Kiện toàn hệ thống chính trị tinh gọn, hiệu quả

Đây là vấn đề rất khó, liên quan đến tổ chức và hoạt động của cả hệ thống chính trị. 

Để hoàn thiện Đề án “Tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng, xây dựng tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả” trình Hội nghị Trung ương 6 (khóa XIII), ngày 25-7, tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo xây dựng đề án tổ chức hội thảo lấy ý kiến đóng góp của các Bí thư Tỉnh ủy, Thành ủy và lãnh đạo một số ban, bộ, ngành, đoàn thể Trung ương. Đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tổ chức Trung ương, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo xây dựng đề án chủ trì hội thảo.

Phát biểu khai mạc hội thảo, đồng chí Phạm Minh Chính nêu rõ, tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng, xây dựng tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả vừa là nhiệm vụ cơ bản, chiến lược lâu dài, vừa là nhiệm vụ thường xuyên, cấp bách trước mắt. Đây là vấn đề rất khó, liên quan đến tổ chức và hoạt động của cả hệ thống chính trị. Trên cơ sở tiếp thu ý kiến của các cấp ủy, tổ chức đảng trực thuộc Trung ương và ở 2 cuộc hội thảo trước, Thường trực Ban Chỉ đạo đã chỉnh sửa, bổ sung dự thảo đề án, tiếp tục gửi lấy ý kiến các tỉnh ủy, thành ủy, đảng ủy, các ban đảng, đảng đoàn, ban cán sự đảng, các cơ quan, tổ chức trực thuộc Trung ương.

Tại hội thảo, các đại biểu trao đổi, phân tích cụ thể, làm sâu sắc thêm về tính cấp thiết của đề án; làm rõ các nội dung về phương thức lãnh đạo của Đảng đối với hệ thống chính trị thông qua tổ chức đảng, đảng viên và tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị hiện nay; mục tiêu, quan điểm, nguyên tắc, nhiệm vụ, giải pháp; những nội dung mới, đánh giá tác động của đề án và tổ chức thức hiện. Các đại biểu cũng đã góp ý về đề xuất kết thúc hoạt động của một số đảng đoàn, ban cán sự đảng và sắp xếp lại một số tổ chức đảng theo nguyên tắc một tổ chức hành chính cơ bản chỉ có một tổ chức đảng lãnh đạo trực tiếp, toàn diện; việc hợp nhất một số cơ quan của Đảng và cơ quan của Nhà nước có chức năng, nhiệm vụ tương đồng; việc sắp xếp lại các bộ, sở có chức năng, nhiệm vụ tương đồng, có đối tượng và lĩnh vực quản lý trùng lắp…

Tin cùng chuyên mục