Khiếu nại tiền điện, 1.300 hóa đơn phải nộp thêm tiền, 700 hóa đơn được hoàn lại

Theo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), sau khi kiểm tra, phúc tra các trường hợp có kiến nghị xem lại hóa đơn tiền điện, chỉ số công tơ đo điện, có tới gần 1.300 hóa đơn phải nộp thêm tiền do ghi thiếu, và chỉ có gần 700 hóa đơn là được hoàn trả lại tiền do nhân viên ghi tăng sai.
Khiếu nại tiền điện, 1.300 hóa đơn phải nộp thêm tiền, 700 hóa đơn được hoàn lại

Hôm nay (15-7), Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã công bố kết luận sau khi đoàn liên ngành kết thúc quá trình kiểm tra ngẫu nhiên các đơn vị điện lực, khu vực và khách hàng sử dụng điện có ý kiến về tình trạng hóa đơn tiền điện, chỉ số công tơ tăng bất thường. 

Nhân viên điện lực của EVN đi kiểm tra các công tơ đo chỉ số điện của khách hàng. Ảnh theo EVN

Trước đó, sau khi hàng loạt người dân phản ánh bức xúc trước tình trạng hóa đơn tiền điện tháng 6-2020 tăng cao bất thường, thậm chí có nhiều trường hợp hóa đơn tiền điện “tăng sốc” do nhân viên điện lực ghi sai chỉ số công tơ, khiến Thủ tướng phải chỉ đạo làm rõ, EVN đã thành lập Đoàn công tác liên ngành gồm đại diện Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam, Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng, Cục Điều tiết điện lực – Bộ Công thương để tiến hành kiểm tra công tác ghi chỉ số công tơ, lập hoá đơn tiền điện và giải quyết kiến nghị của khách hàng từ ngày 25-6 đến ngày 3-7.

Theo thông tin báo chí mà EVN đưa ra hôm nay thì tính đến tháng 6-2020, EVN có trên 28,5 triệu công tơ phục vụ khách hàng. Trong đó có trên 15,4 triệu là công tơ điện tử (chiếm tỷ lệ 54,05% - trong đó có 13,5 triệu công tơ được thu thập chỉ số từ xa) và trên 13,09 triệu là công tơ cơ khí (650.000 công tơ được áp dụng công nghệ ghi chỉ số bằng camera). 

EVN cho biết, với những công tơ cơ khí và công tơ điện tử mà chưa có tính năng đọc số liệu từ xa thì hiện nay được các đơn vị điện lực sử dụng 100% thiết bị máy tính bảng để trang bị cho nhân viên ghi chỉ số (GCS) bằng phần mềm GCS có tính năng cảnh báo chênh lệch số điện so với tháng trước để nhân viên có thể kiểm tra ngay tại chỗ. 

Thậm chí, một số đơn vị của EVN như EVN Hà Nội, Công ty Điện lực Bắc Ninh, Công ty Điện lực Thái Nguyên còn trang bị gậy GCS có gắn camera để nhân viên chụp ảnh công tơ tại thời điểm ghi chỉ số.

“Trong vòng 24 giờ sau khi đi đo chỉ số công tơ, điện lực phải gửi thông báo theo 1 trong các hình thức: SMS, email, xalo, web chăm sóc khách hàng, app chăm sóc khách hàng… đến khách hàng để khách hàng có thể giám sát việc ghi chỉ số công tơ của các đơn vị điện lực” - EVN thông báo.

EVN cũng khẳng định, bên cạnh việc khách hàng yêu cầu thì các hoạt động kiểm soát, phúc tra theo quy trình nội bộ được chủ động thực hiện để phát hiện các thiếu sót. Với các trường hợp có sai sót thì sẽ được kịp thời xử lý bằng việc điều chỉnh hoá đơn tiền điện để đảm bảo bình đẳng, công bằng, đúng quyền lợi giữa bên bán và bên mua. 

Tính đến ngày 25-6, đã có trên 7,63 triệu khách hàng sinh hoạt có điện năng tiêu thụ tăng 1,3 lần trở lên. Các tổng công ty điện lực của EVN đã phúc tra được 6,56 triệu khách hàng (đạt tỷ lệ 85,97%). 

Trong tháng 6-2020, số lượng khách hàng được điều chỉnh hoá đơn do tất cả các nguyên nhân liên quan đến chỉ số công tơ gồm: sai chỉ số định kỳ, sai chỉ số treo tháo, khách hàng báo số sai (do công tơ treo trong nhà và nhân viên điện lực không vào nhà đọc được chỉ số vì chủ nhà đi vắng nên đọc cho nhân viên điện lực ghi tạm), nhân viên nhập chỉ số sai… của toàn EVN là 6.271 khách hàng. 

Đáng chú ý trong báo cáo của EVN là trong số đó, có tới 1.249 hoá đơn phải truy thu thêm tiền điện của khách hàng do ghi sai cho khách hàng (tiền điện phải thu ít hơn thực tế sử dụng) và 675 khách hàng được hoàn trả lại tiền do nhân viên ghi cao hơn thực tế.

EVN cũng cho biết, theo báo cáo của các đơn vị, trong tháng 6-2020 có 1.025 trường hợp khách hàng đề nghị kiểm định lại công tơ điện. Vì vậy, các đơn vị đã phối hợp với khách hàng tổ chức kiểm định công tơ điện tại tổ chức kiểm định độc lập. Kết quả, có 1.019 công tơ điện được kiểm định đạt yêu cầu kỹ thuật đo lường. Quá trình kiểm định là khách quan, trung thực, do đó khách hàng đồng ý với kết quả kiểm định. 
Chỉ có 6 công tơ điện không đạt yêu cầu kỹ thuật đo lường do các nguyên nhân kỹ thuật phát sinh trong quá trình sử dụng, các đơn vị thực hiện truy thu hoặc hoàn trả phần tiền điện chênh lệch cho khách hàng theo quy định và được khách hàng thống nhất.
Về những trường hợp ghi tăng tiền điện lên tới hàng chục triệu đồng, EVN kết luận rằng, “việc sai sót trong thời gian qua tại một số đơn vị được báo chí nêu là các trường hợp cá biệt và nguyên nhân do lỗi tác nghiệp xảy ra đồng thời tại một số khâu trong hoạt động ghi chỉ số và lập hoá đơn tiền điện. Các đơn vị đã kỷ luật nghiêm các cán bộ liên quan, EVN cũng đã kịp thời triển khai các giải pháp kiểm soát để hạn chế việc xuất hiện các lỗi tương tự trong tương lai”.

Tin cùng chuyên mục