Kiến nghị kiểm điểm trách nhiệm Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế (giai đoạn 2014-2018)

Ngày 10-5, Thanh tra Chính phủ có thông báo kết luận thanh tra về quản lý, sử dụng đất đai; các hoạt động thăm dò, khai thác cát, sỏi; quản lý đầu tư xây dựng trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế giai đoạn năm 2014-2018. 
Hoạt động thăm dò, khai thác cát, sỏi trái phép ở Thừa Thiên-Huế
Hoạt động thăm dò, khai thác cát, sỏi trái phép ở Thừa Thiên-Huế

Theo Thanh tra Chính phủ (TTCP), công tác quản lý, sử dụng đất đai của tỉnh này còn nhiều bất cập; chất lượng quy hoạch chưa cao, kế hoạch sử dụng đất chưa sát với thực trạng phát triển kinh tế. Các cơ sở nhà đất công do địa phương quản lý còn nhiều nhưng chậm được xử lý, để hoang hóa, làm lãng phí nguồn lực nhà nước. Đặt biệt, việc bán đấu giá 18 lô đất tại xã Thủy Bằng, thị xã Hương Thủy, chưa minh bạch, có dấu hiệu dàn xếp cho cá nhân. 

TTCP cũng chỉ rõ vi phạm đối với UBND các phường và Trung tâm Phát triển quỹ đất TP Huế cho thuê mặt bằng, cơ sở đất công trái quy định. UBND TP Huế thực hiện không đúng quy định khi bán chỉ định 3 lô đất trên địa bàn không qua đấu giá; xác định giá đất, chuyển nhượng quyền sử dụng đất không đúng quy định. TTCP cho biết, từ kết quả kiểm tra của Bộ Công an xác định, các hoạt động thăm dò, khai thác cát, sỏi trái phép ở địa phương vẫn diễn ra và chưa được xử lý triệt để, làm thất thoát tài nguyên khoáng sản và còn nhiều vi phạm khác…

TTCP kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo kiểm điểm trách nhiệm và có hình thức xử lý đối với chủ tịch và các phó chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế; chỉ đạo làm rõ trách nhiệm tổ chức, cá nhân có liên quan. 

Tin cùng chuyên mục