Lần thứ 5 mở tòa xét xử vụ án 60 cây thông tại Huế

Ngày 7-9, TAND thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên - Huế tuyên phạt Nguyễn Văn Quyền 9 tháng tù, nhưng cho hưởng án treo về tội “Hủy hoại tài sản”. 
Bị cáo Quyền cùng người thân rời tòa
Bị cáo Quyền cùng người thân rời tòa

Theo cáo trạng, cuối năm 2012 và đầu năm 2013, do có ý định chiếm đoạt rừng của người khác từ trước nên Nguyễn Văn Quyền (56 tuổi, trú tại tổ 8, phường Hương Hồ, thị xã Hương Trà) đã thuê người, dùng phương tiện máy móc để khai hoang trồng rừng tại khu vực núi Kỳ Nam, phường Hương Hồ, thị xã Hương Trà. Quá trình khai hoang, Quyền tiến hành đốt thực bì làm cháy 13 cây thông, chặt 60 cây thông mọc tự nhiên, tổng giá trị thiệt hại được định giá là hơn 12 triệu đồng.

Bị cáo Quyền bị khởi tố, bắt tạm giam 26 ngày, sau đó bị TAND thị xã Hương Trà tuyên phạt 9 tháng tù về tội “trộm cắp tài sản”. Tuy nhiên, bản án này bị tòa phúc thẩm TAND tỉnh Thừa Thiên - Huế (lần thứ nhất diễn ra cuối tháng  5-2014) tuyên hủy do cấp sơ thẩm “vi phạm nghiêm trọng về thủ tục tố tụng”.

Ngày 30-6-2015, vụ án lại được TAND thị xã Hương Trà đưa ra xét xử với việc thay đổi tội danh của bị cáo Quyền, từ tội “Trộm cắp tài sản” sang tội “Hủy hoại tài sản”. Tại phiên tòa phúc thẩm TAND tỉnh Thừa Thiên - Huế (lần 2) ngày 16-8-2016 tiếp tục tuyên bố hủy bản án sơ thẩm để điều tra lại hành vi của ông Quyền mà TAND thị xã Hương Trà ngày 30-6-2015 đã tuyên do cấp sơ thẩm “vi phạm nghiêm trọng về thủ tục tố tụng”.

Lần thứ 5 mở tòa xét xử vụ án 60 cây thông tại Huế ảnh 1 Bị cáo Quyền tại tòa

Tại phiên tòa xét xử ngày 7-9, đại diện Viện KSND thị xã Hương Trà cho rằng hành vi thuê người đốt cháy 13 cây thông và chặt phá 60 cây thông, gây thiệt hại hơn 12 triệu đồng mà ông Quyền gây ra cho Hợp tác xã nông nghiệp (HTX) Hương Hồ 2 đã phạm vào tội “Hủy hoại tài sản” được quy định tại khoản 1, điều 143 Bộ luật Hình sự. Viện KSND thị xã Hương Trà cho rằng hành vi của ông Quyền gây nguy hiểm cho xã hội.

Tại tòa, người bào chữa cho bị cáo là luật sư Nguyễn Văn Phước ((Đoàn Luật sư tỉnh Thừa Thiên - Huế) khẳng định việc đại diện VKSND thị xã Hương Trà xác định HTX Hương Hồ 2 là chủ sở hữu số tài sản trên là thiếu căn cứ. Bởi lẽ, trên thực tế, diện tích đất mà ông Quyền khai hoang và chặt bỏ cây thông đã được UBND thị xã Hương Trà cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho ông Bùi Văn Thuận (ngụ phường Hương Hồ) trồng rừng thương mại từ năm 2008 nhưng ông Thuận bỏ hoang nhiều năm liền.

Luật sư Phước cũng cho biết, nếu trong trường hợp chủ sở hữu của số cây thông trên là HTX Hương Hồ 2 thì hành vi của ông Quyền cũng không đủ tang số cấu thành tội phạm. Trong vụ án này, giá trị của 60 cây thông mà ông Quyền khai thác đã được HTX Hương Hồ 2 đã nhận lại để tổ chức bán đấu giá. Vì vậy, án sơ thẩm nhận định thiệt hại đối với 60 cây thông này là hơn 12 triệu đồng là phi logic, bởi không thể vừa tồn tại giá trị hơn 12 triệu đồng lại vừa mất đi (hủy hoại) giá trị này.

Riêng 13 cây thông bị cháy được định giá là 297.290 đồng, nên nếu có yếu tố gây thiệt hại thì giá trị thiệt hại do ông Quyền gây ra chỉ là 297.290 đồng, và như vậy không đủ tang số cấu thành tội phạm. 

Đó là chưa kể việc khai hoang của ông Quyền là nhằm trồng cây phủ xanh đất trống đồi trọc- việc làm cần được khuyến khích. Trên cơ sở đó, luật sư Phước đề nghị HĐXX tuyên bị cáo Quyền không phạm tội hủy hoại tài sản như cáo trạng của Viện KSND thị xã Hương Trà.

Trao đổi với PV sau phiên tòa, ông Nguyễn Văn Quyền cho rằng HĐXX phiên tòa sơ thẩm lần thứ 3 này vẫn chưa khách quan và ông sẽ xem xét để kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Được biết, ông Quyền sau khi tốt nghiệp ngành kỹ sư lâm nghiệp, Đại học Nông lâm Huế được bố trí làm việc tại Lâm trường Tiền Phong (Thừa Thiên - Huế). Làm việc hơn 10 năm, ông xin nghỉ việc trở về quê trồng rừng. Đến nay, ông đã trồng được hơn 60ha rừng để phục vụ sinh kế, phủ xanh đất bạc màu và đồi trọc, tạo công ăn việc làm thường xuyên cho hàng trăm lao động địa phương.

Trước và cùng thời điểm ông khai hoang trồng rừng tại khu vực núi Kỳ Nam thì tại khu vực này còn có hàng chục hộ dân khác cũng khai thác cây, đốt thực bì trên nhiều diện tích đất bị bỏ hoang để trồng rừng nhưng không ai bị xử lý. Từ năm 2010 đến trước thời điểm bị khởi tố, ông Quyền từng đứng ra tố cáo nhiều khuất tất, sai phạm tại nhiều dự án triển khai tại phường Hương Hồ.

Tin cùng chuyên mục