Khởi nghiệp từ cà phê sinh viên

Xoay vốn 100 triệu đồng
Khởi nghiệp từ cà phê sinh viên

Từ một buổi gặp gỡ tại Công viên Tao Đàn (TPHCM), 8 bạn trẻ tuổi đời mới mười chín, đôi mươi đã bàn với nhau phải làm cái gì đó thực tế hơn để những ý tưởng không chỉ là lý thuyết. Nhóm WorldTeam chính thức ra đời và thực hiện dự án đầu tiên, lập một quán cà phê mà từ quản lý, phục vụ, pha chế, ban nhạc đến khách hàng… điều là sinh viên. Đó là nơi các sinh viên có thể đưa ra những ý tưởng và chia sẻ kinh nghiệm khởi nghiệp với nhau.

Các thành viên nhóm WorldTeam và nhân viên quán cùng chia sẻ kinh nghiệm với sinh viên.

Các thành viên nhóm WorldTeam và nhân viên quán cùng chia sẻ kinh nghiệm với sinh viên.

Xoay vốn 100 triệu đồng

“Mở quán cà phê vì đam mê của nhóm muốn xây dựng một quán vừa kinh doanh, vừa là một không gian làm việc thoải mái cho mọi người. Trong kế hoạch kinh doanh tương lai, các hoạt động của công ty tương tác rất nhiều với các bạn sinh viên nên đây cũng là cơ hội để mọi người được tiếp xúc nhiều hơn với các bạn”, Nguyễn Thị Phương Nhi, sinh viên năm 2 ĐH Ngoại thương TPHCM, thành viên nữ duy nhất của WorldTeam chia sẻ.

Chỉ có một tháng lên kế hoạch kinh doanh, 8 thành viên (gồm những sinh viên năm 2, năm 3, người lớn tuổi nhất cũng chỉ mới ra trường) bắt tay vào thực hiện dự án đầu tiên của nhóm. Trần Lợi  (sinh viên Khoa Kinh tế đối ngoại ĐH Ngoại thương TP), một thành viên của nhóm kể lại: “Khó khăn nhất là xoay vốn để làm. Không dễ để sinh viên có thể bỏ vốn hơn 100 triệu đồng để lập quán cà phê và quản lý hoạt động. Bản thân em gặp hai khó khăn lớn đó là bố mẹ không ủng hộ lắm khi nghe mọi người nói “học cho cố rồi đi bán cà phê”. Chỉ có 1 tháng gom tiền, may là sau gần 1 năm đi làm thêm, em cũng tích lũy được mấy chục triệu đồng, còn lại là thuyết phục ba mẹ vay giúp”.

Tháng 11-2011, NICHE Café (quận Bình Thạnh) ra đời như bước đệm cho con đường khởi nghiệp của họ. Mọi công việc trang trí như đóng sàn, sơn tường, trồng cây... nhóm đều tự tay làm. Còn thiết kế quán, để tiết kiệm chi phí, nhóm nhờ một bạn sinh viên kiến trúc giúp. “Ngày làm việc bắt đầu từ 5 giờ sáng và kết thúc có khi vào 4 giờ sáng hôm sau. Sau 1 tháng, cả nhóm ai cũng sút trên 3kg, mặt gầy sọp vì thiếu ngủ và làm việc quá độ nhưng ai cũng vui. Không phụ công sức của nhóm, NICHE Café bắt đầu được đón nhận”, Lê Hồng Hải Nhân, một thành viên của nhóm kể thêm.

Chấp nhận thất bại để thành công

Khi nghe ý tưởng của nhóm bạn, không ít người băn khoăn về độ “liều” của họ. Số tiền mấy chục triệu đồng dù không quá lớn trong kinh doanh nhưng đối với những sinh viên mới ra trường, đây là một khoản tiền không nhỏ và đa phần các bạn đều phải vay mượn từ bạn bè, gia đình. “Chấp nhận rủi ro chứ không phải là liều. Hiện tại, ngoài hai thành viên vẫn đang đi học thì các thành viên khác đã đi làm, có công việc ổn định bên ngoài. Nếu rủi ro, các khoản vay vẫn có thể trả được. Tuy sẽ chậm hơn một  chút. Ngoài lợi nhuận, nhóm còn có được  những lợi ích khác như mở rộng mối quan hệ, tạo tính tự lập. Quán cũng tạo được công việc cho gần chục bạn sinh viên… Như vậy đâu phải là vô ích”, Phương Nhi chia sẻ.

Còn với Trần Lợi, đầu tư mở quán là một bài thực hành các lý thuyết mô hình quản lý mà Lợi đã mày mò trong suốt mấy năm học ĐH. Không khó khăn để thuyết phục gia đình cho mình khởi nghiệp từ khi còn là sinh viên bởi niềm tin mà Lợi đã tạo dựng được cho gia đình từ khi còn nhỏ. “Nhưng quyết định bỏ ra khoản tiền lớn để làm bước đệm vẫn là quyết định khó khăn. Nhiều người thường không đương đầu với rủi ro vì lo thất bại và những ý tưởng dù hay đến đâu nếu không thực hiện cũng chỉ là ý tưởng. Em nghĩ quan trọng nhất vẫn là có niềm đam mê kinh doanh, đủ tỉnh táo để dự kiến và chấp nhận những rủi ro”, Lợi khẳng định.

Ngoài công việc, các thành viên WorldTeam cùng khuyến khích nhau tham gia các khóa đào tạo ngắn hạn về kinh doanh, buổi nói chuyện của các doanh nghiệp trẻ thành đạt nhằm tìm kiếm kinh nghiệm. Điểm xuất phát có thể khác nhau nhưng với những chuẩn bị thật tốt ngay từ khi có ý tưởng kinh doanh và những kiến thức không ngừng cập nhật, học hỏi, nhóm bạn trẻ này có quyền đặt niềm tin vào sự thành công. Hiện tại WorldTeam có 8 thành viên, ngoài quán cà phê, nhóm đã lập Công ty cổ phần Công nghệ WorldTeam, bắt đầu xây dựng một số sản phẩm về công cụ quản lý và giải pháp marketing online cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Bảo Trân – Thanh An

Tin cùng chuyên mục