Khởi tố với 2 người nước ngoài vờ mua hàng để cướp giật tài sản

Ngày 3-12, Công an TPHCM cho hay, đã khởi tố vụ án, khởi bị can và tống đạt lệnh bắt để tạm giam với Zahid Ali (SN 1983) và Ibrahim Ali (SN 1971, cùng quốc tịch Pakistan) về hành vi “Cướp giật tài sản”.
 2 tên tội phạm nước ngoài vờ mua hàng để cướp giật tài sản.Ảnh: C.T
2 tên tội phạm nước ngoài vờ mua hàng để cướp giật tài sản.Ảnh: C.T

Theo điều tra, sáng ngày 16-11, anh Võ Minh Nam (ngụ huyện Bình Chánh, hành nghề mua bán đồ gia dụng di động) tới lề đường kế bên căn nhà thuộc ấp 1, xã Phạm Văn Hai, huyện Bình Chánh, TPHCM để mua bán hàng.

Trưa cùng ngày, có 1 xe ô tô màu trắng dừng gần chỗ anh Nam bán. Sau đó, 2 người đàn ông nước ngoài đi xuống rồi vờ lựa hàng. Anh Nam mở túi đeo trước bụng của mình móc ra cục tiền Việt chỉ từng tờ mệnh giá để báo giá.

Khởi tố với 2 người nước ngoài vờ mua hàng để cướp giật tài sản ảnh 1 Chiếc xe bọn chúng thuê dùng đi gây án. Ảnh: C.T
Lúc này, 1 trong 2 người nước ngoài nhanh tay giật cọc tiền 25 triệu đồng của anh Nam rồi chạy ra xe ô tô để người gã đồng bọn lái xe chở tẩu thoát. Anh Nam đuổi theo áp sát bám được kính chiếu hậu của xe thì tài xế ô tô không dừng lại. Sau đó, kính chiếu hậu gãy và anh Nam té xuống đường. Nạn nhân đã tới công an trình báo.

Công an đã lấy lời khai nạn nhân nhưng do tính chất có người nước ngoài. Đội 3 Phòng Cảnh sát hình sự (PC02), Công an TPHCM đã phối hợp cùng Công an huyện Bình Chánh điều tra truy xét.

Trong quá trình điều tra công an xác định một số cửa hàng tạp hóa,  những hộ bán lẻ ở vỉa hè cũng bị 1 nhóm người ngoại quốc vờ mua hàng rồi cướp tài sản tẩu thoát.

Qua trích xuất camera an ninh, công an xác định được 2 nghi can người nước ngoài sử dụng xe ô tô hiệu Vios mang BKS: 66A-087.02. Tiến hành xác minh, xe ô tô này được công ty vận tải và du lịch Cars Plus đường Hoà Bình, quận Tân Phú cho thuê theo dạng tự lái. Theo đó, công ty này cho 1 người có tên là Wasem thuê với thời hạn thuê là 2 ngày.

Bằng nghiệp vụ, công an phát hiện chiếc xe được gửi ở bãi giữ xe tại công viên 23/9, quận 1. Người gửi không biết là ai đi đâu. Khoảng 20 giờ 10 ngày 20-11, trinh sát Đội 3, PC02, Công an TPHCM phát hiện 2 đối tượng nghi vấn ở trước số 39 Trần Hưng Đạo, phường Nguyễn Thái Bình, quận 1 nên mời về việc..

Qua đấu tranh, 2 đối tượng thừa nhận hành vi phạm tội và khai tên là Zahid Abbas Ali và Ibrahim Ali. Zahid Abbas Ali là kẻ trực tiếp giật cọc 25 triệu đồng tiền của anh Nam, tên đồng bọn còn lại là tài xế lái xe ô tô. Tài sản cướp được cả 2 chia cho 1 đồng hương để chuyển về cho người thân ở quê nhà. Công an thu giữ chiếc xe ô tô.

Theo xác minh ở Phòng xuất nhập cảnh Công an TPHCM, năm 2018, 2019, 2020, Zahid Abbas Ali và Ibrahim Ali đã nhiều lần xuất nhập cảnh vào Việt Nam. Qua nhận diện, cả anh Nam và lãnh đạo công ty vận tải và du lịch Cars Plus đều xác định 2 đối tượng chính là người giật tiền và thuê ô tô.

Qua điều tra, công an xác định, thủ đoạn của nhóm là lợi dụng sự bất đồng ngôn ngữ, ra dấu hiệu người bán dùng tiền mặt để giải thích cho dễ hiểu rồi ra tay cướp tài sản tẩu thoát. Hoặc đồng ý mua hàng và trả bằng một tờ tiền mệnh giá lớn nên buộc người bán phải rút nguyên cọc tiền ra đếm trả. Lợi dụng tình huống này, các đối tượng sẽ ra dấu hiệu và dùng tay cầm vào cọc tiền của người bán yêu cầu thối lại tờ nọ tờ kia rồi “chẻ tiền” và tẩu thoát.

Thậm chí, cả nhóm vào cửa hàng, một vài thành viên yêu cầu lấy cái nọ, đối tượng khác lấy cái kia để chi phối sự tập trung của người bán rồi lén lút trộm tiền, trộm điện thoại... Nhóm đối tượng này có khoảng 4, 5 tên. Tùy theo vụ việc, các đối tượng sẽ kết hợp cùng diễn trò trộm cắp, cướp tài sản hoặc chia nhỏ để gây án.

Hiện công an đang điều tra mở rộng

Tin cùng chuyên mục