Kỳ họp thứ 23 HĐND TPHCM dự kiến diễn ra từ ngày 7 đến ngày 9-12-2020

Kỳ họp thứ 23 HĐND TPHCM khóa IX nhiệm kỳ 2016-2021 dự kiến diễn ra từ ngày 7 đến ngày 9-12. Kỳ họp sẽ chất vấn Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong về điều hành kinh tế - xã hội và các vấn đề cử tri quan tâm.

Ngày 24-11, đồng chí Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TPHCM, chủ trì giao ban giữa Thường trực HĐND TPHCM với các tổ đại biểu (ĐB) và Thường trực HĐND 24 quận, huyện năm 2020.

Kỳ họp thứ 23 HĐND TPHCM dự kiến diễn ra từ ngày 7 đến ngày 9-12-2020 ảnh 1 Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ chủ trì giao ban giữa Thường trực HĐND TPHCM với các tổ đại biểu và Thường trực HĐND 24 quận, huyện năm 2020. Ảnh: VIỆT DŨNG

Tổng hợp hoạt động của các tổ ĐB HĐND TPHCM và Thường trực HĐND 24 quận, huyện năm 2020, Phó Chánh văn phòng Đoàn ĐB Quốc hội và HĐND TPHCM Trần Thị Tuyết Hồng, thông tin, năm 2020, các tổ ĐB chủ động tổ chức 35 cuộc giám sát, khảo sát các vấn đề cử tri phản ánh, kiến nghị tại quận, huyện. Một số tổ ĐB phối hợp với Thường trực và các Ban HĐND quận, huyện tổ chức 179 cuộc giám sát, khảo sát.

Hoạt động tiếp công dân của các tổ ĐB HĐND TPHCM đã đi vào nề nếp. Các tổ ĐB đã thực hiện 545 buổi tiếp công dân định kỳ, tiếp công dân tại nơi công tác.

Tuy nhiên, việc theo dõi, đeo bám, đôn đốc các đơn vị thực hiện các nội dung đề nghị sau giám sát còn chưa thường xuyên, công tác tái giám sát chưa đảm bảo.

Chuyển tải ý kiến cử tri, ĐB Nguyễn Văn Nghĩa, Phó Chủ tịch HĐND huyện Củ Chi, kiến nghị Thường trực HĐND TPHCM xem xét đề nghị UBND TPHCM chỉ đạo các ngành liên quan giải quyết dứt điểm tình trạng ô nhiễm môi trường, giảm mùi hôi thối tại bãi rác Tam Tân.

Đối với dự án Thảo Cầm viên mới (SAFARI), ĐB đề nghị TP có giải pháp, mời gọi nhà đầu tư có năng lực thực hiện sự án, sớm đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án, tránh để đất hoang hóa kéo dài, gây bức xúc trong nhân dân.

Trước tình trạng từ đầu năm 2020 đến nay, người dân Củ Chi không được chuyển đổi mục đích sử dụng đất, ĐB Nguyễn Văn Nghĩa đề nghị TP cho phép người dân được chuyển đổi để có thể xây nhà ở cho con cái, tránh trông ngóng, bức xúc.

Vấn đề cử tri quan tâm mà nhiều ĐB nêu tại buổi giao ban là việc quy hoạch chậm triển khai thực hiện. Đặc biệt, giá bồi thường giải phóng mặt bằng chưa tương xứng; đất bị quy hoạch không được chuyển đổi mục đích sử dụng, vẫn là đất nông nghiệp nên giá đền bù quá chênh lệch so với giá đất đã được chuyển đổi mục đích sử dụng.

Phát biểu tại buổi giao ban, Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ đánh giá cách làm có tính sáng tạo, trách nhiệm của tổ ĐB HĐND TPHCM và Thường trực HĐND 24 quận, huyện. Thường trực HĐND TPHCM ghi nhận các kiến nghị mà các tổ ĐB và Thường trực HĐND quận, huyện nêu và có văn bản gửi tới UBND TPHCM để có hướng giải quyết.

Kỳ họp thứ 23 HĐND TPHCM dự kiến diễn ra từ ngày 7 đến ngày 9-12-2020 ảnh 2 Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ phát biểu tại buổi giao ban. Ảnh: VIỆT DŨNG

Đồng chí Nguyễn Thị Lệ cũng cho biết, dự kiến kỳ họp thứ 23 HĐND TPHCM khóa IX nhiệm kỳ 2016-2021 sẽ diễn ra từ ngày 7 đến ngày 9-12. Kỳ họp dự kiến chất vấn Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong về điều hành kinh tế - xã hội và các vấn đề cử tri quan tâm.

Liên quan đến thực hiện mô hình chính quyền đô thị, Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ cho biết, khi mô hình thay đổi - không tổ chức HĐND quận, phường thì việc giám sát, hình thức tiếp xúc cử tri ra sao là vấn đề được quan tâm.

Thường trực HĐND TPHCM sẽ có đề án nâng cao chất lượng HĐND TPHCM. Trong đó, có các giải pháp về nâng chất lượng giám sát, nâng cao chất lượng thẩm tra tờ trình của UBND TPHCM vì các tờ trình có liên quan đến công việc của các quận.

Trong công tác nhân sự, dự kiến sẽ có thay đổi, sắp xếp khi áp dụng mô hình chính quyền đô thị, đồng chí Nguyễn Thị Lệ cho biết, Ban Tổ chức Thành ủy TPHCM và Ban Cán sự Đảng UBND TPHCM sẽ tham mưu cụ thể để Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM cho ý kiến về công tác này.

Tin cùng chuyên mục