Vụ cáo buộc “hôi nhãn”
Những ngày qua, có tờ báo mạng cáo buộc người dân địa phương vùng cao huyện Minh Hóa “cướp dã man”, “hôi nhãn man rợ” khiến dư luận cả nước không biết thực hư thế nào. Khi báo chí nước ngoài trích dẫn, càng làm làn sóng ấy dâng cao. Thế nhưng gặp gỡ nhiều người dân xã Hóa Thanh, Dân Hóa nơi người dân bị cáo buộc, chúng tôi có những thông tin khác.
Tai nạn một đằng, cáo buộc một nẻo
Công ty cổ phần Bích Thị (Hưng Yên), có chi nhánh tại Quảng Bình cung cấp thông tin vụ tai nạn xảy ra ngày 21-1 cho một tờ báo mạng khi xe container BKS 89C-016.53 của công ty chở nhãn bị nạn tại xã Dân Hóa huyện Minh Hóa và tờ báo đã cáo buộc người dân “hôi nhãn man rợ”. Đến nay, đơn vị này có văn bản chính thức gửi Công an huyện Minh Hóa, theo đó, xe của đơn vị bị tai nạn tại xã Dân Hóa, container rơi xuống vực chứa 22 tấn nhãn, trị giá 1,3 tỷ đồng và đã mất 2.000 thùng.
Từ thông tin trên, chúng tôi kiểm chứng nhiều nguồn xem có vụ tai nạn nào ở xã Dân Hóa như Công ty Bích Thị cung cấp. Đồn biên phòng cửa khẩu quốc tế Cha Lo đóng trên địa bàn xã Dân Hóa khẳng định vào ngày 21-1-2014 không có bất cứ vụ tai nạn nào xảy ra ở địa bàn xã. Chủ tịch UBND xã Dân Hóa, Hồ Tuân cũng khẳng định tương tự. Đội CSGT huyện Minh Hóa cung cấp nhật trình làm việc trong ngày 21-1 không có tai nạn xe như mô tả của Công ty Bích Thị ở xã Dân Hóa nhưng xác nhận các thông số công ty này cung cấp về số xe, thùng hàng, loại hàng, tên tài xế thì xe bị tai nạn tại km 108+500 trên quốc lộ 12A, thuộc thôn Thanh Long, xã Hóa Thanh, cách xã Dân Hóa 20km. Ông Hồ Tuân cho rằng: “Đây là hình thức vu cáo người dân xã Dân Hóa của Công ty Bích Thị và tờ báo mạng kia. Chúng tôi là xã của đồng bào dân tộc gồm người Khùa, Mày, Sách, bà con tuy khó khăn nhưng không hôi của. Cáo buộc chúng tôi “man rợ” là ảnh hưởng đến khối đại đoàn kết dân tộc. Xúc phạm như thế nên chúng tôi đã có đơn yêu cầu cải chính, nếu không xin lỗi chúng tôi sẽ kiện ra tòa án”.
“Làm ơn mắc oán”
Đặng Trung Dũng, người thôn Thanh Long, xã Hóa Thanh, nhân chứng chúng tôi gặp cho biết: “Em hành nghề lái xe, nhà ở đây, kinh tế gia đình khó khăn, ngày tai nạn, em cùng vợ đi lên xã trên cúng hương người thân, thấy xe nhãn lật dưới vực, em cũng xuống nhặt nhạnh một số hộp nhãn còn đai hàng xếp lại, đưa lên đường theo hướng dẫn của công an bảo vệ hiện trường. Lúc đó nhiều người cùng giúp sức lắm, nhưng mà chừ nói dân xã em hôi của thì đau lòng lắm. Em cũng không loại trừ có một số kẻ gian, nhưng nói dân bản man rợ thì ác quá”.
Một người dân khác, cụ Hồ Phom ở xã Trọng Hóa, người cạnh xã Hóa Thanh cho biết: “Khi xe bị tai nạn, bà con đến giúp chứ không lấy mô, chỉ đến khi người ta đi đã thì bà con mới nhặt mót lại thôi. Nói dân mình man rợ thiệt cái bụng buồn lắm”.
Thấy gì từ hiện trường
Biên bản tai nạn giao thông được lập 14 giờ ngày 21-1 ghi vụ tai nạn diễn ra khoảng 12 giờ trưa cùng ngày, được lập 3 bản, tình trạng hàng hóa là “hư hỏng hoàn toàn”. Cùng lúc đó, theo Trưởng Công an xã Hóa Thanh, Phạm Hồng Sơn, đại diện công ty là ông Trịnh Văn Bảy có văn bản cam kết việc hàng hóa bị hư hỏng hoàn toàn, giập nát hết không bảo vệ nữa, dù thế phía công an vẫn cử lực lượng đảm bảo an ninh, người dân nghe thế liền vào thu dọn, chứ không “cướp”, “hôi của man rợ”. Ông Sơn giải thích thêm, nghĩa là khi chủ hàng thấy quá nát rồi, không lấy nữa và người dân tiếc mới đến dọn được cái gì hay cái đó thôi.
Một khách qua đường tên Dương Tuấn (Quảng Trị) cung cấp cho chúng tôi một số bức hình về cảnh cẩu container bị tai nạn cho thấy, các góc của container này bị vỡ nát hoàn toàn. Khi chúng tôi đến hiện trường, một thầy giáo trong vùng có mặt và giải thích rằng, vị trí bị tai nạn là vực rất sâu. Xe chạy lấn đường, tốc độ nhanh, cua gấp, container bật chốt văng ra khỏi xe, vực gần như thẳng đứng, dốc cao, cú rơi của container đâm trực diện vào đoạn vực phía trên, vỡ thùng, các bịch nhãn bung ra, thùng container rơi xuống, lại lăn nhiều vòng. Từ mép đường xuống vực hơn 80m, nơi cuối cùng container dừng lại sau nhiều lần lộn vòng tương đương độ cao đó. Nhãn khó còn nguyên, may lắm còn ít thùng cá biệt. Hiện trường nhiều ngày sau để lại vẫn còn thấy nhãn vương vãi khắp nơi. Từ đó có thể nhận định, người dân không thể lấy hết tất cả 2.000 thùng nhãn mà Công ty Bích Thị cáo buộc. Ngoài ra, bà Hồ Thị Lam, người trong vùng cho biết, đến ba ngày sau vụ tai nạn, vẫn có nhiều người đến mót nhãn đã bốc mùi về cho bò ăn. Bà Lam nói rằng, chẳng ai “cướp chi cả, họ không lấy thì dân lấy vì tiếc, nói dân cướp, man rợ thì buồn lắm”.
MINH PHONG
- Vụ cáo buộc “hôi nhãn” tại Quảng Bình: Lô hàng 1,3 tỷ đồng thực sự chỉ có 280 triệu đồng