(SGGP).- Sáng 18-11, Bộ GTVT và chủ đầu tư là Công ty CP đầu tư Đèo Cả làm lễ khởi công dự án hầm đường bộ đèo Cả đi qua 2 tỉnh Phú Yên - Khánh Hòa. Theo kế hoạch, đến năm 2016, công trình sẽ hoàn thành đưa vào sử dụng và sẽ hoàn vốn sau 28 năm sau (từ 2016 - 2044).
Dự án hầm đường bộ đèo Cả có chiều dài toàn tuyến 13,4km, trong đó, hầm đèo Cả dài 3,9km, hầm Cổ Mã (đèo Cổ Mã) dài 500m và đường dẫn cầu dài 9km. Điểm khởi đầu tại thôn Hảo Sơn, xã Hòa Xuân, huyện Đông Hòa (Phú Yên) và điểm cuối tại thôn Cổ Mã, xã Vạn Thọ, huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa). Theo thiết kế, hầm đường bộ đèo Cả thiết kế theo chuẩn đường cao tốc 80 km/giờ. Sau khi hoàn thành sẽ giảm bớt những nguy hiểm trên tuyến giao thông huyết mạch QL1A đoạn đi qua đèo Cả, đoạn đường thường xảy ra tai nạn, ùn tắc.
Theo tính toán, khi dự án hoàn thành, các phương tiện lưu thông qua đèo Cả sẽ rút ngắn được một nửa quãng đường, thời gian qua chỉ bằng 1/4 trước đây, nên giảm thiểu các chi phí vận chuyển. Theo tính toán, mỗi năm sẽ tiết kiệm được gần 10 triệu USD. Dự án đầu tư xây dựng hầm đường bộ đèo Cả được Bộ GTVT phê duyệt đầu năm 2012 theo hình thức BOT và BT, tổng vốn đầu tư 15.603 tỷ đồng, trong đó, kinh phí xây dựng hầm đèo Cả (đầu tư theo hình thức BOT) 10.555 tỷ đồng; kinh phí xây dựng hầm Cổ Mã, đường dẫn và cầu trên tuyến (phần BT) 4.509 tỷ đồng, chi phí giải phóng mặt bằng và tái định cư 539 tỷ đồng (phần vốn ngân sách nhà nước).
Theo các chuyên gia kỹ thuật, lúc đầu, dự án hầm đường bộ đèo Cả được các đơn vị tư vấn phương án xây dựng gần như hầm Hải Vân, gồm 1 hầm chính lưu thông 2 chiều và 1 hầm thoát hiểm. Tuy nhiên, hầm đèo Cả là một phần rất quan trọng của tuyến đường cao tốc Bắc - Nam, do đó, yêu cầu thiết kế kỹ thuật phải đảm bảo đạt vận tốc 80 km/giờ. Do đó, hầm đèo Cả được quyết định xây dựng đồng thời 2 đường hầm, mỗi đường hầm 2 làn xe lưu thông cùng hướng. Tuy phương án này chi phí ban đầu cao, nhưng đổi lại, khi làm hầm thứ 2 (dự kiến sẽ xây dựng sau 20 - 30 năm sau khi hầm 1 xây dựng) thì kinh phí rẻ hơn, chi phí bảo trì đường hầm có 1 chiều lưu thông thấp hơn 50% so với đường hầm có 2 chiều lưu thông.
Văn Ngọc - Xuân Hiếu