạo các đơn vị sẵn sàng lực lượng, phương tiện để chủ động ứng phó khi có yêu cầu; tổ chức trực ban 24/24 giờ để theo dõi chặt chẽ tình hình mưa lũ, thường xuyên báo cáo về UBND tỉnh để nắm bắt, chỉ đạo kịp thời.

Tin cùng chuyên mục