Lập lại trật tự lòng lề đường: Nơi làm, nơi đủng đỉnh

>> Nhiều người dân quận 1 trả vỉa hè, đường thông thoáng hơn
>> Vỉa hè trên nhiều tuyến đường vẫn đang bị lấn chiếm

Sau hơn 40 ngày ra quân quyết liệt giành lại vỉa hè cho người đi bộ, nhiều tuyến đường tại các quận trung tâm đã thông thoáng hơn. Không ít hộ dân đã chủ động thu dọn những vật dụng lấn ra vỉa hè… Tuy nhiên, tình trạng buôn bán hàng rong, bày bán hàng hóa lấn chiếm vỉa hè vẫn còn diễn ra phức tạp tại một số quận.

Đi bộ vẫn phải xuống lòng đường

Ghi nhận của PV, ngày 2-3, tại nhiều tuyến đường trên địa bàn quận 1, tình trạng lấn chiếm vỉa hè vẫn tái diễn, như đường Lê Thánh Tôn, Lý Tự Trọng, Nguyễn Du, Hai Bà Trưng. Đặc biệt nguyên một đoạn dài trên đường Chu Mạnh Trinh (phường Bến Nghé) có đến cả chục hộ dân bày bán thực phẩm, hoa quả tràn ra vỉa hè.

Còn trên đường Bùi Thị Xuân, Cống Quỳnh, sau khi lực lượng chức năng xử phạt, tịch thu một số biển hiệu, bàn ghế của các hộ kinh doanh lấn chiếm vỉa hè vừa rời khỏi hiện trường chừng 10 phút, thì những xe bán bánh mì lại đẩy ra. Cách đây mấy ngày, trên tuyến đường Hai Bà Trưng hàng hóa, xe cộ của các hộ kinh doanh được sắp xếp, thu dọn gọn gàng thì nay tình trạng chiếm dụng vỉa hè để buôn bán lại tái diễn.

Một cán bộ làm việc tại UBND TP bức xúc: Ngày nào đi về qua đoạn từ ngã tư Nam Kỳ Khởi Nghĩa - Lê Lợi đến đường Võ Văn Kiệt cũng bị kẹt xe. Nguyên nhân là do ngay tại giao lộ Nam Kỳ Khởi Nghĩa - Lê Lợi (quận 1) có Trung tâm Thương mại Saigon Center và Saigon Square. Ở đây ô tô dừng đậu kín cả một đoạn đường. Xe gắn máy 2 bánh không còn đường để đi nhưng vẫn chưa thấy ngành chức năng giải tỏa khu vực này.

Còn trên đường Bùi Thị Xuân (phường Bến Thành) mặc dù đã có biển cấm dừng nhưng nhiều ô tô vẫn ngang nhiên đậu dưới lòng đường khiến giao thông tại đây rất lộn xộn.

Xe để kín vỉa hè góc đường Trần Cao Vân - hồ Con Rùa

Khu vực vòng xoay hồ Con Rùa, mặc dù quận 3 đã tiến hành lập biên bản những ô tô, xe máy 2 bánh đậu trái phép nhưng trước các quán cà phê tại góc đường Trần Cao Vân, xe để kín hết toàn bộ vỉa hè. Tình trạng chiếm dụng vỉa hè để buôn bán vẫn diễn ra tại nhiều tuyến đường như: Tú Xương, Ngô Thời Nhiệm, Trần Quốc Thảo, Kỳ Đồng…

Tại quận 10, vỉa hè đường Thành Thái và đường 3 Tháng 2 người dân để xe, bày hàng san sát. Đặc biệt, trên vỉa hè đường Thành Thái nối dài và đường Bắc Ái có cả trăm kiốt bán hoa, cây, đá cảnh chiếm dụng gần như toàn bộ vỉa hè để kinh doanh. Người mua, kẻ bán tấp nập, xe cộ vô tư đậu trên vỉa hè và cả dưới lòng đường. Khi phóng viên chụp ảnh ghi nhận tình hình thì bị nhiều hộ kinh doanh tại đây rượt đuổi.

Vỉa hè trên đường Nguyễn Chí Thanh, đoạn thuộc quận 10 bị lấn chiếm làm nơi buôn bán thức ăn và nước uống gần hết. Xe của các thực khách ở đây đậu tràn lan. Không còn vỉa hè để đi, nhiều học sinh, sinh viên của các trường đóng trên tuyến đường này buộc phải đi bộ xuống lòng đường.

Trước tình trạng lấn chiếm vỉa hè của đường Thành Thái, người dân bức xúc đề nghị chúng tôi liên hệ với lãnh đạo quận để tìm câu trả lời. Thế nhưng tất cả các lãnh đạo đều không nghe điện thoại. Chúng tôi đến UBND quận xin gặp lãnh đạo thì nhân viên bảo lãnh đạo bận họp!?

Tương tự, hàng loạt vỉa hè của nhiều tuyến đường khác ở các quận: 6, 8, Bình Thạnh, Gò Vấp, Tân Bình, Tân Phú, Phú Nhuận... vỉa hè vẫn là “của riêng”, để các chủ quán trưng bày sản phẩm. Rất nhiều xe hơi, xe máy đậu la liệt khiến vỉa hè gần như không còn chỗ trống. Các tuyến đường Trường Chinh, Cộng Hòa, Âu Cơ, Tân Kỳ Tân Quý... vốn đã nhỏ hẹp, các hộ kinh doanh không chỉ bày bán trên vỉa hè mà còn kéo xuống cả lòng đường.

Triển khai chậm chạp

Phó chủ tịch UBND quận 3 Trần Thanh Bình cho biết, quận đã và đang tập trung xử lý các trường hợp chiếm dụng vỉa hè trên toàn địa bàn. Những tuyến đường có vỉa hè rộng, quận đã cho kẻ vạch, dành một phần cho người dân kinh doanh.

Ông Bình cho rằng, để xử lý triệt để việc lấn chiếm vỉa hè, trả lại mặt bằng cho người đi bộ phải kiên trì và thực hiện lâu dài. Cái khó hiện nay là kiếm chỗ kinh doanh hợp lý cho người dân sinh sống bằng nghề buôn bán trên vỉa hè. Hiện quận đã giao cho 14 phường rà soát lại tình trạng buôn bán hàng rong lấn chiếm vỉa hè để có hướng giải quyết trong thời gian tới. Quận đang khảo sát các tuyến hẻm, khu đất trống để bố trí bà con vào đó buôn bán.

Chủ tịch UBND quận 5 Phạm Quốc Huy cho biết, quận đã chỉ đạo các phường tìm nhiều phương án nhằm chấn chỉnh vỉa hè, lòng lề đường theo chỉ đạo của UBND TP. Thời gian qua, quận xử lý tình trạng buôn bán lấn chiếm vỉa hè tại khu vực Bệnh viện Chợ Rẫy bằng giải pháp lắp dải phân cách cứng trước bệnh viện. Tuy nhiên, giải pháp lắp dải phân cách này gây khó cho người đi bộ nên quận sẽ điều chỉnh. Sắp tới quận 5 sẽ thành lập ban chỉ đạo, tổ công tác và tổ giám sát chuyên về việc lập lại trật tự lòng lề đường, có công an, phòng quản lý đô thị và trật tự đô thị tham gia.

Theo UBND quận 1, việc xử lý lòng, lề đường, vỉa hè được đại đa số người dân ủng hộ. Tuy nhiên, vẫn có nhiều trường hợp cố tình chiếm dụng phần vỉa hè, lòng đường trước cửa nhà để kinh doanh. Do đó cần có giải pháp lâu dài, kết hợp vừa ra quân dẹp bỏ mạnh tay vừa tìm kiếm vị trí phù hợp bố trí cho người buôn bán vỉa hè vào đó làm ăn.

Quốc Hùng

Tin cùng chuyên mục