Lễ truy điệu nhà thơ Bàn Tài Đoàn

Ngày 28-11, tại Hà Nội, Hội Nhà văn Việt Nam, Hội Văn học nghệ thuật các dân tộc thiểu số Việt Nam đã tổ chức lễ truy điệu Nhà thơ Bàn Tài Đoàn (1913 - 17-11-2007) - nhà thơ của dân tộc Dao tiền (Cao Bằng), một thành viên sáng lập Hội Nhà văn Việt Nam. Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh đã gửi vòng hoa đến viếng nhà thơ Bàn Tài Đoàn.

Tham dự lễ truy điệu có đồng chí: Nguyễn Minh Thuyết, Phó Chủ tịch Ủy ban Văn hóa Giáo dục Thanh thiếu niên nhi đồng của Quốc hội; Họa sĩ Vũ Giáng Hương, Chủ tịch Ủy ban toàn quốc Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam; lãnh đạo UBND tỉnh Cao Bằng và đại diện gia đình nhà thơ Bàn Tài Đoàn, một số nhà văn lão thành cách mạng: Tô Hoài, Vũ Tú Nam, Hoàng Minh Châu,... cùng đông đảo các văn nghệ sĩ và độc giả yêu mến thơ Bàn Tài Đoàn.

Nhà thơ Vũ Quần Phương, Chủ tịch Hội đồng thơ Việt Nam đã phát biểu tại lễ truy điệu, nhấn mạnh: Trong các nhà thơ dân tộc thiểu số, Bàn Tài Đoàn là người giữ được bền lâu nhất chất dân tộc trong thơ ca.

Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam, nhà thơ Hữu Thỉnh đã đọc lời điếu tiễn đưa nhà thơ Bàn Tài Đoàn, khẳng định: Bàn Tài Đoàn đã trở thành một nhà thơ tiêu biểu với 15 tác phẩm thuộc đủ mọi thể loại: truyện, phê bình,... có ảnh hưởng rộng khắp trong đồng bào dân tộc Dao tiền và bạn đọc cả nước.

Bàn Tài Đoàn là nhà văn duy nhất luôn sáng tác bằng cả hai thứ tiếng Kinh và tiếng dân tộc. Các tác phẩm của ông đã trở thành di sản quý giá trong kho tàng văn học nghệ thuật các dân tộc thiểu số Việt Nam. Ông đã vinh dự được trao tặng Huân chương Độc lập hạng nhì và Giải thưởng Nhà nước về Văn học nghệ thuật đợt 1 năm 2001.

(TTXVN)

Tin cùng chuyên mục