Loạn giá xét nghiệm Covid-19

Theo quy định của Sở Y tế TPHCM, để có thể vào các cơ sở y tế trên địa bàn TP, người bệnh, thân nhân người bệnh phải có kết quả âm tính với Covid-19. Điều này là cần thiết trong bối cảnh dịch bệnh hiện nay, tuy nhiên việc chưa thống nhất về địa chỉ xét nghiệm, giá cả khiến người bệnh và thân nhân hoang mang.

Tính đến sáng 11-6, TPHCM đã có 24 đơn vị được phép thực hiện xét nghiệm khẳng định SARS-CoV-2 bằng phương pháp realtime RT-PCR, trong khi nhu cầu của người dân quá nhiều. Theo khảo sát, chi phí xét nghiệm Covid-19 tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM là 734.000 đồng/mẫu nghiệm, BV Đa khoa Hoàn Mỹ Sài Gòn giá 2,2 triệu đồng/mẫu nghiệm, BV FV giá 3,3 triệu đồng, BV Thống Nhất giá 1,5 triệu đồng, BV Quân y 175 giá 2,1 triệu đồng... 

Lý giải về việc có sự chênh lệch giá, nhân viên tư vấn một BV tư cho rằng, xét nghiệm Covid-19 được xếp vào loại hình dịch vụ nên các BV có quyền tự quyết định giá và BHYT không chi trả cho dịch vụ này.

Theo quy định của Bộ Y tế, giá xét nghiệm nhanh 238.000 đồng/mẫu nghiệm, realtime RT-PCR giá 734.000 đồng/mẫu nghiệm. Tuy nhiên chi phí realtime RT-PCR còn phụ thuộc vào phương pháp xét nghiệm mẫu đơn hay mẫu gộp và người có thẻ BHYT sẽ được hỗ trợ.

Mới đây, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Phạm Lương Sơn đã ký công văn về hướng dẫn thanh toán chi phí xét nghiệm theo chế độ BHYT. Đối tượng được thanh toán BHYT là trường hợp đến khám và người bệnh điều trị nội trú có biểu hiện nghi ngờ được cơ sở khám chữa bệnh BHYT chỉ định thực hiện xét nghiệm. 

Thời điểm này, việc tăng cường các biện pháp sàng lọc Covid-19 nhằm kiểm soát lây nhiễm trong BV là cấp thiết. Tuy nhiên, các cơ sở y tế cần minh bạch chi phí xét nghiệm Covid-19 để không làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người bệnh, nhất là khi nhiều gia đình đang rất khó khăn, nhiều bệnh nhân nghèo không đủ chi phí điều trị.

Tin cùng chuyên mục