Khánh thành hầm đường bộ Hải Vân 2

Ngày 11-1, tại cửa hầm phía Nam hầm đường bộ Hải Vân (quận Liên Chiểu, Đà Nẵng) Công ty cổ phần Đầu tư Đèo Cả (Tập đoàn Đèo Cả) phối với hợp Bộ GT-VT, tỉnh Thừa Thiên - Huế, TP Đà Nẵng tổ chức khánh thành hầm Hải Vân 2.

Hạng mục hầm Hải Vân 2 thuộc Dự án hầm đường bộ Đèo Cả, với chiều dài 6,2km (chiều dài tuyến 12,4km bao gồm cả đường dẫn) là công trình hầm đường bộ dài nhất khu vực Đông Nam Á. Hầm Hải Vân 2 được Tập đoàn Đèo Cả đề xuất đầu tư, triển khai sau khi thực hiện các công trình hầm Đèo Cổ Mã, Đèo Cả và Đèo Cù Mông.

Khánh thành hầm đường bộ Hải Vân 2 ảnh 1 Hầm Hải Vân 2 có chiều dài 6,2km được xây dựng trong vòng 4 năm
Phát biểu tại buổi lễ, ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả cho biết, hầm Hải Vân 2 là công trình khó khăn bậc nhất về mặt kỹ thuật và giải pháp công nghệ. Trong quá trình xây dựng, nhà đầu tư phải xử lý các khâu kỹ thuật phức tạp, vừa thi công hầm Hải Vân 2 lại vừa phải đảm bảo an toàn công trình, an toàn giao thông cho hầm Hải Vân 1.

Cùng với đó, dự án Hầm Hải Vân 2 cũng gặp khó khăn về tài chính và tiến độ cấp vốn thường xuyên bị động, gián đoạn.

Khánh thành hầm đường bộ Hải Vân 2 ảnh 2 Hạng mục hầm Hải Vân 2 thuộc Dự án hầm đường bộ Đèo Cả được Tập đoàn Đèo Cả đề xuất đầu tư 
Khánh thành hầm đường bộ Hải Vân 2 ảnh 3 Nghi thức thông hầm Hải Vân 2
Tập đoàn Đèo Cả sẽ cố gắng tổ chức vận hành cho các phương tiện lưu thông qua 2 ống hầm trong 20 ngày, từ ngày 1-2 đến hết ngày 21-2 (tức từ ngày 20 tháng Chạp năm Canh Tý đến ngày 10 tháng Giêng năm Tân Sửu). Sau thời gian trên, hầm Hải Vân 2 sẽ tạm dừng vận hành (Hầm Hải Vân 1 vẫn hoạt động bình thường) để chờ cơ quan nhà nước có chức năng giải quyết các kiến nghị mà nhà đầu tư đã báo cáo.

Phát biểu tại lễ khánh thành, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho biết, cùng với sự phát triển kinh tế, sự gia tăng của lưu lượng phương tiện đã khiến hầm Hải Vân 1 quá tải. Việc đầu tư xây dựng hầm Hải Vân 2 là giải pháp đúng đắn.

Khánh thành hầm đường bộ Hải Vân 2 ảnh 4 Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho rằng đây là công trình lớn, có kỹ thuật, công nghệ phức tạp 
Phó Thủ tướng cho rằng: "Đây là công trình lớn, có kỹ thuật công nghệ phức tạp được Tập đoàn Đèo Cả làm chủ đầu tư và các nhà thầu trong nước thực hiện đã khẳng định năng lực đầu tư cũng như về kỹ thuật, công nghệ thi công đường hầm của các doanh nghiệp Việt Nam. Tôi biểu dương sự nỗ lực của Bộ GT-VT, đặc biệt là Công ty Cổ phần Tập đoàn Đèo Cả đã nỗ lực vượt qua khó khăn để hoàn thành công trình".

Những đề xuất của Tập đoàn Đèo Cả về các khó khăn hiện nay, Phó Thủ tướng đề nghị Bộ GT-VT tập trung chỉ đạo, phối hợp các địa phương cùng Tập đoàn Đèo Cả tổ chức quản lý, khai thác, vận hành, bảo trì công trình hiệu quả.

Khánh thành hầm đường bộ Hải Vân 2 ảnh 5 Các đại biểu kéo băng khánh thành dự án
Ông Trịnh Đình Dũng cũng đề nghị các bộ ngành liên quan xem xét tháo gỡ những khó khăn cho doanh nghiệp và người dân nói chung, doanh nghiệp tham gia vào công trình hạ tầng giao thông nói riêng. Trong đó có công trình hầm Hải Vân 2.

Tin cùng chuyên mục