Sau loạt bài “Những nẻo đường trốn thuế VAT”, Bộ Tài chính xác định: Trốn thuế ở mức độ khá lớn

* Chấn chỉnh các hoạt động khuyến mãi

* Chấn chỉnh các hoạt động khuyến mãi

(SGGP). –  Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu kiểm tra những vấn đề mà Báo SGGP đã phản ánh trong loạt bài “Những nẻo đường trốn thuế VAT” số ra các ngày 3, 4 và 5- 8, Bộ Tài chính đã chỉ đạo ngành thuế phối hợp với UBND TPHCM kiểm tra sự việc báo nêu.

Tại công văn số 11528/BTC-TCT, Bộ Tài chính báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả kiểm tra như sau: qua khảo sát, kiểm tra của Cục Thuế TPHCM và Báo SGGP đã phát hiện được vi phạm ở một số doanh nghiệp bán hàng không xuất hóa đơn để trốn thuế với mức độ khá lớn.

Căn cứ kết quả kiểm tra, điều tra của các cơ quan liên quan, kết quả khảo sát khá đầy đủ, chặt chẽ của Báo SGGP, Cục Thuế TP chỉ đạo các chi cục thuế quận, huyện phối hợp cơ quan quản lý thị trường, phòng kinh tế UBND quận, huyện lập 36 đoàn, kiểm tra 131 đơn vị, trên cơ sở đó kiểm tra và xử lý các vi phạm của các doanh nghiệp, truy thu hơn 2 tỷ đồng; các chi cục thuế tổ chức kiểm tra, truy thu 5,4 tỷ đồng.

Cục Thuế TP cũng đã kiểm tra tại 24 chi nhánh, cửa hàng, phát hiện tổng doanh thu khai báo mất đi một nửa so với thực tế. Cụ thể, doanh thu khai báo chỉ 22 tỷ đồng, trong khi tổng doanh thu kiểm tra theo sổ ghi chép tay là 43 tỷ đồng. Từ đó, cơ quan thuế đã xử lý truy thu thuế và phạt gần 500 triệu đồng. Cục Thuế TP cũng phối hợp với UBND các quận, huyện và Chi cục Quản lý thị trường TPHCM xây dựng kế hoạch và tổ chức lực lượng tiến hành kiểm tra đồng thời trên toàn địa bàn TP.

Bộ Tài chính cũng báo cáo Thủ tướng Chính phủ sẽ triển khai đồng bộ công tác kiểm tra, thanh tra các cơ sở kinh doanh bán hàng không xuất hóa đơn trên địa bàn cả nước và kiên quyết xử lý các cơ sở kinh doanh vi phạm. Đề nghị các cục thuế báo cáo UBND các tỉnh, thành để phối hợp với các đơn vị có liên quan thực hiện công tác kiểm tra, xử lý những doanh nghiệp vi phạm pháp luật về thuế, bán hàng không xuất hóa đơn, khai báo trốn doanh thu, trốn thuế.

Bộ Tài chính cũng kiến nghị thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt, đồng thời đề nghị Bộ Công thương xây dựng cơ chế đăng ký khuyến mại hàng hóa của các doanh nghiệp chặt chẽ hơn để tránh các doanh nghiệp lợi dụng việc khuyến mại hàng hóa để kinh doanh trốn thuế (khuyến mại loạn xạ để khai báo gian dối nhằm trốn thuế – đã được phản ánh trong loạt bài “Những nẻo đường trốn thuế VAT” trên Báo SGGP).

Hàn Ni

Thông tin liên quan

- Từ loạt bài “Những nẻo đường trốn thuế VAT”: “Mổ xẻ” kỹ để tăng thu ngân sách

- Phản hồi loạt bài “Những nẻo đường trốn thuế VAT”, Cục trưởng Cục Thuế TPHCM Nguyễn Đình Tấn: Kiểm tra và xử lý ngay các vi phạm

- Bài 1: Hàng chục tỷ đồng mỗi ngày đi về đâu? 

- Bài 2: “Xơi” thuế của nhà nước bằng cách nào?

- Bài 3: Chưa xử: do bất cập hay tiêu cực?

Tin cùng chuyên mục