
Hiện cả nước có 55 trò chơi trực tuyến (game online - GO) đang được các nhà phân phối vận hành nhưng chỉ có một GO do trong nước sản xuất là Thuận Thiên kiếm, còn lại đều nhập khẩu từ Trung Quốc, Hàn Quốc… Những vướng mắc gì khiến các doanh nghiệp Việt Nam chưa mặn mà với việc tự phát triển GO?

Hoa hậu Mai Phương Thúy được đồ họa thành nhân vật trong GO Thuận Thiên kiếm - một cách tiếp thị của GO Việt.
Nhiều dự án trên giấy
Đến đầu năm 2009, thị trường GO Việt Nam đã có hơn 40 tựa game chính thức phát hành, nhưng trớ trêu là tất cả các game này đều nhập khẩu từ nước ngoài. Việt Nam vẫn chưa thể sản xuất GO cho riêng mình và thương hiệu game “made in Việt Nam” vẫn chỉ là các dự án trên giấy.
Năm 2006, dự án trò chơi “Thời loạn” của nhóm Trangenix có cốt truyện dựa theo truyền thuyết Sơn Tinh - Thủy Tinh đã đoạt 4 giải thưởng của VietGames 2006. Lúc đó, nhiều người cho rằng đây là GO đầu tiên do Việt Nam sản xuất. Sau đó, việc GO trên bị lên án khi nhóm thực hiện đi mượn “mã nguồn” của nước ngoài quên chưa xin phép được xem là thất bại cay đắng cho bước khởi đầu sản xuất GO mang thương hiệu Việt. Một dự án game Việt nữa cũng đã được đầu tư đó là Làng Online, game do Công ty Ứng dụng công nghệ 3DVN phát triển. Đây là một MMO (Massive Multiplayer online game – game trực tuyến nhiều người chơi) được phát triển trên engine tự phát triển LOL (Laught Out Loud engine), một GO chạy trên nền flash và dự án cũng đã được nhận giải thưởng GO Việt Nam có tính văn hóa và giáo dục tại VietGames 2008. Thế nhưng, sau khi nhận giải thưởng, game này đã “bặt vô âm tín”.
Chưa hết, tháng 1-2009, trong cộng đồng GO cũng rộn ràng chuyện VTC Game kết hợp với đối tác của Hàn Quốc là VinaDreamline cùng sản xuất game tại Việt Nam. Theo tiết lộ của nhà phát hành này, đó là một MMORPG (game nhập vai trực tuyến nhiều người chơi) và mọi thứ vẫn đang được tiến hành trong “lặng lẽ”. Đến nay, thông tin về dự án này cũng chỉ có vậy.
Tuy nhiên vào thời điểm 2006, VNG quyết định đặt viên gạch đầu tiên cho ngành công nghiệp sản xuất GO với dự án sản xuất GO Việt Nam Thuận Thiên kiếm. Thuận Thiên kiếm nhận được nhiều sự quan tâm, ủng hộ từ cộng đồng và cơ quan nhà nước. Cụ thể, vào tháng 3-2010, đoàn lãnh đạo Bộ TT-TT do Thứ trưởng Đỗ Quý Doãn dẫn đầu đã đến thăm VNG và nhóm phát triển game Thuận Thiên kiếm nhân dịp chuẩn bị phát hành trò chơi. Hoa hậu Mai Phương Thúy cũng được mời làm đại sứ cũng như được “hóa thân” thành nhân vật “Nàng tiên nhân ái” trong GO này… Như dự báo, nó đã được ra mắt vào ngày 12-8-2009.
Mới chỉ thành công bước đầu
* Đến nay GO Thuận Thiên kiếm đã có 60.000 người chơi thường xuyên và GO được cập nhật liên tục hai ba lần trong một tháng để hoàn thiện các tính năng. Tuy nhiên theo ông Lê Hồng Minh, Chủ tịch Hội đồng quản trị VNG, số lượng người chơi Thuận Thiên kiếm hiện chỉ bằng 10% so với các GO ngoại nhập khác, do nội dung chưa thực sự lôi cuốn và đồ họa cũng chưa thật sự xuất sắc… |
Sau khi phát hành thử nghiệm Thuận Thiên kiếm vào ngày 12-8-2009, người ủng hộ GO Việt đã đăng nhập ồ ạt. Mặc dù nhà phát hành đã mở liên tục 6 server nhưng vẫn quá tải. Khu vực làng Vạn Đại, nơi xuất phát đầu tiên của nhân vật game thủ ở tất cả các server đều lâm vào tình trạng kẹt cứng vì nhân vật tập trung quá đông.
Trước tình trạng số nhân vật tập trung quá đông tại điểm khởi đầu, ông Đặng Hồng Quang, Giám đốc sản phẩm Thuận Thiên kiếm quyết định phá vỡ một bên vách tường của đình làng, lấp một đoạn kênh đào nối liền hai bờ làng Vạn Đại (đồ họa trong game) và giải tỏa thông suốt một số trục đường chính để thông đường. Quyết định này làm cho game thủ hết sức bất ngờ vì không tin rằng nhà sản xuất GO Việt Nam có thể làm nhanh đến vậy vì đa số GO nhập khẩu từ nước ngoài, chỉ có thể ghi nhận lỗi, báo cho đối tác và chờ đợi họ khắc phục… Việc này cho thấy trình độ cũng như khả năng làm chủ được sản phẩm của nhà làm GO Việt Nam.
Nhà sản xuất GO này cho rằng, với đội ngũ làm game còn non trẻ, nhóm phát triển trò chơi từ 20 người vào những ngày đầu tiên và nay lên đến 200 người thực hiện Thuận Thiên kiếm nhưng cũng gặp rất nhiều khó khăn. Đó là chưa nói đến một số công đoạn của Thuận Thiên kiếm phải đưa ra gia công ở nước ngoài, vì công nghệ, kỹ năng của đội ngũ làm game Việt chưa thể đáp ứng… Theo ông Đặng Hồng Quang, GO Thuận Thiên kiếm được phát triển trong suốt 3 năm qua và số tiền mà VNG tiêu tốn vào dự án này là 25 tỷ đồng, chưa kể các chi phí về mặt con người. Ngoài ra, Thuận Thiên kiếm đã gặp rất nhiều khó khăn trong việc xin giấy phép, duyệt nội dung để phù hợp với thuần phong mỹ tục. Điều này khá nghịch lý, nếu so sánh: Đất Việt truyền kỳ là GO do Zealot Digital (Singapore) sản xuất với cốt truyện thời Hùng Vương 18 nhưng nhân vật mặc áo dài, đội nón lá… lại dễ dàng được doanh nghiệp trong nước mua bản quyền và phát hành.
Thử thách vẫn đang ở phía trước nhưng có thể nói Thuận Thiên kiếm với sự xuất hiện của những danh lam thắng cảnh của nước Việt cổ như: Thăng Long, Chí Linh, Cổ Loa và Hoa Lư… đã phần nào giúp cho việc giáo dục lịch sử, văn hóa Việt Nam. Tuy nhiên, cũng chưa thể nói trước được điều gì, bởi đây mới chỉ là dự án khởi đầu và hiện tại cũng chỉ mới một nhà phát hành GO đơn lẻ thành công, trong khi đó một thị trường GO mạnh đòi hỏi phải có sự phối hợp của các nhà phát hành cũng như các cơ quan chức năng trong cả nước.
Bá Tân