Kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và ASEAN tăng gấp bốn lần

Theo Bộ Công Thương, hoạt động xuất khẩu của Việt Nam tăng trưởng mạnh bất chấp khủng hoảng kinh tế thế giới và khó khăn trong nước. Đặc biệt, Việt Nam có 22 mặt hàng, 27 thị trường và 19 địa phương đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD. Cơ cấu mặt hàng xuất khẩu không ngừng thay đổi theo xu hướng tích cực, giảm dần các mặt hàng dầu thô, khoáng sản… và tăng dần những mặt hàng nông sản chế biến, công nghiệp…

(SGGP).- Theo Bộ Công Thương, hoạt động xuất khẩu của Việt Nam tăng trưởng mạnh bất chấp khủng hoảng kinh tế thế giới và khó khăn trong nước. Đặc biệt, Việt Nam có 22 mặt hàng, 27 thị trường và 19 địa phương đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD. Cơ cấu mặt hàng xuất khẩu không ngừng thay đổi theo xu hướng tích cực, giảm dần các mặt hàng dầu thô, khoáng sản… và tăng dần những mặt hàng nông sản chế biến, công nghiệp…

 Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả tích cực, hoạt động xuất khẩu của Việt Nam vẫn tiềm ẩn những yếu tố chưa bền vững do phụ thuộc quá nhiều vào một số nhóm sản phẩm, ngành hàng và thị trường nhất định. Mặt khác, Việt Nam có thế mạnh trong xuất khẩu về các lĩnh vực nông thủy sản, nhiên liệu… nhưng lại chưa nắm được quyền chủ động về định giá cả thị trường, giá thành sản phẩm trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Ngoài ra, các vấn đề như công nghiệp hỗ trợ chưa phát triển, nhóm hàng công nghiệp giá trị gia tăng thấp, nhập siêu từ một số nước tăng nhanh… vẫn chưa có biện pháp giải quyết căn cơ và hiệu quả.

Trong 10 năm qua, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và ASEAN tăng gấp bốn lần, từ 9 tỷ USD (năm 2003) lên gần 40 tỷ USD (năm 2013). ASEAN đã trở thành thị trường xuất khẩu lớn thứ ba của Việt Nam, sau Hoa Kỳ và EU, đồng thời là thị trường quan trọng với nhiều tiềm năng bởi tính năng động và vị trí chiến lược trong khu vực cũng như trên thế giới. Tuy nhiên, hiện nay kim ngạch xuất khẩu đang có xu hướng tăng chậm lại và doanh nghiệp vẫn chưa tận dụng tối đa các ưu đãi tại thị trường ASEAN.

THẢO TIÊN

Tin cùng chuyên mục