Khi người nổi tiếng đeo khẩu trang

Ngày 29-10, tại Đường sách TPHCM đã diễn ra chương trình giao lưu triển lãm tranh và ra mắt sách Khẩu trang và người nổi tiếng của họa sĩ Lê Sa Long do NXB Tổng hợp và Hội Mỹ thuật TPHCM tổ chức.  

Tên cuốn sách cũng là tên triển lãm mỹ thuật cá nhân lần thứ 2 của họa sĩ Lê Sa Long. Với 40 bức tranh được vẽ bằng chất liệu màu nước, pastel, sơn dầu... thể hiện sự ủng hộ tích cực của người nghệ sĩ với quy định đeo khẩu trang tại nơi công cộng. Qua đó khắc họa tính cách của những người nổi tiếng, các nghệ sĩ thông qua màu sắc hoa văn trên khẩu trang họ dùng, giúp công chúng hiểu rõ cá tính họ hơn, đồng thời tạo nên những giây phút thư giãn trong không khí âu lo của mùa dịch bệnh.

Khi người nổi tiếng đeo khẩu trang ảnh 1 Họa sĩ Lê Sa Long cùng thân hữu cắt băng khai mạc triển lãm. 
Bộ tranh Khẩu trang và người nổi tiếng gồm 40 bức chân dung của những người nổi tiếng, từ những tên tuổi của nước ngoài như: Tổng thống Donald Trump, Steve Jobs, Walt Disney, Albert Einstein, Picasso, công nương Diana, Lý Tiểu Long… đến những tên tuổi trong nước: danh hài Hoài Linh, nghệ sĩ Trường Giang, nhà văn Tô Hoài, Mạc Can, diễn viên Ngô Thanh Vân, Trấn Thành, Hari Won, ca sĩ Lệ Quyên, Quang Dũng, Đen Vâu, Chi Pu, Hoàng Thùy Linh, Color Man, Kao Siêu Lực, Hoàng Tuấn Anh… 
Khi người nổi tiếng đeo khẩu trang ảnh 2 Họa sĩ Lê Sa Long và bà Đinh Thị Thanh Thủy, Giám đốc - Tổng Biên tập NXB Tổng hợp 

Họa sĩ Lê Sa Long chia sẻ, đại dịch Covid-19 hiện tại là mối hiểm họa rất lớn của nước ta và thế giới, là nỗi âu lo của loài người hiện nay. “Bởi vậy, khi triển lãm tranh và ra ấn phẩm, tôi không chỉ muốn lan tỏa thông điệp chúng ta cùng chung tay phòng chống dịch Covid-19 của Chính phủ, mà qua đó mong người làm nghệ thuật thể hiện trách nhiệm công dân của người nghệ sĩ trong công cuộc phòng, chống đại dịch”, anh nói.


Khi người nổi tiếng đeo khẩu trang ảnh 3 Từ trái qua: Họa sĩ Lê Sa Long, Họa sĩ Uyên Huy và Nhà thơ Lê Minh Quốc

Theo Nhà giáo Nhân dân, họa sĩ Uyên Huy, từ xưa đến nay, ngoài vai trò “Nghệ sĩ là chiến sĩ” thì nghệ sĩ còn là “chứng nhân của thời đại”. Và họa sĩ Lê Sa Long chính là một ví dụ sinh động cho hình ảnh nói trên khi thực hiện ý tưởng này.

Khi người nổi tiếng đeo khẩu trang ảnh 4 Nhà thơ Phan Hoàng, Phó Chủ tịch Hội Nhà văn TPHCM chia sẻ tại chương trình. 

Nhà thơ Lê Minh Quốc đánh giá: “Những bức chân dung của anh vẽ người nổi tiếng đeo khẩu trang, theo tôi là một sáng tạo tài tình. Vẽ gương mặt người đó, với tài năng gần như bẩm sinh, anh đã vẽ rất giống, giống một cách lạ lùng nhưng nếu chỉ dừng lại đó, vẫn chưa đủ.

Thông qua chiếc khẩu trang của những người nổi tiếng, họa sĩ Lê Sa Long còn nhấn mạnh đến dấu ấn riêng biệt của từng người. Nhờ thế, dù gương mặt có thể bị che khuất đi nhưng công chúng vẫn nhận ra họ. Họ vẫn là họ, chứ không nhầm lẫn với ai khác”.

Khi người nổi tiếng đeo khẩu trang ảnh 5 Triển lãm "Khẩu trang và người nổi tiếng" diễn ra tại Đường sách TPHCM, kéo dài từ nay đến hết ngày 1-11. 

Tin cùng chuyên mục