
“Sẽ không có chuyện tăng giá vé máy bay nội địa trong năm 2005” –phát biểu với giới báo chí ở Hà Nội hôm qua, 26-12, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) Nguyễn Xuân Hiển đã khẳng định như vậy. Tuy vậy, Vietnam Airlines sẽ tiếp tục kiến nghị Nhà nước bỏ cơ chế giá trần đối với hàng không nội địa như hiện nay. Ông Hiển cho biết:
- Chủ trương lớn của Vietnam Airlines là đa dạng hóa giá vé trong nước thông qua phân bố chất lượng dịch vụ, song tất cả đều phải có lộ trình. Hiện nay, chúng tôi đang đề nghị Bộ Tài chính cho phép xác định biên độ dao động giá vé dựa trên chi phí thực tế và có lãi. Mức đề nghị ban đầu có thể là 10%, có nghĩa là với giá vé trần như hiện nay nhà cung cấp dịch vụ có thể tăng hoặc giảm giá vé 10%. Việc thực hiện biên độ dao động giá như vậy sẽ cho phép Vietnam Airlines được hạ giá mạnh vào mùa thấp điểm để kích cầu và có thể tăng giá trong mùa cao điểm để điều chỉnh cung cầu ở một số đường bay.

- Thưa ông, trong năm 2005, người dân sẽ được đón nhận điều gì mới ở hãng hàng không quốc gia về mặt dịch vụ và chất lượng dịch vụ?
- Hiện nay, điều hành khách còn chưa hài lòng khi đi máy bay của Vietnam Airlines là tình trạng chậm giờ, hủy chuyến. Tỷ lệ chậm, hủy chuyến của Vietnam Airlines hiện vào khoảng 12%, tương đương với con số 1.600 hành khách mỗi ngày. Nếu tính riêng các chuyến trong nước, mỗi ngày có tới 900 người chịu cảnh chậm, hủy chuyến. Chúng tôi thừa nhận mình còn rất yếu khi xử lý những tình huống đó.
Lẽ ra phải chu đáo hơn nữa. Trong năm 2005, chúng tôi cam kết giảm tỷ lệ bay chậm giờ, hủy chuyến ở mức trên dưới 10%. Đây là một tỷ lệ thấp so với các hãng hàng không khác. Với việc xây dựng lại quy trình một cách công khai (bồi thường cho khách, xử lý các tình huống…) chúng tôi sẽ khắc phục được điểm yếu này.
- Trong năm tới, Vietnam Airlines đặt mục tiêu vận chuyển hơn 5,7 triệu khách và gần 100.000 tấn hàng hóa. Các ông đã đầu tư những gì về phương tiện và con người để mục tiêu này thành sự thật?
- Với mục tiêu đẩy mạnh hiện đại hóa công nghệ và kỹ thuật, trọng tâm là hiện đại hóa đội bay, trong năm 2004 Vietnam Airlines đã đầu tư hơn 7.000 tỷ đồng cho các dự án lớn như: thanh toán hợp đồng mua 4 máy bay Boeing 777 và 5 chiếc Airbus A321, dự án đào tạo phi công cơ bản bằng vốn ODA…
Năm 2005, chúng tôi sẽ thuê thêm 2 chiếc Boeing 777, nhận thêm chiếc Airbus A321 thứ năm, đưa tổng số máy bay khai thác lên khoảng 40 chiếc. Chúng tôi cũng đang gửi đi đào tạo ở Pháp, Úc khoảng 80 phi công để đáp ứng yêu cầu phát triển đội bay trong những năm tới.
- Ngoài những đường bay hiện có, năm tới Vietnam Airlines có dự kiến mở thêm đường bay mới nào không, thưa ông?
- Ngoài các đường bay hiện có, hãng đang xem xét kế hoạch mở đường bay thẳng đến Frankfut (Đức), Nagoya (Nhật). Ở trong nước, sẽ có đường bay mới Hà Nội - Buôn Ma Thuột.
- Được biết Vietnam Airlines dự kiến vào cuối năm 2005 sẽ mở đường bay thẳng tới bờ Tây nước Mỹ. Tuy nhiên, đường bay này đã được United Airlines khai thác. Liệu đây có phải là một thách thức đối với Vietnam Airlines?
- Trước United Airlines đã có 8 hãng hàng không khác khai thác thị trường Mỹ. Việc United Airlines tổ chức khai thác thị trường, chúng tôi đánh giá là một đối thủ cạnh tranh mới trong nhiều đối thủ. 50% lượng khách Mỹ - Việt là đi qua cửa ngõ Đài Bắc nên United Airlines đi qua Hồng Công không phải là vấn đề lớn. Tuy nhiên cũng phải thừa nhận rằng, đối tác Mỹ có tiềm lực rất mạnh, có mạng nội địa rộng lớn, đủ để gom khách đến điểm bờ Tây.
Đây là điểm đáng lưu ý để chúng tôi xây dựng chiến lược kinh doanh của Vietnam Airlines ở Mỹ là phải hợp tác với các hãng hàng không lớn của Mỹ để tạo thuận lợi trong việc trung chuyển khách vào trong nội địa và ngược lại cũng như ở Việt Nam.
- Với mức giá vé 900 USD mà United Airlines đưa ra, liệu Vietnam Airlines có cạnh tranh được?
- Thực ra, 900 USD còn là mức giá cao. Hiện tại, ngay tại thị trường Mỹ, trong mùa thấp điểm, Vietnam Airlines vẫn đang bán giá vé hơn 800 USD. Chỉ có điều United Airlines đã tạo được một hình ảnh. Sản phẩm của họ vẫn mạnh hơn. Bài toán lớn của Vietnam Airlines trong việc mở đường bay Mỹ là sức chịu đựng. Thứ hai là bài toán phát động thị trường, đẩy mạnh công tác tiếp thị quảng bá.
- Xin cảm ơn ông!
BẢO MINH
Vietnam Airlines khuyến mãi giá vé Tết |