Dự án mở rộng quốc lộ 51 lên 8 làn xe dài 85,6km, tổng mức đầu tư 3.200 tỷ đồng do Công ty cổ phần Phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu làm chủ đầu tư, Tập đoàn Sông Đà và Tổng Công ty Đầu tư phát triển đô thị và khu công nghiệp Việt Nam - Idico thi công, đã được khởi công từ năm 2009, dự kiến hoàn thành vào tháng 2 năm nay.
Dự án này nhằm giải quyết tình trạng ách tắc giao thông trên tuyến đường huyết mạch nối giữa TPHCM, Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu. Tuy nhiên, đến nay đã quá hạn bàn giao để đưa vào sử dụng hơn 4 tháng nhưng con đường vẫn chưa làm xong. Điều đáng nói, chất lượng quốc lộ 51 mở rộng hết sức đáng lo ngại. Toàn tuyến còn rất nhiều đoạn nham nhở, thi công ì ạch. 3 cây cầu chính vẫn làm dở dang, phải sử dụng cầu tạm. Nhiều đoạn đã xong, được sơn kẻ vạch tuyến nhưng nền đường lại lồi lõm, sóng trâu, ổ gà….
Cụ thể, đoạn đường thuộc xã Phước Thái, huyện Long Thành tỉnh Đồng Nai và đoạn thuộc xã Tân Hải, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, người điều khiển ô tô, xe máy đến hai đoạn tuyến này đều lo ngại khi giữa đường bất ngờ xuất hiện rất nhiều lỗ thủng to nhỏ, gây nguy hiểm khi lưu thông.
Theo ý kiến của các chuyên gia cầu đường, xảy ra tình trạng này là do chất lượng nhựa đường không đảm bảo, thi công nền đường cẩu thả, khi nền chưa đủ độ chịu lực đã vội vã trải nhựa. Khi nền đường chưa ráo nước do trời mưa vẫn thi công nên giữa lớp nhựa thảm và nền đường xen một lớp nước. Khi các phương tiện lưu thông, lực nén lớn ép xuống làm lớp nhựa bong khỏi mặt nền hạ, tạo nhiều lỗ thủng như trên.
Dư luận lo ngại những “lỗ thủng trách nhiệm” như thế này không biết có tìm được địa chỉ cụ thể hay lại bị nhựa đường bịt kín?
HỒNG HẢI