Lành mạnh hóa thị trường bán hàng trực tuyến

SGGP
Những năm gần đây, với sự phát triển của Internet, chỉ cần dùng máy tính hoặc điện thoại di động vào mạng là có thể lựa chọn, mua sắm online được bất cứ mặt hàng nào một cách rất thuận tiện. Tuy nhiên, về sau này nhiều người tiêu dùng đã không còn mặn mà với việc mua sắm online.
Bên cạnh những trang bán hàng trực tuyến có uy tín cũng đã xuất hiện rất nhiều chủ cửa hàng lợi dụng sự quản lý lỏng lẻo của cơ quan chức năng và lòng tin của người tiêu dùng để trà trộn, đưa hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng tuồn ra thị trường. Nhiều người tiêu dùng đã gặp phải tình trạng hàng hóa mua sắm online khi nhận được chất lượng không đúng như những lời quảng cáo.
Lành mạnh hóa thị trường bán hàng trực tuyến ảnh 1 Mua bán hàng qua internet
Trong khi đó, chế độ đổi trả và bảo hành của một số cửa hàng, đơn vị phân phối khá phiền phức. Chế độ giao hàng của một số đơn vị chuyển phát nhanh, bưu cục còn thiếu chuyên nghiệp, việc bảo quản hàng hóa chưa được chú trọng, thời gian giao hàng còn chậm trễ. Ở nhiều nơi, nhất là vùng sâu vùng xa, người dân phải ra tận bưu điện để nhận hàng nhưng vẫn phải trả mức phí vận chuyển quá cao. Có nhiều cửa hàng khi giao hàng thì buộc khách hàng thanh toán tiền trước mới được khui kiểm tra sản phẩm, khiến người mua phải nhận những sản phẩm không ưng ý, thậm chí chẳng thể nào sử dụng được.  
Bán hàng trực tuyến là một xu thế đang ngày càng phổ biến trên thế giới. Ở nước ta, hoạt động này cần được đưa vào nề nếp trên cơ sở xây dựng những thương hiệu bán hàng trực tuyến uy tín, văn minh, có sự kiểm soát quản lý tốt. Song song đó, hành lang pháp lý cho hoạt động bán hàng trực tuyến cũng phải chặt chẽ để không còn đất sống cho những kẻ “treo đầu dê bán thịt chó”. Hiện nay, trong bối cảnh môi trường bán hàng trực tuyến còn phức tạp, khi mua sắm online người tiêu dùng cần quan tâm tìm hiểu cửa hàng, đơn vị cung cấp sản phẩm có uy tín hay không nên chú ý tham khảo các ý kiến nhận xét từ phía người tiêu dùng đã từng mua hàng. Trước khi quyết định mua, cần liên lạc với chủ cửa hàng hỏi rõ về việc có được mở sản phẩm kiểm tra trước khi thanh toán hay không, và thực hiện chế độ bảo hành như thế nào. Các cơ quan chuyên trách quản lý về thương mại và thị trường cần rà soát, kiểm tra những đơn vị bán hàng trực tuyến bị người tiêu dùng khiếu nại, phản ánh về việc cung cấp hàng kém chất lượng, hàng giả, hàng nhái để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và lành mạnh hóa thị trường bán hàng trực tuyến n

BÙI ANH TUẤN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Bạn đọc viết

Xe buýt phải “làm mới” để thu hút khách

Thành phố Hồ Chí Minh muốn có bộ mặt giao thông đô thị văn minh, hiện đại thì phải đạt 60% người tham gia giao thông sử dụng các phương tiện vận tải công cộng. Đây là bài toán hết sức khó khăn, trong bối cảnh xe buýt - phương tiện vận tải công cộng chủ lực hiện nay - “chật vật” đón khách.

Cơ quan trả lời

Bãi rác tự phát đã được dọn dẹp

Đường dây nóng Báo SGGP ngày 15-4 có bài viết “Đổ rác ngay dưới biển cấm” phản ánh đoạn đường Phạm Huy Thông (thuộc phường 6, quận Gò Vấp, TPHCM) dù có biển báo cấm đổ rác nhưng một số người dân thiếu ý thức vẫn lén lút đổ rác sinh hoạt tràn lan ra khu vực, gây mất mỹ quan, ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Từ thư bạn đọc

Điện thoại bỗng dưng bị trừ tiền trong tài khoản

Gần 2 tháng nay, cứ vài ngày là tôi thử kiểm tra tài khoản điện thoại của mình và tôi rất lấy làm khó chịu. Không biết chuyện gì xảy ra mà tài khoản của tôi liên tục bị trừ tiền cước.