Lập lại trật tự lòng lề đường tại TPHCM - Chủ trương đúng, thực hiện không nghiêm

Quyết tâm lập lại trật tự lòng lề đường tại một đô thị đông dân nhất nước, từ 4 năm trước (tháng 11-2009) với Quyết định số 5010, UBND TPHCM đã ban hành danh mục 73 tuyến đường được phép đậu ô tô dưới lòng đường và 160 tuyến đường cho phép sử dụng tạm thời một phần vỉa hè làm bãi giữ xe công cộng có thu phí. Đây là hướng đi hoàn toàn đúng đắn và có điều chỉnh cho phù hợp trong quá trình thực hiện. Nhưng do việc thực hiện không nghiêm nên tình trạng “bức tử” vỉa hè, lòng đường vẫn diễn ra nhiều nơi.

  • Lề đường, lòng đường thành bãi giữ xe

Sau khi Quyết định 5010 có hiệu lực, một số tuyến đường khu vực trung tâm của quận, TP, được chấn chỉnh trật tự hơn, ngăn nắp hơn. Hầu hết nhiều vỉa hè trên địa bàn các quận hiện nay đều được UBND phường kẻ vạch sơn trắng cho người dân tổ chức để xe gắn máy tự quản.

Tuy nhiên, chỉ một số ít tuyến đường trung tâm thực hiện nghiêm, còn lại đa phần vỉa hè vẫn luộm thuộm. Ngoài hàng xe được phép để trong vạch, các chủ cửa hàng kinh doanh đều cơi nới để thêm một hàng xe hoặc buôn bán, lấn chiếm tràn xuống lòng đường gây mất trật tự, không còn lối cho người đi bộ. Có rất nhiều vỉa hè rộng bị lấn chiếm lập bãi xe trái phép, gây cản trở giao thông.

Báo cáo mới nhất của Sở GTVT cho biết: Chỉ tính tại 14 quận, huyện có 1.841 điểm giữ xe có phép, trong đó có 1.465 bãi xe chiếm dụng vỉa hè, 234 điểm giữ xe hoạt động trái phép.

Bãi giữ xe tự phát trên vỉa hè trước địa chỉ 933 Trần Hưng Đạo, quận 5, TPHCM. Ảnh: THANH TÂM

Tình trạng chiếm dụng vỉa hè chỉ được lập lại trật tự trong khoảng thời gian khi chính quyền địa phương, cơ quan chức năng ra sức dọn dẹp và rồi đâu lại vào đó. Bằng chứng là tháng 9-2011, sau khi Báo SGGP đăng tải loạt bài phản ánh tình trạng các bãi giữ xe không phép “nuốt chửng” vỉa hè thì tại hàng loạt “điểm đen” báo nêu có sự chấn chỉnh tương đối trật tự, nhiều bãi xe không phép đã được giải tỏa, trả lại vỉa hè cho giao thông… Tuy nhiên, sau gần nửa năm, giờ đây cảnh lộn xộn, “bức tử” vỉa hè lại tái diễn ở nhiều nơi.

Ghi nhận của PV sáng 20-2, góc đường Đào Duy Từ - Hưng Long (quận 10) vẫn biến thành “sân trước” của quán ăn Bà Tám (213A Đào Duy Từ, quận 10) với 3 hàng xe gắn máy, trong đó có một hàng dựng hẳn xuống lòng đường Hưng Long. Tương tự, hàng trăm chiếc xe gắn máy của các quán cà phê hai bên đường Trường Sơn (cư xá Bắc Hải, phường 15, quận 10), cũng dựng chễm chệ, lấn chiếm hết vỉa hè ở đây, vốn nhỏ hẹp.

  • Phát sinh điểm ùn tắc mới

Khu vực trung tâm TP, tại những tuyến đường đã rút phép không cho để xe dưới lòng đường vì lưu lượng xe quá đông, như Bùi Thị Xuân, Sương Nguyệt Ánh, Thi Sách, Nguyễn Thị Minh Khai, Nguyễn Trung Trực, Alexandre de Rhodes, Chu Mạnh Trinh, Nguyễn Siêu, Trần Cao Vân… là việc làm đúng đắn, người dân đồng tình. Nhưng vì thiếu sự kiểm tra giám sát của các lực lượng chức năng nên hàng ngày ô tô vẫn đậu trùng điệp dưới lòng đường, gây cản trở giao thông, nhất là giờ cao điểm.

Riêng khu phố “Tây ba lô” - các tuyến đường Phạm Ngũ Lão, Đề Thám, Bùi Viện bị “nuốt chửng” bởi tình trạng xe du lịch lữ hành ngang nhiên lập bãi đón trả khách, lên xuống hàng hóa, thường xuyên gây ùn tắc giao thông. Điều này đã trở thành nỗi ám ảnh của người dân khi hàng ngày phải đi qua các tuyến đường này. Tình trạng bát nháo ở khu vực trên lãnh đạo TP đã chỉ đạo giải quyết, dư luận rất nhiều lần lên tiếng nhưng chính quyền địa phương, lực lượng chức năng vẫn bất động (?).

Lấn chiếm hết vỉa hè để giữ xe trên đường Nguyễn Công Trứ, quận 1.

Một đoạn vỉa hè dài dọc đường Tôn Thất Tùng (đoạn trước nhà thờ Huyện Sỹ) bị biến thành chỗ để xe, với số lượng khoảng 50 chiếc, xếp thành 2 hàng, phục vụ chủ yếu cho khách tới Bệnh viện Phụ sản quốc tế Sài Gòn (góc Bùi Thị Xuân – Tôn Thất Tùng). Dưới lòng đường Tôn Thất Tùng, dù không có biển báo cho phép đậu xe nhưng hàng chục chiếc xe hơi các loại xếp thành hàng dài nằm chình ình cản trở giao thông khiến người đi đường phải vất vả mới “thoát” được đoạn đường trên. Trên đường Nguyễn Công Trứ quận 1, có nhiều đoạn 3/4 vỉa hè đã bị đóng cọc sắt kiên cố, dựng barie quây thành bãi giữ xe.

Trước thực tế này, một lãnh đạo Sở GTVT TPHCM cho biết trong thời gian tới sẽ yêu cầu các quận, huyện rà soát lại các điểm giữ xe chiếm lòng lề đường; đồng thời rút giấy phép giữ xe ở những tuyến đường thường ùn tắc giao thông do hoạt động này gây nên. Đây cũng là một trong những biện pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông mà TPHCM đang hướng đến. 

VÂN ANH – ĐƯỜNG LOAN 

Hà Nội: Bùng phát điểm giữ xe trái phép 

Sở GTVT, Công an TP Hà Nội cùng đại diện 9 quận nội thành Hà Nội đã sơ kết 1 tuần triển khai “xóa sổ” các điểm trông giữ xe tại 262 tuyến phố. Sau khi lực lượng chức năng thành phố ra quân xử lý các vi phạm trông giữ, dừng đỗ phương tiện trái phép trên 262 tuyến phố, nhiều đường phố Hà Nội đã thông thoáng hơn hẳn.

Tuy nhiên, một số vấn đề bất cập đã nảy sinh. Hàng loạt bãi trông giữ xe tự phát với giá cao lại mọc lên. Tại địa bàn quận Hai Bà Trưng, khi bãi trông giữ xe tại cổng Bệnh viện Mắt Trung ương bị “xóa”, nhiều người dân xung quanh khu vực này đã tự ý lập các bãi trông giữ xe bằng việc cho người dân gửi xe vào trong nhà, đồng thời thu phí từ 10.000- 15.000 đồng/xe máy.

Tương tự, tại các tuyến phố nhỏ như Ngô Văn Sở, Trần Quốc Toản, Tuệ Tĩnh, ngõ Bà Triệu, Hàm Long, ngõ Huế, Đinh Lễ, Trần Nguyên Hãn, hàng loạt điểm trông giữ xe máy và ô tô tự phát cũng đã mọc lên. Điểm chung của các bãi giữ xe tự phát này là tùy tiện thu mức giá cao nhưng lại không hề có vé gửi xe. Nhiều người dân vì không còn cách lựa chọn nào khác đành gửi xe.

Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng cho biết: “Sở GTVT sẽ xem xét ở một số tuyến phố, ở những điểm mà mức độ ùn tắc giao thông ít hơn... báo cáo thành phố xem xét, sắp xếp để các phương tiện phần nào có chỗ đỗ, nhằm giải quyết nhu cầu chính đáng của người dân. Về lâu dài, thành phố cũng đã có đề án quy hoạch các điểm đỗ xe.

Tuy nhiên, ở thời điểm này ngành sẽ tuyệt đối không cấp phép cho tổ chức, cá nhân trông giữ xe để thu tiền trong 262 tuyến phố đã cấm”.

B.QUYÊN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Bút Sài Gòn

Dí hoài không kịp

- Mấy năm trước, xứ mình loay hoay tìm cách giải quyết chuyện thiếu điện, do nhu cầu tiêu thụ vượt hẳn so với nguồn cung. Rồi khi một loạt nhà máy điện mặt trời nối lưới, cộng với nhiều dự án điện mặt trời áp mái tăng vọt, công suất tổng nguồn cung tăng đột biến khiến Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia đau đầu. 

Giao thông - Đô thị

Quy hoạch

Hệ lụy từ “vết dầu loang”

Liên tiếp thời gian qua đã có nhiều hội thảo, báo cáo chuyên sâu về quy hoạch cũng như thực hiện quy hoạch trên địa bàn TPHCM. Qua đó cho thấy, quy hoạch chung của TPHCM định hướng phát triển “tập trung, đa cực”, nhưng thực tế việc phát triển đô thị đi theo “vết dầu loang” đã để lại nhiều hệ lụy.

Tin buồn