Vụ cá tra bị đưa vào sách đỏ của WWF: Không nên hoang mang

(SGGP).- Liên quan tới vụ cá tra Việt Nam bị Quỹ Bảo vệ động vật hoang dã (WWF) chuyển từ “danh sách da cam” sang “danh sách đỏ”, sáng qua 8-12, Tổng cục Thủy sản (Bộ NN-PTNT) đã có cuộc làm việc với WWF Việt Nam tháo gỡ khó khăn cũng như cách thức trả lại công bằng cho người nuôi cá Việt Nam.

Theo ông Phạm Anh Tuấn, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản, tại cuộc đối thoại, WWF Việt Nam cho biết hoàn toàn ngỡ ngàng trước việc cá tra Việt Nam bị đưa vào Sách đỏ. Đặc biệt về bộ 19 tiêu chí mà WWF đã căn cứ để tự “chuyển màu” đối với cá tra Việt Nam, WWF Việt Nam cũng khẳng định không hề có bộ tiêu chí như vậy.

WWF Việt Nam sẽ làm việc với WWF để tìm hiểu rõ và cung cấp các tiêu chí đánh giá mà WWF đã áp dụng. Nếu WWF không đưa ra được chứng cứ xác đáng, phải đính chính về thông tin của mình. Tổng cục Thủy sản sẵn sàng hợp tác để có được cách nhìn nhận chính xác hơn.

Ông Tuấn cũng khẳng định, WWF đã vi phạm nguyên tắc mọi quyết định đều phải có sự tham gia của các bên. Vì trong vụ này, những người liên quan, từ người nuôi cá đến các cơ quan quản lý địa phương và cả cấp cao hơn của Việt Nam đều không được tham vấn. Bộ NN-PTNT Việt Nam cũng không hề được mời tham gia vào bất cứ quy trình đánh giá nào, không hề biết bất cứ một thông tin nào về việc tổ chức đánh giá của WWF.
 
Ông Nguyễn Tử Cương, nguyên Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng thủy sản, hiện làm việc tại Hội nghề cá Việt Nam cho rằng, chúng ta không nên quá hoang mang trước việc WWF đưa cá tra vào Sách đỏ. Cẩm nang tiêu dùng thủy sản mà WWF ban ra, trong đó liệt cá tra của Việt Nam vào Sách đỏ,   chỉ là một tài liệu hướng dẫn tiêu dùng, không phải là một rào cản thương mại. Theo ông, trong khi WWF chưa cung cấp được các bằng chứng để đưa cá tra chuyển sang nhãn đỏ, WWF Việt Nam phải đề nghị WWF nhanh chóng thu hồi các tờ rơi đã lưu hành.

VĂN PHÚC

>> Nhìn lại nghề nuôi cá tra

>> WWF đã tự hạ uy tín mình

>> WWF Việt Nam: Sẽ sớm phản hồi việc cá tra Việt Nam bị đưa vào “danh sách đỏ”

>> Vụ đưa cá tra Việt Nam vào danh sách đỏ - WWF phải chịu trách nhiệm về sự nhầm lẫn

>> Đưa cá tra vào Sách đỏ: Bất công 

Tin cùng chuyên mục