Những ngày này, ai có dịp đi qua sông Hậu sẽ nhìn thấy từ xa dáng cầu Cần Thơ như một cây đàn kỳ vĩ gác ngang sông. Cầu Cần Thơ là cây cầu dây văng có nhịp chính dài nhất tại khu vực Đông Nam Á, rộng 23,1m, dài 2,75km, gồm 4 làn xe ôtô, 2 lề bộ hành (mỗi lề rộng 2,75m), còn lại là các dải phân cách và kiến trúc an toàn. Nhịp giữa hai trụ tháp chính rộng 550m, bảo đảm cho tàu có trọng tải lớn qua lại thuận tiện.
Khởi công cách nay hơn 5 năm (ngày 25-9-2004), dự kiến hoàn thành vào năm 2008. Nhưng thời gian chờ đợi và hy vọng của người dân ĐBSCL phải kéo dài ra thêm vì sự cố sập 2 nhịp cầu đang xây vào ngày 26-9-2007. Thảm họa tang thương này đã cướp đi sinh mạng của 55 công nhân, làm hàng chục công nhân khác bị thương nặng. Cả nước bàng hoàng. Mọi nỗ lực sau đó chủ yếu tập trung khắc phục hậu quả và truy tìm nguyên nhân.
Sau hơn 10 tháng tạm hoãn thi công, đến đầu tháng 7-2008, Thủ tướng đã cho phép thi công trở lại gói thầu cầu chính. Không ít dư luận, không ít ý kiến, không ít thông tin xấu về gói thầu này, nhưng bằng sự nỗ lực, quyết tâm và đảm bảo an toàn tuyệt đối, liên danh nhà thầu TKN (Nhật Bản) đã không phụ lòng mong đợi của người dân châu thổ Cửu Long.
Theo Ban quản lý dự án Mỹ Thuận, đến thời điểm này, mọi công tác thi công cầu Cần Thơ đã tương đối hoàn tất. Hiện nay, 3 gói thầu gồm đường dẫn phía Vĩnh Long, đường dẫn phía Cần Thơ và gói thầu chính số 2 (cầu chính) đều hoàn thành đúng tiến độ. Gói thầu 2 chỉ còn công tác thử tải là công tác cuối cùng. Ngày 30-3 tới, nhà thầu sẽ bàn giao toàn bộ công trình, dự kiến thông xe trong tháng 4-2010.
Mùng 6 Tết vừa qua, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã về thăm công trình, Thủ tướng nhiệt liệt biểu dương những nỗ lực của các đơn vị thi công cầu Cần Thơ. Thủ tướng cho rằng, cầu Cần Thơ là niềm tự hào của Việt Nam, có ý nghĩa quan trọng đối với quá trình phát triển kinh tế - xã hội của khu vực ĐBSCL và cả nước. Thủ tướng nhấn mạnh, các đơn vị thi công phải tập trung hoàn thiện công trình cầu Cần Thơ thật tốt, đúng kế hoạch đề ra.
Cùng với hàng loạt dự án giao thông khác đang triển khai trong vùng, việc hoàn thành dự án cầu Cần Thơ là niềm kỳ vọng lớn lao của người dân ĐBSCL. Trải bao đò giang cách trở từ thời mở đất, cầu Cần Thơ hoàn thành là điểm mốc đánh dấu sự nối liền liên tục từ Lạng Sơn đến Cà Mau (không qua phà), hơn thế, cầu Cần Thơ sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho giao thương, giảm thời gian di chuyển, giảm chi phí đáng kể cho vận tải hàng hóa, góp phần đưa ĐBSCL ngày một phát triển.
HÀM LUÔNG