Lại quảng cáo gây hiểu nhầm

Lại quảng cáo gây hiểu nhầm

Trang Chống hàng gian hàng giả Báo Sài Gòn Giải Phóng vừa nhận được phản ánh của Công ty cổ phần Acecook Việt Nam. Nội dung liên quan đến thông điệp quảng cáo mì T.V (Công ty cổ phần M.) gây hiểu nhầm cho người tiêu dùng.

Nguyên nhân, thời gian qua trên các phương tiện truyền thông liên tục có thông điệp quảng cáo của mì T.V hướng dẫn: “Khi cho nước sôi vào vắt mì, nếu nước trong tô chuyển sang màu vàng đục, chứng tỏ sản phẩm có sử dụng phẩm màu”, đã gây lo lắng cho người tiêu dùng rằng mì có màu vàng sậm là sử dụng phẩm màu hóa học độc hại. Trong khi trên thực tế, màu sắc của vắt mì sậm, nhạt, hoặc trắng phụ thuộc vào thành phần nguyên liệu, thời gian chiên, nhiệt độ chiên, công nghệ… Còn phẩm màu (nếu có) chỉ là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến màu sắc vắt mì. “Vì vậy nếu sử dụng phẩm màu thì vắt mì có thể ra màu vàng sậm, nhưng không phải sản phẩm có màu vàng sậm là dùng phẩm màu”, đại diện Công ty Acecook cho biết.

Lại quảng cáo gây hiểu nhầm ảnh 1

Câu quảng cáo về mì T.V. Ảnh: cao thăng

Tương tự, màu nước trong vắt mì vàng trong hoặc vàng đục không hẳn do vắt mì dùng phẩm màu. Bởi màu nước trong vắt mì phụ thuộc vào các yếu tố: màu nguyên liệu, kỹ thuật chế biến mà nhà sản xuất muốn thể hiện trên sản phẩm. Ngoài ra, các loại màu (tổng hợp hoặc tự nhiên) được sử dụng trong thực phẩm còn là thị hiếu trong nhu cầu ẩm thực của người dân. Ví dụ như màu nâu của coca, màu đỏ của kem dâu, màu vàng của gà rán… Hầu hết màu thực phẩm đều phù hợp công bố chất lượng và quy định của nhà nước. Thậm chí, bản thân Công ty M. cũng đang sử dụng phẩm màu cho một số sản phẩm của họ.

Ở Việt Nam, hiện có khoảng hơn 80% sản lượng mì ăn liền được cung cấp bởi các nhà sản xuất như: Công ty Vifon, Việt Hưng, Acecook Việt Nam… Các sản phẩm này đều đáp ứng những tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm theo luật định. Do vậy thông điệp quảng cáo đã gây hoang mang, nghi ngờ quá mức cần thiết cho người tiêu dùng. Đồng thời quảng cáo có dấu hiệu vi phạm Luật Cạnh tranh tại điểm a, khoản 3, điều 45 về việc “đưa thông tin gây nhầm lẫn cho khách hàng về chất lượng hàng hóa”.

Có thể thấy rằng sau khi xem quảng cáo, người tiêu dùng bình thường sẽ nghĩ mì có màu vàng sậm là do dùng phẩm màu độc hại. Điều này hoàn toàn vô căn cứ. Qua việc phân tích trên cho thấy, Công ty M. đã cung cấp thông tin gây nhầm lẫn cho khách hàng, vi phạm quy định của Luật Cạnh tranh.

Trước đó, vào năm 2009, Công ty M. cũng phạm phải hành vi tương tự khi quảng cáo mì có màu vàng sậm là do chiên đi chiên lại nhiều lần. Công ty Acecook tiến hành khiếu kiện với Cục Quản lý cạnh tranh Bộ Công thương về sự việc này. Ngày 14-7-2010, Cục Quản lý cạnh tranh Bộ Công thương đã ra quyết định xử lý vụ việc đối với Công ty M. Điều đáng nói, vụ việc sai phạm lần trước của Công ty M. mới được xử lý xong giờ tiếp tục tái phạm.

“Để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công ty, tránh gây dư luận xấu về ngành mì ăn liền, đề nghị Công ty M. xem xét cho ngừng truyền thông nội dung quảng cáo mì T.V nói trên”. Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Acecook Việt Nam Kajiwara Junichi kiến nghị như vậy.

THI HỒNG

Tin cùng chuyên mục