Khởi tố vụ án làm lây lan dịch bệnh tại Thừa Thiên – Huế

Sáng 15-7, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Phú Lộc (Thừa Thiên – Huế) cho biết, đã khởi tố để điều tra vụ án làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người dân tại thôn Phước Hưng (xã Lộc Thủy, huyện Phú Lộc).


Cả 5 bệnh nhân mắc Covid-19 tại xã Lộc Thủy đang được điều trị tại khu cách ly đặc biệt Bệnh viện Trung ương Huế cơ sở 2. ​
Cả 5 bệnh nhân mắc Covid-19 tại xã Lộc Thủy đang được điều trị tại khu cách ly đặc biệt Bệnh viện Trung ương Huế cơ sở 2. ​

Thông tin ban đầu, chiều ngày 29-6, khi điều khiển xe tải BKS UN-4.066 từ TP Đà Nẵng chở hàng ra các tỉnh phía Bắc, đến Trạm kiểm soát phòng, chống dịch số 6 đóng tại thị trấn Lăng Cô (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên - Huế), ông N.A.T. (trú phường Nại Hiên Đông, TP Đà Nẵng, sống cùng vợ tại phường Phổ Thạnh, thị xã Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi) khai báo sẽ điều khiển xe đi thẳng Lao Bảo (Quảng Trị), cam kết không dừng xe lại bất kỳ địa điểm nào ở Thừa Thiên - Huế, nên được lực lượng chức năng tại trạm này cấp phù hiệu màu vàng. Loại phù hiệu chỉ được chạy xe ngang qua tỉnh Thừa Thiên - Huế, không được dừng đón, trả khách cũng như nhận, giao hàng hóa trên địa bàn tỉnh.

Khởi tố vụ án làm lây lan dịch bệnh tại Thừa Thiên – Huế ảnh 1 Cả 5 bệnh nhân mắc Covid-19 tại xã Lộc Thủy đang được điều trị tại khu cách ly đặc biệt Bệnh viện Trung ương Huế cơ sở 2

Thế nhưng, khoảng 19 giờ ngày 29-6, tài xế T. đã dừng xe tại thôn Phước Hưng, xã Lộc Thủy và ở lại qua đêm tại gia đình chị N.T.N. (chị N. sau này là BN 19.572). Trong thời gian này, tài xế T. đến nhiều nơi tại xã Lộc Thủy như đi chợ, đi uống cà phê, đi đến cửa hàng điện máy… Mãi đến 15 giờ 30-6, tài xế T. mới lái xe rời khỏi Thừa Thiên - Huế. Trong hành trình của mình, tài xế T. còn đến nhiều địa điểm khác ở Thừa Thiên - Huế và Quảng Trị.

Đến ngày 3-7, tài xế T. được chốt kiểm tra y tế Nghĩa Điền (Tư Nghĩa, Quảng Ngãi) phát hiện dương tính với SAR-CoV-2 và trở thành ca bệnh thứ 19.601. Vợ ông T. cũng được xác định mắc Covid-19 tại Quảng Ngãi ngày 2-7.

Ngay sau khi nhận thông tin, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Thừa Thiên - Huế phối hợp với Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 huyện Phú Lộc tiến hành điều tra dịch tễ tại thôn Phước Hưng và phát hiện có 9 người là F1 và 46 người là F2 của ông T. Trong đó có chị N.T.N. dương tính với SARS-CoV-2.

Tính đến sáng 15-7, trên địa bàn xã Lộc Thủy đã xác định 5 ca mắc Covid-19 liên quan đến tài xế nói trên gồm các bệnh nhân 19.572, 29.834, 34.505, 34.506 và 35.411. Cùng với đó, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Thừa Thiên – Huế tiến hành khoanh vùng, phong tỏa cách ly tạm thời các thôn: Thủy Yên Hạ, Thủy Yên Thượng, Thủy Yên Thôn, An Bàng và Thủy Cam (xã Lộc Thủy, huyện Phú Lộc) từ trưa 13-7. Đồng thời, thực hiện giãn cách xã hội đối với xã Lộc Thủy từ 12 giờ ngày 13-7 theo Chỉ thị số 15/CT-TTg cho đến khi có thông báo mới.

Hiện Công an huyện Phú Lộc đang tiếp tục điều tra vụ án và triển khai các biện pháp cấp bách để ngăn ngừa dịch bệnh lây lan trên địa bàn.

Tin cùng chuyên mục