Kinh tế vẫn tăng trưởng khả quan những tháng cuối năm

Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đưa ra dự báo về tiềm năng tăng trưởng của kinh tế Việt Nam năm 2018 xuống mức 6,9%, thấp hơn so với mức 7,1% được dự báo trong tháng 4-2018. 

Bên cạnh đó, Ngân hàng Thế giới (WB) cũng dự báo tăng trưởng Việt Nam năm nay ở mức 6,8%. Nhưng các con số hiện tại cho thấy, khả năng tăng trưởng của Việt Nam vẫn đầy triển vọng…

                   Sản xuất thuốc tại Công ty Agrimex Pharm                 Ảnh: CAO THĂNG
 Sản xuất, đầu tư tăng mạnh


Mặc dù nền kinh tế Việt Nam bị ảnh hưởng bởi những thách thức trong và ngoài nước, nhưng qua tốc độ tăng trưởng những tháng đầu năm nay cho thấy sự kỳ vọng tăng trưởng cả năm nay sẽ vượt mục tiêu đã đề ra. 6 tháng đầu năm 2018, sản xuất công nghiệp Việt Nam tăng 9,28%, cao hơn so với mức tăng cùng kỳ năm 2017 (7%) và năm 2016 (5,4%). Khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản tăng trưởng đạt gần 4%, cao nhất trong 5 năm trở lại đây. Khu vực dịch vụ cũng tăng 6,9%, đạt mức tăng trưởng cao nhất trong 7 năm gần đây. Và đà tăng trưởng tiếp tục được duy trì khi sản xuất công nghiệp tiếp tục tăng lên 11,2% trong 8 tháng.

Nhu cầu tiêu dùng của thị trường cũng tăng tích cực. Cụ thể, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng cũng tăng tốc, từ 8,3% trong 6 tháng đầu năm lên 8,4% trong 7 tháng và 8,53% trong 8 tháng…

Hoạt động đầu tư nước ngoài vào Việt Nam cũng tăng trưởng thực chất. Giải ngân vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài đạt tới 13,25 tỷ USD, tăng 6% so với cùng kỳ năm trước. Giá trị góp vốn, mua cổ phần của nhà đầu tư nước ngoài cũng đạt 5,7 tỷ USD, tăng gần 37% so với cùng kỳ. Điều đó cho thấy sự kỳ vọng của nhà đầu tư nước ngoài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Hoạt động đầu tư ra nước ngoài của doanh nghiệp Việt Nam cũng ở mức cao. Theo thống kê của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, 9 tháng đầu năm 2018, tổng vốn đầu tư Việt Nam ra nước ngoài, tính cả cấp mới và tăng thêm, đạt hơn 330 triệu USD. Cụ thể, có gần 100 dự án được cấp mới giấy chứng nhận đăng ký đầu tư ra nước ngoài, với tổng vốn đầu tư 286 triệu USD và trên 20 dự án điều chỉnh tăng vốn hơn 44 triệu USD. Các nhà đầu tư Việt Nam đã đầu tư ở 30 quốc gia, vùng lãnh thổ. Trong đó, đầu tư vào Lào có số vốn cao nhất, hơn 95 triệu USD, chiếm hơn 28% tổng vốn đầu tư; Australia với gần 47 triệu USD, chiếm 14% tổng vốn đầu tư…

Xuất khẩu cũng tăng


Tính đến giữa tháng 9, kim ngạch hàng hóa xuất khẩu đạt 168 tỷ USD, tăng hơn 16% so với cùng kỳ năm trước. Nhờ xuất khẩu tăng nên cán cân thương mại nghiêng về xuất siêu đến hơn 5,5 tỷ USD. Nếu so với cùng kỳ năm trước bị thâm hụt hơn 700 triệu USD thì con số dương này là một kỳ tích.

Sự tăng trưởng liên tục của nền kinh tế, tháng sau cao hơn tháng trước, đã được các tổ chức quốc tế đánh giá cao và điều chỉnh nâng dự báo tăng trưởng kinh tế của Việt Nam vào những tháng cuối năm. 

Bộ Kế hoạch và Đầu tư dự báo lạc quan hơn. Cụ thể, dự báo tăng trưởng kinh tế năm 2018 là 6,83% và có thể đạt tới 7,02%. Theo Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng, nhờ quyết tâm cải thiện môi trường kinh doanh, tiết kiệm thời gian, chi phí cho doanh nghiệp đã góp phần thúc đẩy nền kinh tế phát triển, cuối năm kinh tế có thể tăng trưởng đạt mức 7%. Và để tiếp tục thúc đẩy nền kinh tế phát triển, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng liên tục nhắc nhở, chỉ đạo tại các phiên họp Chính phủ thường kỳ là tập trung hỗ trợ doanh nghiệp phát triển bằng các giải pháp đẩy mạnh cải cách hành chính, giảm thời gian và chi phí, tăng sức cạnh tranh cho doanh nghiệp. Các bộ ngành, địa phương cần bám sát yêu cầu thực tiễn, tổ chức thực hiện quyết liệt và đồng bộ các nhiệm vụ đã đề ra.

Tin cùng chuyên mục